Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu

Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu

Thứ 4, 27/02/2013 | 11:21
0
Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu năm 2013 đã diễn ra đầy hấp dẫn, kịch tính, để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách thập phương.

Kể từ năm 2002, khi Lễ hội Chọi trâu ở Hại Lựu, Lập Thạch, Vĩnh Phúc được khôi phục đến nay, cứ vào ngày 16 và 17 tháng Giêng âm lịch hàng năm là hàng vạn người dân lại đổ về đây để xem những “ông Cầu” (trâu chọi) đọ sức.

Tham gia lễ hội năm nay có 28 ông Cầu của 19 thôn và 9 tổ chức, đoàn thể trong xã Hải Lựu, được mua về từ mọi miền đất nước.

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu

Người dân Hải Lựu tin rằng, làng nào giành thắng lợi thì năm đó mùa màng bội thu, người dân trong làng mạnh khỏe, may mắn. Chính vì thế, ai cũng mong ông Cầu của làng mình giành chiến thắng.

Sau 2 ngày thi đấu quyết liệt, trải qua 27 trận đấu đầy kịch tính, hấp dẫn, ngày 26/2/2013, tức ngày 17 tháng Giêng âm lịch, lễ hội chọi trâu đã kết thúc với chiến thắng thuộc về ông Cầu mang số hiệu 10 của chủ trâu Đỗ Duy Hùng, thôn Đồng Trổ.

Giải thưởng cho ông Cầu vô địch là 40 triệu đồng. Giải nhì được 35 triệu đồng thuộc về ông Cầu số 17 của ông Đoàn Công Khôi, thôn Dừa Cả. Đồng giải ba là ông Cầu số 16 và 21, mỗi giải nhận được 15 triệu đồng.

Sau lễ hội, tất cả các chú trâu tham dự cuộc đấu, dù thắng cuộc hay thua đều được giết thịt để phục vụ du khách thập phương. Đến khoảng tháng 7, tháng 8, người Hải Lựu lại ngược xuôi các tỉnh như: Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… để tuyển trâu và chăm sóc, huấn luyện cho mùa chọi sau. 

Dưới đây là một số hình ảnh về cuộc quyết đấu của các ông Cầu:

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 2).

Sẵn sàng nghênh chiến

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 3).

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 4).

Khóa sừng đối thủ

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 5).

Rượt đuổi quyết liệt

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 6).

Chiến đấu tới cùng

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 7).

Tạm thời rời sới sau một trận thắng

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 8).

Ông Cầu mang số hiệu 10 lên ngôi vô địch sau khi đánh bại đối thủ mang hiệu số 17 trong trận chung kết

Lạ & Cười - Xem trâu Hải Lựu 'ăn thua' trên sới đấu (Hình 9).

Trao giải cho chủ trâu thắng cuộc

Nguyễn Minh (t/h)

Tưng bừng lễ Chọi trâu ở xứ Nghệ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Sáng 12/9/2011 (rằm tháng Tám âm lịch), hàng ngàn người dân khắp huyện Nghi Lộc (Nghệ An) và các vùng phụ cận đã lũ lượt kéo nhau về xã Nghi Thái để tham gia vào lễ hội Chọi trâu duy nhất và lần đầu tiên được tổ chức ở miền Trung.

Mùa xuân lên vùng cao Tây Bắc xem chọi trâu

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:15
Bản Tong Tải, cách trung tâm TP Sơn La chừng 50km là nơi cư trú của gần 200 hộ gia đình dân tộc H.Mông. Khoảng 4 năm trở lại đây, vào ngày mồng 5 tết, cả bản lại tổ chức lễ hội chọi trâu để chào mừng năm mới.

Đi chợ mua trâu, tậu nghé ở vùng cao

Thứ 2, 28/01/2013 | 16:21
Từ sớm tinh mơ, khắp các con đường dẫn xuống chợ Hùng Lợi (huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) tràn ngập sắc màu thổ cẩm của những thiếu nữ người Dao, Mông, Tày... Phiên chợ mỗi tuần chỉ có một lần khiến ai cũng háo hức.