Nghi án bà lão bị giết vì đeo dây chuyền vàng

Nghi án bà lão bị giết vì đeo dây chuyền vàng

Thứ 3, 18/06/2013 | 16:01
0
Bà Võ Thị B. sống bằng nghề làm thuê làm mướn gắng gượng nuôi hai người con trai nên người, để phòng thân lúc tuổi già, bà tích cóp, chắt chiu mua được sợi dây chuyền vàng ưng ý, nhưng cũng có thể nó đã khiến kẻ ác tâm lập mưu giết bà cướp của.

Vụ việc khiến dư luận vô cùng bức xúc và bất an khi kẻ thủ ác vẫn chưa bị đền tội giết người.

Sợi dây chuyền oan nghiệt

Ngày 14/6, PV tìm đến ấp 8 (xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) để tìm hiểu về vụ việc giết người, cướp của gây rúng động dư luận thời gian vừa qua. Theo thông tin ban đầu từ công an xã Lộc An, bà Võ Thị B. (SN 1957, quê Sóc Trăng) đến ấp 8, xã Lộc An làm vườn thuê được 6-7 năm.

Khoảng 3 tháng trước đây, bà B. sang làm và trông coi vườn cho ông Trần Văn Lạp (54 tuổi, ngụ thị trấn Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Công việc chủ yếu của bà là ban ngày làm cỏ, tưới phân, chăm sóc cho vườn tiêu, cao su, tối đến trông coi vườn sầu riêng đang sai trái. Do ông Lạp sống ở thị trấn Lộc Ninh mà vườn thì ở ấp 8, xã Lộc An, nên mọi việc liên quan đến vườn tược, ông tin tưởng giao hết cho bà B.

Pháp luật - Nghi án bà lão bị giết vì đeo dây chuyền vàng

Không phụ lòng sự tin của ông Lạp, bà B. làm việc rất chăm chỉ, chịu khó. Dù tuổi gần 60 và cũng có hai người con trai đã ngoài 30 tuổi, bà vẫn miệt mài lao động, không muốn an hưởng tuổi già. Hàng tháng bà đều gửi tiền về quê chu cấp cho con cháu và đều đặn lên Bình Phước thăm mẹ đẻ. Ngoài hai đứa con trai thỉnh thoảng lên làm thuê và thăm nom mẹ, bà B. còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của gia đình ông Nguyễn Thu (ngụ ấp 8, xã Lộc An). Gia đình ông Thu xem bà như người thân nên cứ 2 - 3 ngày, bà B. lại xuống nhà ông Thu chơi.

"Bà thân với gia đình tôi lắm, đặc biệt thương con Ý (Nguyễn Thị Như Ý, con gái ông Thu, 17 tuổi - PV), coi nó như con. Mỗi lần đi đâu xa hay cần giúp đỡ, bà ấy đều gọi con Ý. Con gái tôi cũng coi bà như mẹ. Cách đây một năm, bà B. có nhờ Ý chở ra thị trấn Lộc Ninh mua một sợi dây chuyền trị giá khoảng 7 triệu đồng. Bà B. ưng ý lắm nên lúc nào cũng đeo ở cổ. Sợi dây chuyền là niềm ao ước bấy lâu của bà. Bà làm thuê cho bao nhiêu người, tằn tiện, chắt chiu nhiều năm mới mua được. Vậy mà, cũng vì nó mà bà ấy mất mạng", ông Thu bàng hoàng tâm sự về người bạn thân thiết của gia đình.

Theo ông Thu, ngày 11/6, bà B. gọi điện nói mình bị đau đầu và nhờ Ý chở đi mua thuốc về uống. Nhưng hôm đó cháu Ý đi làm nên ông Thu đi mua thuốc giúp và đem đến chòi cho bà. Đến chòi, nơi bà B. trông coi vườn, thấy bà B. mệt mỏi nên kêu bà lên xe để ông chở xuống nhà mình chăm sóc. Hai vợ chồng ông Thu cho bà B. uống nước cam, thuốc cảm và trải giường cho bà nằm nghỉ. Được một lúc, thấy khỏe lại nên bà B. đòi về, ông bà Thu không đồng ý, giữ bà lại ăn cơm và muốn bà ở chơi đến hôm sau mới cho về.

