Nghi án bác sĩ bán máu pha: Xử không nghiêm nên “nhờn thuốc”?

Nghi án bác sĩ bán máu pha: Xử không nghiêm nên “nhờn thuốc”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
– Dư luận đang xôn xao về việc bác sỹ bán máu pha chế thì giám đốc sở y tế Hà Tĩnh đã gây sốc khi cho rằng: “Ai mà cũng xử lý thì không chóng thì chày, anh em sẽ bỏ việc hết”

Sau thông tin nghi vấn bác sỹ pha máu bán cho bệnh nhân gây rúng động đăng tải trên Người đưa tin, dư luận Hà Tĩnh thêm một lần nữa lo lắng về cách quản lý của Sở Y tế địa phương này. Bởi vì, đây không phải là lần đầu tiên ngành y tế địa phương này để xẩy ra những vụ việc như vậy. Trong đó có những vụ việc đã được Người đưa tin cũng như các cơ quan công luận khác đã lên tiếng và bản thân ngành y tế Hà Tĩnh cũng đã thanh tra kết luận. Không khó để liệt kê ra một số vụ việc điển hình diễn ra trong thời gian gần đây.

Xã hội - Nghi án bác sĩ bán máu pha: Xử không nghiêm nên “nhờn thuốc”?

Mẹ và con nạn nhân Nguyễn Công Thành ở Thạch Bàn, Thạch Hà

Như chúng tôi đã thông tin, mới đây nhất, ngày 17/5/2012, cháu Trần Ngọc Thạch (SN 2008) là con của vợ chồng anh Trần Văn Hợi và chị Phạm Thị Ca, trú ở xóm 14, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị tai nạn gãy cẳng chân phải. Bác sỹ Trần Xuân Hạnh là người tiến hành bó bột điều trị cho cháu Thạch. Tuy nhiên, khi về đến nhà, cháu Thạch hết thuốc tê nên kêu khóc ầm ĩ. Lúc này, chị Ca mới phát hiện, bác sỹ đã bó bột và điều trị nhầm chân cho con trai mình. Chân phải của cháu bị gãy nhưng bột lại bó ở chân trái. Ngay lập tức, chị Ca chở con ra bệnh viện để gặp bác sỹ. Bác sỹ Hạnh giải thích, sơ suất này là do ông đang vội vàng chuẩn bị cho một ca mổ sinh.

Ngày 11/4/2012, anh Nguyễn Viết Nam (SN 1990) đưa vợ tên là Nguyễn Thị Hà Giang (SN 1990) trú tại thôn Nhân Phong, xã Gia Hạnh, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đến Trung tâm Y tế dự phòng huyện Can Lộc để đặt vòng tránh thai. Đặt vòng xong, anh Nam đưa vợ về nhà thì nghe chị Giang kêu đau dữ dội ở vùng bụng và có hiện tượng chảy máu nhiều. Quá hoảng hốt, anh Nam cùng gia đình đưa chị Giang trở lại Trung tâm Y tế dự phòng Can Lộc để kiểm tra. Trung tâm này cử người đưa bệnh nhân Giang đi chụp phim và siêu âm. Kết quả cho thấy, chị Giang bị thủng tử cung, vòng tránh thai xuyên vào ổ bụng.

