Nghi án học sinh tự tử vì thầy giáo mắng

Nghi án học sinh tự tử vì thầy giáo mắng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Mấy ngày gần đây, người dân cả nước sốc vì sự việc đau lòng xảy ra ngày 29/4, cậu bé lớp 10C3, trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng), Nguyễn Ngọc Dương treo cổ tự tử bằng dây điện để lại 5 lá thư tuyệt mệnh.

Trong nội dung thư có nhắc đến nguyên nhân dẫn đến việc quyên sinh đau lòng này là trước đó, trong giờ học Dương bị giáo viên bộ môn Hóa học xỉ vả khiến cậu tổn thương danh dự (?). Nhiều người cho rằng, nếu thực sự những lời xỉ vả của giáo viên trên khiến cậu học sinh tìm đến cái chết thì đây là một tiếng chuông cảnh báo đến đạo đức người thầy trong môi trường giáo dục.

Trường THPT Ngô Quyền

Ước mơ dang dở...

Anh Nguyễn Ngọc Bình (bố của em Nguyễn Ngọc Dương) kể lại: "Dương là đứa con ngoan, rất nghe lời bố mẹ. Từ khi bước chân đi học đến hết cấp 2, cháu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, từng nằm trong đội tuyển Hóa của lớp chọn đi thi thành phố".

"Ngày thi vào lớp 10 trường THPT Ngô Quyền được 45 điểm… Ước mơ của cháu là muốn thi vào trường Học viện Tài chính và Đại học Thương mại". Khi vào trường, tôi hỏi về thầy giáo chủ nhiệm của cháu, cháu nói: "Thầy chủ nhiệm con tên là Hoàng Xuân Mỹ. Con không hiểu lắm nhưng tiếp xúc vài lần, thấy thầy rất hay mỉa mai cạnh khóe học sinh... Nghe thế, thấy chưa thực sự yên tâm về thầy, hai vợ chồng tôi liền đến nhà thầy Mỹ".

"Tôi kiến nghị: Các cháu mới học được hơn một tháng, chưa thực sự quen môi trường nên rất mong thầy tạo điều kiện giúp đỡ cháu. Có tin gì từ trường lớp rất mong thầy thông tin sớm để gia đình bảo ban kịp thời, chỉ mong hai bên phối hợp chặt chẽ để giúp các cháu học tập tốt. Thầy Mỹ cũng nhận lời".

"Một thời gian sau tôi hỏi, cháu kể thầy Mỹ gọi lên bảng làm bài tập Hóa, cháu làm được 3 hay 4 bài gì đó, còn một nửa không làm được. Thầy quay ra nhiếc móc: "Học như thế này mà ngày xưa cũng đòi nằm trong đội tuyển Hóa, chắc mày lại đi nhìn bài chứ học hành gì".

Nghe đến đây, vợ chồng tôi rất không hài lòng vì cách xử sự của thầy, một người có trình độ về sư phạm thì không nên nói những điều đó với học sinh của mình".

Mâu thuẫn trên giảng đường?

Anh Bình tiếp lời: "Ngày 20/11, gia đình tôi cùng gia đình cháu Tùng học lớp 10C4 (vốn chơi thân với Dương từ hồi cấp 2) đến nhà thầy Mỹ. Trên đường đi Tùng kể: "Thầy Mỹ hay soi mói học sinh lắm. Thầy ấy từng bảo cháu, lần này mày mà không làm được bài thì mày là con bò, lần sau mày không làm được bài thì mày là con lợn".

Đến nhà thầy Mỹ, thầy ấy nói: "Tôi chẳng nói nhẹ nhàng đâu, tôi là tôi mắng chửi luôn". Nghe điều này vợ chồng tôi rất bức xúc, tôi liền nhờ cô hiệu trưởng chuyển cháu sang lớp khác, nhưng cô ấy trả lời sĩ số các lớp đều đủ và không thể chuyển được nữa. Tôi đành động viên con đừng để ý đến những lời thầy nói, cứ cố gắng tập trung vào việc học hành thôi".

Một lần khác trong đợt thi học kỳ I, cháu Tùng bị đánh dấu bài. Trong giờ học, thầy Mỹ nói với cháu Dương bằng giọng rất mỉa mai: "Cái cậu Tùng học lớp C4 bạn thân của anh bị đánh dấu bài đấy, anh đã sang chia sẻ nỗi buồn với cậu ấy chưa?”. Sau đó thầy Mỹ lại sang lớp C4 nói với Tùng: "Cái anh Dương lớp C3 anh ấy đã sang chia sẻ nỗi buồn bị điểm 0 với anh chưa?". Cháu Dương rất bức xúc về chuyện này nhưng cũng không kể với gia đình.

Chiều ngày 28/4, đang trên đường đi làm về, tôi nhận được điện thoại của thầy Mỹ báo hôm nay cháu Dương nghỉ không đi học. Tôi thấy lạ vì rõ ràng hôm nay, cháu vẫn đi học bình thường. Thầy Mỹ còn nói cháu nhà anh thời gian này rất lười học, không chịu làm bài tập, lúc nào cũng khùng khùng, điên điên. Tôi nói: "Anh cứ bình tĩnh, không nên phát ngôn như thế, học lực của con tôi như nào tôi biết. Tôi tin rằng con tôi không phải là một đứa học kém, tối nay về tôi sẽ hỏi lại tình hình học tập của cháu rồi chúng ta sẽ trao đổi lại".

