Góc khuất một âm mưu trong vụ chi 1 tỷ đồng giết đối thủ

Góc khuất một âm mưu trong vụ chi 1 tỷ đồng giết đối thủ

Thứ 5, 18/07/2013 | 19:50
0
Những ngày qua, dư luận bàng hoàng vì một chủ lò than thổ phỉ bị bắt do liên quan đến hành vi “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đằng sau sự kiện này là “nghi án” liên quan đến việc thuê sát thủ hãm hại người khác. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ...

Dọa “xử” vì “tội cướp cơm”?!

Sau khi bỏ tiền ra mua lại miếng đất rộng 600m2 trên đồi Tên Lửa thuộc tổ 9, khu 4, phường Hà Tu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh), Nguyễn Xuân Đào, SN 1967 (trú tại tổ 9, khu 4, phường Hà Tu) đã đầu tư một khoản tiền lớn để xây dựng một đường lò khai thác than tại đây. Đào cùng đồng bọn đã xây dựng được 80m đường lò, chuẩn bị đầy đủ phương tiện và khoảng chục nhân lực để tiến hành xúc than.

Bất ngờ sáng 1/7/2013, PC22 công an tỉnh Quảng Ninh, phối hợp cùng các lực lượng chức năng TP.Hạ Long, Công ty Cổ phần than Núi Béo và UBND phường Hà Tu đã đánh sập đường lò xây dựng trái phép của Đào. Tức giận vì miếng ăn vừa đến miệng lại bị đánh đổ, Đào lớn tiếng đe dọa sẽ giết bất cứ kẻ nào dám "cản đường" y.

Suy đi tính lại, Đào cho rằng chỉ có vợ chồng anh H.M.H (SN 1960, trú tại tổ 36, khu 4, phường Hà Phong, TP.Hạ Long) là kẻ hay tọc mạch chuyện của gã và gia đình gã nên đã báo với chính quyền để triệt hạ "con đường làm giàu" của gã. Mất trắng 1 tỷ đồng tiền đầu tư, nay không có cơ hội thu hồi, càng nghĩ, máu điên trong con người Đào lại nổi lên. Vì thế, sáng 2/7/2013, Đào đã cùng 2 tên đàn em thân cận xách súng đến nhà anh H. để "hỏi chuyện".

Pháp luật - Góc khuất một âm mưu trong vụ chi 1 tỷ đồng giết đối thủ

Đối tượng Đào bị cơ quan công an dẫn giải.

Bác N.N.M., hàng xóm của vợ chồng anh H. vẫn còn nguyên vẻ kinh sợ khi tiếp chuyện với PV, cho biết: "... Lúc đó vào khoảng 9h sáng, tôi chuẩn bị đi chợ mua thức ăn về làm bữa sáng. Vừa bước chân ra đến đầu ngõ thì tôi thấy 1 chiếc xe 7 chỗ đỗ xịch trước cổng nhà anh H..3 thanh niên bặm trợn mở cửa xe, mặt hằm hằm bước vào, chúng quát: "Thằng H. đâu? Không muốn chết thì ra đây bố mày bảo".

Lúc này, anh H. đi làm vắng, nhà chỉ có mỗi mình vợ anh H. là chị P.T.M.H. (SN 1963) ở nhà. Chị H. chưa kịp hiểu chuyện gì, miệng chỉ lắp bắp được vài tiếng "chồng tôi đi làm vắng" thì 3 thanh niên trên, mỗi người rút ra một khẩu súng gí vào đầu chị H. và nói: "Chúng mày dám báo với chính quyền cướp cơm của bố, bố sẽ lấy cái mạng chó của chúng mày". Sợ quá, chị H. chỉ kịp kêu lên một tiếng cứu tôi với rồi ngất lịm... Nghe tiếng kêu cứu, bà con hàng xóm liền kéo đến, 3 gã đàn ông vội xách súng bỏ đi và không quên "dặn dò" một câu rằng sẽ thuê người "xử đẹp" vợ chồng anh H...".

Có cả “kho” súng, đạn

Sau khi đám thanh niên lạ mặt đến nhà, trong 3 ngày liên tiếp, gia đình anh H. luôn sống trong sợ hãi, cửa nhà luôn khóa trái vì trước ngõ luôn có kẻ rình rập dọa "vợ chồng anh bước ra là sẽ xử". Được sự giúp sức của những người hàng xóm, sáng 5/7/2013 anh H.M.H. đã đến công an TP.Hạ Long trình báo sự việc và đề nghị giúp đỡ.

Trước sự manh động và hung hăng của đối tượng, ngay sau khi nhận tin báo, lãnh đạo công an TP.Hạ Long đã chỉ đạo đội CSĐT về TTXH lập chuyên án đấu tranh. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định sự việc dọa giết vợ chồng anh H. là có cơ sở. Đối tượng được Đào thuê giết vợ chồng anh H. chính là Chu Duy Nam, một đối tượng nghiện hút (SN 1989, trú tại tổ 34, khu 6, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long).

Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã triệu tập Chu Duy Nam đến làm việc. Tại cơ quan công an, bước đầu Nam khai nhận, hắn được Đào nhờ "xử" vợ chồng anh H. với giá 500 triệu đồng/người. Để "hỗ trợ" cho việc "thanh toán" vợ chồng anh H., Đào đã đưa cho Nam 3 khẩu súng (2 khẩu dạng K59 và 2 băng đạn; 1 khẩu dạng Cham Full và 10 viên đạn). Còn nguyên nhân gì dẫn đến việc Đào thuê Nam giết vợ chồng anh H. thì Nam không rõ.

Ngày 9/7, tại khu 8, phường Cao Thắng, tổ công tác của ban chuyên án đã bất ngờ kiểm tra xe ô tô Toyota Hilux BKS 14C-066.69 của Đào và thu giữ 01 khẩu súng K59 số hiệu 5675 bên trong có 6 viên đạn. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Đào, tại tổ 32, khu 4, phường Hà Phong, lực lượng cảnh sát thu 1 khẩu súng K59 số hiệu 8168 và 1 hộp tiếp đạn bên trong có 6 viên đạn.

Mở rộng điều tra, sáng 10/7, công an TP.Hạ Long tiếp tục khám xét, thu thêm ở khu đất của nhà Nguyễn Xuân Đào tại phường Hà Tu, TP.Hạ Long  thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, cùng 10 viên đạn. Cùng ngày, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Đào về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Để phục vụ công tác điều tra, công an TP.Hạ Long đã tiếp tục khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Hòa (trú tại Hà Tu, Hạ Long) là đối tượng có liên quan đến vụ việc trên.

Pháp luật - Góc khuất một âm mưu trong vụ chi 1 tỷ đồng giết đối thủ (Hình 2).

Lò khai thác than của Đào bị đánh sập.

Góc khuất của một âm mưu

Qua đấu tranh khai thác, Hòa và Đào khai nhận cùng làm than trôi tại khu vực địa bàn phường Hà Phong, Hà Tu. Cả 2 đã góp được 36 triệu đồng, Hòa đi Lạng Sơn mua 2 khẩu súng (18 triệu đồng/khẩu súng). Hòa đưa cho Đào khẩu K59 số hiệu 5675, còn mình giữ khẩu K59 số hiệu 8168. Còn khẩu Cham Full là Đào mua của một đối tượng tên là Tuấn béo ở TP.Hải Phòng với giá 25 triệu đồng từ cuối năm 2012.

Theo tài liệu của cơ quan công an, ngoài hành vi tàng trữ vũ khí trái phép, Nguyễn Xuân Đào còn có một số hành vi phạm tội khác nghiêm trọng hơn. Hiện cơ quan CSĐT công an TP.Hạ Long đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng.

Theo nguồn tin riêng của PV, Nguyễn Xuân Đào là một đối tượng làm than thổ phỉ có "máu mặt" tại Hạ Long vào những năm 2000. Mấy năm trở lại đây, do than thổ phỉ bị tỉnh Quảng Ninh triệt phá, nên Đào cùng đồng bọn chuyển sang thu mua than bùn, than trôi (thực tế tổ chức ăn cắp than tại khai trường mỏ Núi Béo).

Năm 2008, vợ chồng anh H.M.H (cũng là dân làm than thổ phỉ có tiếng tại Hạ Long) có vay của Đào cùng rất nhiều các đối tượng làm than khác trên địa bàn một số tiền lớn để xây đường lò trên núi Tên Lửa (trong ranh giới quản lý của Công ty than Núi Béo, gần với lò than của Đào vừa bị đánh sập) nhưng vừa tổ chức khai thác được 1 tuần thì bị cơ quan chức năng truy quét. Nợ nần chồng chất, không có khả năng trả nên nhà H. thường khóa cửa im ỉm. Rất nhiều chủ nợ đến tìm vợ chồng H. để đòi nợ nhưng rất hiếm khi gặp được vợ chồng H..

Việc những tên bặm trợn thường xuất hiện tại cổng nhà H. cũng chỉ là chuyện "thường ngày ở huyện. Chính Đào cũng đã rất nhiều lần đến nhà H. để đòi nợ nhưng không được. Theo một số người đã từng "làm than" tại Quảng Ninh: "Ngoài việc mâu thuẫn trong làm than "chui" thì giữa Đào và H. còn có một số ân oán khác liên quan đến việc kinh doanh một số mặt hàng nhạy cảm trong thế giới ngầm". Bởi vậy, sau khi anh H. đến cơ quan chức năng kêu cứu vì việc bị Đào dọa giết, dư luận đất mỏ có rất nhiều luồng thông tin trái chiều. Có người thì cho rằng H. vin vào cớ Đào đến đe dọa nhà mình tố cáo với cơ quan chức năng. Có người lại cho rằng việc H. tố cáo Đào tại cơ quan chức năng cũng là "cực chẳng đã" vì H. đã bị một bàn tay "ngầm" khác khống chế.

Sự việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ.

Thêm Nàn

Thuê giết đôi vợ chồng với giá 1 tỉ đồng

Thứ 5, 11/07/2013 | 21:25
Công an TP Hạ Long bước đầu đã điều tra, bắt giam Nguyễn Xuân Đào, SN 1967 và Nguyễn Văn Hòa, SN 1972, cùng trú tại phường Hà Tu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do liên quan đến vụ án thuê 1 tỉ đồng để giết người.
Cùng chuyên mục

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.