Nghèo đến mấy cũng chớ nên vay tiền của 4 người này

Nghèo đến mấy cũng chớ nên vay tiền của 4 người này

Thứ 3, 20/04/2021 | 15:51
0
Người ta nói “sông có khúc, người có lúc”, ai cũng có lúc xui xẻo, khốn khó. Tuy nhiên dù túng thiếu đến đâu cũng chớ vay tiền của những người này.

Không nên vay của người thân coi thường mình

Nhiều người vẫn nghĩ “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, người thân dù gì cũng sẽ không "chơi xấu" mình, nên chuyện liên quan đến tiền bạc sẽ không đáng lo. Thực tế chưa chắc như vậy. Sẽ có một số người ngoài mặt tỏ ra thân thiết nhưng trong lòng thường xuyên đố kỵ. Sự thất bại của người khác lại khiến họ thích thú.

Khi bạn thành công, họ sẽ tung hô, khen ngợi, nhưng không phải thật lòng. Họ muốn nói những lời tốt đẹp với mong muốn nhận được sự giúp đỡ trong tương lai. Tuy nhiên khi bạn “sa cơ lỡ vận”, những người này sẽ “lộ” bản chất thật. Họ sẽ chẳng hỏi thăm lấy một lời chứ đừng nói đến giúp đỡ hay cho vay tiền. Họ sẽ chỉ coi thường, dè bỉu, thậm chí sẽ viện lý do này nọ để không cho vay. Do đó, dù cần tiền đến mấy cũng không nên vay của người thân nhưng coi thường mình.

Người thích lợi dụng người khác

Người xưa có câu: "Không nên có tâm hại người, nhưng cần phải có tâm phòng người". Đừng bao giờ tin tưởng một người trọn vẹn, bởi trái tim người đó có thể thay đổi, mọi việc trong cuộc đời đều tựa như một biến số, không thể đoán trước được điều gì. Do đó dù nghèo đến mấy cũng không nên mượn tiền của những người bình thường vốn đã luôn lợi dụng người khác bởi có thể họ cho vay nhưng họ sẽ đòi hỏi, lợi dụng bạn để đạt được một lợi ích nào đó. Những người như vậy, nói chuyện với bạn chỉ để "lợi dụng", bạn có giá trị thì họ tôn trọng, bạn không còn giá trị thì họ mặc kệ.

Không nên vay của người coi tiền là trên hết

Những người ham tiền, yêu tiền như mạng sống thường không làm những việc mà họ cho là không mang lại lợi nhuận. Họ ích kỷ, không chấp nhận thua thiệt, không cho ai được hưởng lợi từ mình, dù chỉ là nhỏ nhất.

Nếu họ cho bạn vay tiền hãy cẩn trọng vì mức lãi suất có thể rất cao. Hơn nữa dù chưa đến hạn trả, bạn sẽ vẫn phải nghe lời thúc giục, đe dọa trả tiền. Những người này thường “máu lạnh”, không quan tâm đến hoàn cảnh của người khác mà chỉ quan tâm đến vấn đề lợi ích.

Bởi vậy, không nên vay tiền của những người quá coi trọng vật chất bởi có thể bạn sẽ gánh món nợ còn nhiều hơn số tiền ban đầu.

Đừng vay tiền của bố mẹ

Người xưa có câu “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” để nói về công ơn của bậc sinh thành. Bố mẹ là những người dù thiếu ăn thiếu mặc nhưng vẫn muốn dành cho con cái những gì tốt đẹp nhất. Mỗi người đều mong muốn sớm báo hiếu bố mẹ. Tuy vậy không phải lúc nào cuộc đời cũng thuận buồm xuôi gió, sẽ có lúc chúng ta rơi vào hoàn cảnh túng thiếu. Nhưng nếu chưa phải bước đường cùng, đừng vay tiền bố mẹ. Nếu chưa thể đền đáp thì cũng không nên làm bố mẹ phiền lòng thêm.

Người ta thường nói, hãy thử mượn tiền để biết được lòng người, trả tiền để thấu được nhân phẩm. Được người khác giúp đỡ lúc khó khăn hãy luôn trân trọng và khắc ghi tấm chân tình đó vì không phải ai cũng sẵn sàng cho bạn vay tiền. Xét ở một khía cạnh nào đó, hoạn nạn cũng là cơ hội để bạn biết được bản chất thật của những người xung quanh. Song dù vay tiền ai, hãy nhớ rằng đó chỉ là cách bạn vượt qua khó khăn một cách nhất thời. Quan trọng bản thân phải tự nỗ lực, dùng đôi tay, nỗ lực để tạo dựng sự nghiệp của riêng mình, đừng trông chờ vào người khác.

Minh Hoa (t/h)

 

4 kiểu người nên kết thân cả đời, 4 kiểu phụ nữ nên lấy làm vợ

Thứ 6, 12/03/2021 | 14:08
Nếu kết thân được với người tốt và chọn được “nửa kia” phù hợp, bạn sẽ có một cuộc sống suôn sẻ, trọn vẹn và ngày càng thăng hoa.

Quá bất ngờ, đây là 6 kiểu đàn ông mà phụ nữ ghét cay, ghét đắng

Thứ 5, 14/01/2021 | 21:29
Không chỉ đàn ông, phụ nữ cũng có mẫu đàn ông lý tưởng của riêng mình. Để dành được thiện cảm của nàng, bạn hãy tránh xa những tính cách sau.

6 kiểu đàn ông không bao giờ phản bội đàn bà

Thứ 4, 25/07/2018 | 06:00
Đàn ông không bao giờ phản bội đàn bà tưởng chừng hiếm hoi nhưng không hề khó kiếm. Qua cách đối xử với vợ, với gia đình, với những người xung quanh, bạn hoàn toàn có thể nhận ra đâu là một người đàn ông chung thủy, không bao giờ phản bội bạn.

6 kiểu phụ nữ đàn ông có “ăn gan trời” cũng không bao giờ dám phản bội

Thứ 5, 26/04/2018 | 10:45
Phụ nữ cao tay không hẳn là người khiến đàn ông sợ mình, mà là khiến đàn ông sợ mất gia đình, mất vợ con. Dưới đây là những kiểu phụ nữ mà đàn ông có “ăn gan trời” cũng không bao giờ dám phản bội.
Cùng chuyên mục

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.

Độc lạ: Tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt cá lớn

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:36
Đoạn video cho thấy cảnh một tài xế xe tải dừng xe giữa đường để bắt một con cá lớn trên đường phố ngập nước ở Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.