Nghẹt mũi, đau đầu kéo dài có thể là dấu hiệu bạn đã có khối u trong mũi

Thứ 6, 06/01/2023 | 00:54
0
Các triệu chứng thường không đặc hiệu, bao gồm nghẹt mũi, tắc mũi, chảy nước mũi hoặc chảy máu cam, đau đầu kéo dài...

ThS. BS Lê Thị Thanh Xuân - Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, u nhú đảo ngược mũi xoang là khối u lành tính phát sinh dọc theo vách mũi xoang hoặc trong xoang cạnh mũi (thường gặp nhất là xoang hàm) và có biểu hiện nghẹt mũi, tắc mũi, chảy máu cam, chảy nước mũi và viêm xoang tái phát.

Hiểu biết thêm về bệnh u nhú đảo ngược mũi xoang giúp người bệnh điều trị hiệu quả hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới - WHO), u nhú đảo ngược ở mũi xoang là một tổn thương bề mặt niêm mạc của đường hô hấp trên (mũi), thường thấy sự phát triển đảo ngược với nhiều lớp biểu mô niêm mạc chuyển đổi và xâm nhập bạch cầu trung tính.

Bệnh có thể do virus HPV, ngoài ra có thể do các yếu tố môi trường như ô nhiễm, hoá chất, viêm nhiễm…

U thường gặp nhất trong các khối u lành tính mũi xoang, chiếm tỷ lệ 0,5- 4% u vùng mũi xoang, có thể có xu hướng ác tính hóa với tỷ lệ 5-15%.

- Vị trí u thường gặp ở thành mũi sau/ xoang cạnh mũi.

- Tỷ lệ mắc bệnh nam/nữ: 2-3/1, trung bình 50-60 tuổi.

Biểu hiện bệnh u nhú đảo ngược ở mũi xoang là các triệu chứng thường không đặc hiệu, bao gồm nghẹt mũi, tắc mũi, chảy nước mũi hoặc chảy máu cam, đau đầu kéo dài...

Do đó, khi có dấu hiệu trên, bệnh nhân nên nội soi tai – mũi – họng; Chụp CT và MRI để đánh giá mức độ bệnh sau đó sinh thiết làm xét nghiệm mô bệnh luôn đóng vai trò là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán u nhú đảo ngược mũi xoang.

Phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u qua phẫu thuật nội soi hoặc thủ thuật triệt căn phẫu thuật mở là phương pháp điều trị được lựa chọn, mục đích là loại bỏ hoàn toàn tất cả các niêm mạc bị bệnh.

Theo ThS. BS Lê Thị Thanh Xuân, bệnh nhân có thể cần phải phẫu thuật cắt bỏ thân bên và cắt tối đa ở giữa đối với u nhú ngược hoặc u nhú trên tế bào. Nếu phẫu thuật chỉ lấy khối u tại chỗ và không hết hoàn toàn, nguy cơ tái phát là 50-70%.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Từ vụ động viên ngã gục trước vạch đích giải chạy: Người cao huyết áp có nên tham gia?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:10
Tại giải chạy Tay Ho Half Marathon 2024 diễn ra sáng 14/4, nam thanh niên bỗng ngã gục khi chỉ cách vạch đích khoảng 100m.

Ra mắt dòng mỹ phẩm thuần chay – nắm bắt xu hướng làm đẹp từ thiên nhiên!

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:05
Vào ngày 04/05/2024 tới đây, tại buổi họp báo được tổ chức ở Hà Nội, GS Cosmetic chính thức ra mắt dòng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam. Đây được coi là bước ngoặt giúp phụ nữ Việt tiếp cận với các sản phẩm làm đẹp hoàn toàn từ thiên nhiên, bắt kịp xu hướng chăm sóc sắc đẹp tiên tiến của thế giới.

Vì sao thịt ủ mát ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn?

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
“Thịt ủ mát là thịt sau khi mổ sẽ được bảo quản trong môi trường mát như tủ lạnh”. Đây là một quan niệm chưa đúng và dễ gây hiểu lầm về chất lượng thật sự của thịt ủ mát.

"YouTuber nghèo nhất Việt Nam" Sang Vlog lên tiếng về ồn ào lừa đảo kiếm tiền

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:06
Trước những thông tin tiêu cực về bản thân trong thời gian qua, Sang Vlog đã chính thức đăng một video làm rõ vấn đề.

Loạt xe ga hạng sang giá trị "1 cây vàng" hiện nay

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:52
Giá vàng miếng liên tục lập đỉnh và lên tới gần 85 triệu đồng/cây, tăng gần 20 triệu đồng so với cách đây 1 năm. Và giờ đây, với 1 cây vàng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua được những mẫu tay ga hạng sang.