Trước đó, khoảng 16h20 ngay 28/8/2011, chị Nguyễn Thị Thùy (SN 1982) đưa chồng là anh Nguyên Công Thành (SN 1979) trú tại xóm 5, xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà đến Phòng khám Thạch Khê trong tình trạng khó thở để cấp cứu. Tất cả y bác sỹ ở đây bỏ trực, khiến gia đình anh Thành phải chạy khắp nơi tìm kiếm. Vì không tìm được nên chị Thúy phải gọi taxi đưa anh Thành lên Bệnh viện đa khoa Thạch Hà. Tuy nhiên, anh Thanh đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Từ giữa tháng 6/2011 đến đầu tháng 8/2011 (chưa đầy 2 tháng), tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên đã có 4 nạn nhân tử vong, trong đó có tới 3 trẻ sơ sinh. Ngày 16/6/2011, gia đình ông Nguyễn Hữu Phương trú xóm Hoàng Quý, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) đưa con dâu là chị Nguyễn Thị Thuận (SN 1981) đến bệnh viện để sinh. Các y, bác sỹ nhận định, thai nhi nặng khoảng 4kg, sản phụ có thể sinh thường, không có gì trở ngại. Tuy nhiên, đến 0h ngày 17/6, chị Thuận và cháu bé đã tử vong. Qua xác minh, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định: “Do kíp trực không tiên lượng được tình trạng bệnh nhân”. Điều đáng nói là, sau những dòng kết luận nghiêm trọng của đoàn thanh tra sở này, Bác sỹ Nguyễn Đình Dương, Trưởng khoa Sản vẫn tại vị.

Đêm 8/8/2011, chị Phan Thị Thúy Xoan, trú tại xã Cẩm Hưng trở dạ, được chồng đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên. Tại đây, cũng chính bác sỹ Dương làm thủ tục đưa chị Xoan lên bàn mổ. Sau gần 4 giờ đồng hồ, một cháu gái nặng 3kg ra đời. Tuy nhiên, chẳng bao lâu, cháu có biểu hiện khó thở, phải hỗ trợ thở bằng bình ô xy. Mặc dù, cháu có nhiều triệu chứng bất thường, nhưng các y tá vẫn bế con đến cho chị Xoan chăm sóc. Thấy con tím tái, anh Nam (chồng chị Xoan) chạy tìm bác sỹ Dương lên khám. Nhưng khám xong, ông Dương không nói gì, chỉ im lặng bỏ đi. Đến khoảng 6h sáng ngày 10/8, cháu bé đã tắt thở ngay bệnh viện trong sự vô vọng của gia đình.

Trước đó, tối 4/8/2011, anh Nguyễn Trọng Hưng (SN 1987) trú tại xã Cẩm Hưng đưa vợ là chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1986) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, trở dạ nhưng khó sinh. Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán: Tử cung đang mở bình thường, nên để chị Hà đẻ thường. Đến 3h sáng hôm sau, thấy chị Hà vật vã, anh Hưng đề nghị bệnh viện cho chị Hà đẻ mổ nhưng các bác sỹ vẫn yêu cầu đẻ thường. Thấy chị Hà bất lực hét toáng lên: “Đau quá, tôi không thể cho ra được!”, lúc này, bác sỹ mới tiêm thuốc thối thai cho bệnh nhân. Nhưng thật vô cùng đau đớn, khi 4 giờ sau, chị Hà sinh ra đứa trẻ trong tình trạng không cử động, người tím đen và tắt thở ngay sau đó.

Điều đáng nói dù liên tiếp có những vụ tử vong có liên quan đến sự tác trách và trình độ của bác sĩ, thì bà Phan Thị Ninh, giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh trong một lần trả lời báo chí hiếm hoi, lại lập luận: “Không phải trường hợp nào cũng xử lý. Nếu ai cũng xử lý, không chóng thì chày, anh em sẽ bỏ việc hết”!?

Đình chỉ trưởng Khoa xét nghiệm

Ngay sau khi báo Người đưa tin đăng tải bài viết, phản ánh về một đường dây pha chế máu bán cho bệnh nhân, ngày 29/9, Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã có quyết định đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Hợp, trưởng khoa Xét nghiệm của bệnh viện. Bà Hợp chính là nhân vật Nguyễn Thị H. mà chúng tôi phản ánh, cầm đầu nhóm y bác sỹ, đã pha chế nước muối sinh lý vào máu để bán cho bệnh nhân. Được biết, hành vi này của bà Hợp đã bị Ban giám đốc bệnh viện phát hiện và lập đoàn thanh tra để xử lý. Mong rằng, lần này Sở Y tế Hà Tĩnh sẽ xem xét sự việc kỹ càng và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm để không tái diễn những sự cố nghiêm trọng những chuyện “hi hữu” trong thời gian tới.

Xuân Hồng