Nhưng bà B. kiên quyết đòi về vì bà lo vườn sầu riêng của ông chủ không ai trông coi và còn nhiều việc phải làm. Vợ chồng ông Thu đành để bà về mà trong lòng thấy lo lắng, tội nghiệp cho thân già cô độc. Khoảng 8h ngày 12/6 (nhằm mùng 5/5 âm lịch, tết Đoan Ngọ), ông Thu gọi điện mời bà B. xuống nhà dùng cơm nhưng điện thoại không liên lạc được. Ông Thu nói: "Tôi nghĩ chắc điện thoại của bà hết pin nên cũng không lên vườn làm gì. Tôi chỉ dặn vợ để dành cho bà ấy một phần đồ ăn, đến chiều để bà B. xuống ăn, nhưng đâu ngờ...".

Những dấu vết khó hiểu tại hiện trường

Bữa cơm ngày tết Đoan Ngọ của người dân xã Lộc An bị cắt ngang bởi tiếng xì xào, bàn tán lan nhanh về cái chết tức tưởi của bà Võ Thị B. Gia đình ông Thu cũng vội vàng tới xem sự tình: "Tôi không thể tin được. Một người vốn sống hiền lành, không điều tiếng lại chết oan uổng đến vậy. Sợi dây chuyền được bà nâng niu, yêu quý đã khiến bà ấy mất đi mạng sống quý giá", ông Thu bức xúc chia sẻ với PV.

Cái chết của bà B. được ông Trần Văn Lạp phát hiện vào khoảng 15h ngày 12/6, khi ông này xuống thăm vườn. Ông Lạp tường thuật: "Tôi chạy xe từ thị trấn Lộc Ninh xuống ấp 8, xã Lộc An để thăm bà B. và xem vườn tược thế nào. Khi tôi đậu xe, bước vào thì thấy cửa chòi khóa chặt, bên trong bà B. đã chết với nhiều nhát dao đâm vào ngực. Qua sự xác minh của công an điều tra, tôi biết được bà B. đã mất sợi dây chuyền thường ngày bà vẫn đeo ở cổ và 2,2 triệu đồng tiền mặt. Vườn của tôi cách xa nhà dân nên khi sự việc bất hạnh xảy ra với bà B. không ai hay biết".

Theo ghi nhận của công an xã Lộc An, đồ đạc, chăn gối trong chòi vung vãi khắp nơi, có lẽ nạn nhân đã chống trả quyết liệt với kẻ thủ ác nhưng do tuổi cao nên đã bị giết chết dưới lưỡi dao oan nghiệt. Tuy nhiên, khi chết, trên người nạn nhân Võ Thị B. vẫn còn đeo nhẫn và bông tai khiến nhiều người chứng kiến cảm thấy khó hiểu.

Hai con trai của bà B. gồm Lê Văn Nhớ và Lê Văn Quên đều đã có gia đình và sống tại Sóc Trăng. Đau đớn trước cái chết của mẹ, họ cho biết: "Cha tôi mất khi mẹ mới 30 tuổi. Thế nhưng, mẹ vẫn quyết ở vậy nuôi dưỡng chúng tôi lớn khôn. Bà sống rất tằn tiện, mỗi tháng lương được hơn 3 triệu mà bà vẫn tích cóp gửi về quê lo cho con cháu. Chúng tôi chưa trả hiếu cho mẹ được ngày nào thì nay kẻ ác đã nhẫn tâm giết mẹ cướp của. Người tốt như mẹ tôi sao chịu nhiều bất hạnh".

Sau khi sự việc đau lòng xảy ra, hai con trai của bà Võ Thị B. đã mang xác bà về an táng tại quê nhà. "Xa quê, 2 năm mới về thăm quê một lần, lần này thì mẹ tôi đã ở lại quê vĩnh viễn rồi. Mẹ tôi mất đi nhưng biết đến bao giờ, kẻ thủ ác mới bị trừng trị để trả lại sự công bằng cho mẹ tôi", anh Quên khóc nức nở khi bộc bạch trước cái chết oan ức của mẹ già.