Vừa về đến nhà, em trai Dương liền chạy ngay vào gọi nhưng không thấy Dương trả lời. Chạy lên tầng 4 tìm, cháu la thất thanh: "Bố mẹ ơi, anh Dương treo cổ". Quá hoảng loạn vợ chồng tôi liền đưa cháu xuống hô hấp nhân tạo và tìm mọi cách cứu sống nhưng cháu đã không qua khỏi. Tôi lập tức gọi điện cho thầy Mỹ: "Tôi không biết ông dạy dỗ con tôi kiểu gì, ông làm những chuyện gì mà để nó thắt cổ quyên sinh thế này. Ông sẽ không xong với tôi đâu, thầy Mỹ lập tức dập máy, lúc sau tôi liên lạc lại thì máy tắt”.

Anh Bình kể lại: "Sau khi qua đời, cháu Dương có để lại 5 lá thư tuyệt mệnh, tôi thực sự không đủ bình tĩnh để đọc những bức thư đó. Tôi vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra với cháu, nhưng tâm nguyện của cháu trong thư là không muốn gặp lại ông thầy giáo đó nữa. Buổi tối hôm cháu mất, bạn bè đến hỏi thăm rất đông".

"Bạn bè cháu kể lại: "Sáng ngày 28/4, thầy Mỹ gọi Dương lên bảng làm bài nhưng Dương chỉ làm được một, còn hai bài không làm được. Thầy liền mắng mỏ, đập sách vở của Dương ngay trước mắt cả lớp. Thầy Mỹ còn nói: "Mày là cái thằng to xác vô tích sự chẳng làm được gì, mày không học nữa thì nghỉ, chuyển khỏi lớp này". Nghe thầy mắng, Dương chỉ biết nắm chặt tay, khóc nức nở ngay trên lớp. Chưa bao giờ bọn cháu thấy Dương khóc như vậy".

Vẫn chưa có kết luận chính thức

"Sau khi sự việc xảy ra, công an cũng đến lấy lời khai của các thành viên trong gia đình nhưng hiện tại tôi vẫn chưa nhận được trả lời nào. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ sự việc, đòi lại công bằng cho con trai tôi", anh Bình cho biết thêm.

Cô Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết: "Trong quan hệ với thầy cô và các bạn bè, học sinh Nguyễn Ngọc Dương lớp 10C3 cũng bình thường như các học sinh khác trong trường. Còn trong lĩnh vực học tập, Nguyễn Ngọc Dương có thành tích khá. Theo sổ theo dõi học tập, kỳ học vừa rồi, Dương đạt học lực khá và hạnh kiểm tốt. Khi nhận được thông tin học sinh Dương treo cổ tự tử, tất cả chúng tôi đều ngỡ ngàng và cảm thấy đáng tiếc".

Cô Nguyễn Hồng Thúy cũng cho biết thêm: "Sau khi xảy ra sự việc đau lòng này, không khí học tập tại trường Ngô Quyền vẫn không thay đổi. Chúng tôi đang tiến hành tập trung các em ôn thi tốt nghiệp. Khi xảy ra sự việc nghiêm trọng này, công an đã vào cuộc xác minh thông tin, chứng cứ. Chúng tôi cũng đang nỗ lực phối hợp với cơ quan công an để làm rõ sự việc này. Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được lời kiến nghị từ người nhà nạn nhân. Hiện tại, chúng tôi đang đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể đưa ra những biện pháp xử lý được".

Thầy Trần Văn Soát, Tổ trưởng tổ Toán - Tin, trường THPT Ngô Quyền chia sẻ, nhiều năm công tác tại trường, thầy giáo Hoàng Thế Mỹ luôn là người có tính cách nền nã và chưa gây mất đoàn kết với giáo viên trong trường cũng như gây điều gì bức xúc đối với các học sinh. Còn cô Phạm Ngọc Diệp, Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định: "Với tính cách, phong cách của thầy Mỹ tôi tin rằng thầy không bao giờ có thái độ quá đáng, không chuẩn mực với học sinh".

Được biết, sau khi sự việc đau lòng này xảy ra, Sở GD&ĐT tỉnh Hải Phòng đã chỉ đạo trường THPT Ngô Quyền yêu cầu giáo viên Hoàng Thế Mỹ phải làm bản tường trình chi tiết. Theo ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng thì hiện tại các cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ nội dung của những bức thư tuyệt mệnh mà học sinh Nguyễn Ngọc Dương để lại.

Còn việc học sinh tự vẫn có liên quan đến giáo viên Mỹ hay không vẫn là điều mà chưa ai khẳng định được cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra. Chiều ngày 6/5, PV đã cố gắng liên lạc với thầy Mỹ nhưng không liên lạc được.

Anh Đức - Văn Chương