Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày'

Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày'

Thứ 7, 25/03/2017 | 20:20
0
Với chiếc hộp gỗ đựng đồ, những người làm nghề đánh giày ngày ngày rong ruổi khắp các con phố của Hà Nội để mưu sinh.

Ở chuyện nghề 14, chúng tôi trân trọng giới thiệu tới quý độc giả những câu chuyện cảm động về nghề “làm đẹp cho giày”.  

Để có được miếng cơm, manh áo, hàng ngày những người thợ đánh giày phải đi bộ hàng chục cây số qua các tuyến phố. Họ bất chấp thời tiết lạnh thấu xương, quên đi cái nắng như đốt da thịt của mùa hè…

Hơn tất cả, những người đánh giày vẫn luôn giữ niềm lạc quan khi đề ra nguyên tắc: "Đánh giày chuyên nghiệp là phải làm sao cho những đôi giày từ cũ kỹ, rách nát trở nên sáng bóng".

 

Đi dọc các quán cà phê, nhà hàng, bến xe... chúng tôi gặp không ít người làm nghề đánh giày. Họ ở nhiều độ tuổi khác nhau, thanh niên có, trung niên có, người già cũng có. Dù thế, khi được hỏi chuyện, họ đều tìm cách lảng tránh và lấy cớ "bận" để từ chối tiếp chuyện PV.

Phải rất khó khăn, chúng tôi mới trò chuyện được với ông Nguyễn Trọng Ti (65 tuổi), đánh giày trên phố Hoàng Diệu (Ba Đình, Hà Nội). Dù đầu đã 2 thứ tóc, nhưng ông Ti trông vẫn rất nhanh nhẹn, tháo vát. 

Gia đình - Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày'

 Người đàn ông này đã có 10 năm làm nghề đánh giày. Ảnh: Thành Long

Vừa trò chuyện với PV, ông Ti vừa trải lòng về "cái nghiệp" đánh giày mà ông đã làm hơn chục năm qua. Ông cho hay, những ngày đầu ra Hà Nội làm thợ đánh giày ông không nhớ được đường sá đi lại. Có lần, do mải tìm khách, ông lạc đường, phải mất hơn 3 tiếng, ông mới tìm được đường về phòng trọ.

Hơn 10 năm lăn lộn khắp các tuyến phố, ông Ti giờ đây đã có một lượng khách quen nhất định. Nhiều người, khi cần, họ gọi điện để ông trực tiếp đến nhà lấy giày, với những khách mới quen, họ khá hài lòng khi thấy ông làm rất cẩn thận. 

Ông Ti chia sẻ: "Để có một đôi giày sạch, ưng ý khách, tôi cũng mất nhiều thời gian tìm hiểu. Đầu tiên là mua xi ở đâu cho tốt, mua bàn chải đánh giày ở đâu mềm, chất lượng...Và cách làm thế nào để vừa ý với khách cũng không phải dễ".

Gia đình - Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày' (Hình 2).

 Ông Ti vừa đánh giày vừa trò chuyện với PV. Ảnh: Thành Long

Mỗi ngày, ông Ti phải đi bộ hàng chục cây số để tìm khách, có những hôm ông làm việc không ngừng nghỉ, có những hôm lại chẳng có khách nào. Chưa kể, trời nắng nóng lượng khách sẽ đông hơn, nhưng phải thường xuyên “phơi” mình giữa trời khiến nhiều lần ông bị hoa mắt chóng mặt.

Cũng như ông Ti, ông Phạm Quang Hưng (Nam Định) lên Hà Nội đánh giày được 5 năm, địa bàn mà ông thường hay lui tới là các quán trà đá vỉa hè trên đoạn đường Trung Kính. Ông Hưng vận trên người manh áo cộc, cũ sờn, đôi dép tổ ong rách... ngày ngày đi qua các tuyến phố đánh giày mưu sinh.

Gia đình - Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày' (Hình 3).

 Ông tỉ mỉ lau chùi cẩn thận từng đôi giày của khách. Ảnh: Thành Long

Vừa nói ông Hưng vừa lau những giọt mồ hôi: "Vì chẳng biết làm nghề gì kiếm ra tiền, nên tôi mới đi đánh giày. Làm nghề này cũng cực nhọc, giờ người ta nghỉ ngơi là giờ chúng tôi làm. Có hôm đánh giày cho khách nhiều quá, về đến nhà đôi tay tôi như muốn rụng rời ra vì mỏi, ngồi cả ngày cắm mặt xuống đất cũng khiến cổ bị đau, phải dùng dầu cao để xoa bóp cho bớt mỏi.

Nhiều vị khách khó tính, tôi đánh rất tỉ mỉ, lau đi lau lại nhưng họ vẫn không ưng ý bắt tôi làm lại. "Khách hàng là thượng đế" nên chúng tôi đâu dám cãi lời, lại ngồi xuống tìm xem còn vết bẩn nào đánh cho nó sáng bóng mới được 10 nghìn đồng của họ", ông Hưng cho biết.

Tiếp đến, đi qua con phố Hàng Buồm, chúng tôi bắt gặp một đôi vợ chồng đi cùng nhau đánh giày. Chị Trần Thị Hà (Hà Nam) cho biết: "Ban đầu nói tôi là con gái đi làm đánh giày bố mẹ chồng cấm cản, can ngăn nói rằng không hợp, tìm việc nào khác mà làm hoặc ở nhà làm ruộng. Nhưng thấy làm nông vất vả quá, tôi quyết tâm theo chồng”, chị Hà tâm sự.

Gia đình - Chuyện nghề 14: Nghẹn lòng với câu chuyện 'làm đẹp cho giày' (Hình 4).

 Mọi đồ nghề được những người thợ đánh giày cho vào một chiếc làn nho nhỏ, thuận tiện để xách đi. Ảnh: Thành Long

Chị Hà cho hay, làm nghề đánh giày cũng cực trăm đường, có những hôm mưa nắng thất thường vẫn phải đi, nếu chị nghỉ, sẽ mất khách. Cũng coi như hôm đó, vợ chồng chị không có cơm ăn, cũng không có tiền tích góp gửi về quê đóng tiền học cho con.

Những người làm nghề đánh giày vẫn thường đùa nhau: "Đánh giày chuyên nghiệp là phải làm sao cho những đôi giày từ cũ kỹ, rách nát trở nên sáng bóng". Có những ngày đi làm về chân tay đau nhức nhưng hôm sau họ lại xách đồ nghề lên đường, với họ "làm đẹp cho giày" và nhận được cái gật đầu ưng ý của khách là cảm thấy vui, hạnh phúc lắm rồi.

Cùng chủ đề:

Chuyện nghề 12: Buôn đồng nát 'nuôi' giấc mơ đại học cho con

Chuyện nghề 13: Ấm áp tình người sau những chuyến xe đồng nát

Thanh Lam - Mai Thu

Cùng tác giả

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.