Pháp luật - Nghi án bà lão bị giết vì đeo dây chuyền vàng (Hình 2).

Ông Nguyễn Thu đang tường thuật lại sự việc cùng PV.

Kẻ tình nghi và manh mối phá án

Trước cái chết của bà B., nhiều người dân sống ở địa phương xâu chuỗi lại những sự kiện và cũng đưa ra những nhận định ban đầu về đối tượng tình nghi. Theo đó, người dân cho biết, trước thời điểm bà B. bị sát hại có một thanh niên từng làm thuê cho ông Lạp đến xin ngủ nhờ ở chòi vài ngày. Tuy nhiên, bà B. không đồng ý nên người thanh niên lạ mặt ấm ức bỏ đi. Trước đây, người thanh niên này từng làm thuê cho nhiều nhà quanh vùng, không hiểu sao mới làm vài ngày cho ông Lạp thì bỏ đi không làm nữa.

Sau đó, người này làm gì, ở đâu, người dân không ai nắm rõ. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Thu: "Ngày bà B. bị sát hại, một số người ở ấp 8, xã Lộc An thấy đối tượng này lén lút tìm đường ra quốc lộ 13 và bắt xe khách đi đâu đó. Nghe đâu, người đó tên Cường, cũng làm thuê nhưng lười biếng nên nhiều chủ ghét không thuê làm việc, cứ lang thang vất vưởng xin ở chòi này vài hôm, rồi lại đi. Bà B. sợ không cho ở cùng, có lẽ lúc đó, đối tượng quan sát thấy bà có sợi dây chuyền to mà lại sống trong vườn một mình nên nhẫn tâm giết người cướp của".

Nhiều luồng thông tin khác cũng cho rằng, trong lúc bà B. xuống nhà ông Thu dưỡng bệnh, đối tượng đã lẻn vào chòi tìm tiền bạc và tư trang của bà. Thế nên, đồ đạc trong chòi mới bị xáo trộn. Có lẽ, khi tên cướp đang lục tìm của cải thì bà B. về tới phát hiện đã giằng co với tên này và bị hắn đâm chết rồi lấy đi sợi dây chuyền vàng?     

Quyết tâm vạch mặt hung thủ

Ông Đoàn Sinh Hùng, Trưởng công an xã Lộc An cho biết: "Hiện cơ quan công an vẫn chưa bắt được hung thủ. Cơ quan công an đang tiến hành điều tra và rà soát các đối tượng khả nghi để tổ chức truy bắt đối tượng. Do nạn nhân chưa đăng ký tạm trú, chưa đăng ký hộ khẩu nên chính quyền địa phương không nắm rõ lý lịch và hoàn cảnh của bà B. Vả lại, nơi xảy ra vụ việc cách xa khu dân cư nên rất ít manh mối để phá án. Người dân địa phương hiện đang rất bức xúc và lo ngại việc đối tượng nguy hiểm vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật". Hiện cơ quan công an đang tích cực khoanh vùng, điều tra, quyết tâm vạch mặt hung thủ.  

QUYÊN TRIÊU - NGỌC LÀI

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Nghi án cán bộ tòa án bị người tình đâm rồi tự sát

Thứ 3, 28/05/2013 | 08:23
Giữa khuya, người thân của các nạn nhân bàng hoàng nhận hung tin. Khi đến hiện trường, họ phát hiện cô gái nằm thoi thóp cạnh vũng máu, còn người thanh niên đã nhảy xuống dòng nước xiết trong bóng đêm.

Nghi án vì bồ trẻ, chồng tẩm xăng quyết đốt chết vợ?

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:49
Theo các nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường, sau khi ngọn lửa xăng bùng lên thiêu rụi mọi thứ trong nhà, cả hai vợ chồng Phạm Văn Tiến (SN 1965) và Lý Thị M. (SN 1968) đều thoát được ra ngoài.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.