Nghi án Nga 'chơi khăm' Mỹ trong cuộc gặp kín Trump-Lavrov

Nghi án Nga 'chơi khăm' Mỹ trong cuộc gặp kín Trump-Lavrov

Chủ nhật, 14/05/2017 | 20:40
0
Các quan chức Mỹ tỏ ra tức giận khi phóng viên Nga lọt vào phòng Bầu dục của Nhà Trắng sau đó công bố những điều mà nước này đang muốn giấu kín.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cảm thấy bối rối khi phía Moscow bất ngờ công bố những bức ảnh trong cuộc họp kín giữa nhà lãnh đạo Mỹ và nhà ngoại giao hàng đầu phía Nga.

Những hình ảnh này được công khai bởi cơ quan thông tấn TASS của Nga và sau đó được các phương tiện truyền thông trên toàn cầu đăng tải lại.

Tiêu điểm - Nghi án Nga 'chơi khăm' Mỹ trong cuộc gặp kín Trump-Lavrov

Các quan chức Mỹ đã tức giận khi phía Nga công bố hình ảnh cuộc họp kín giữa Tổng thống Trump và ông Lavrov.

Hình ảnh cho thấy Tổng thống Trump đang bắt tay với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Washington, Sergei Kislyak, trong cuộc họp tại phòng Bầu dục hôm 10/5.

Đáng chú ý hơn khi TASS là hãng tin duy nhất có được những bức ảnh về cuộc họp kín này do Nhà Trắng đã cấm cửa giới truyền thông trong nước.

Theo New York Times, không rõ lý do vì sao nhưng phóng viên ảnh theo Ngoại trưởng Nga Lavrov đã được trao đặc quyền tham dự cuộc họp thay vì một phóng viên của Mỹ.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov tới Mỹ là một bước tiến ngoại giao lớn trong thời gian gần đây khi vị khách đến từ Điện Kremlin được chính quyền Trump trải thảm đỏ đón chào dù Nga đang dính vào nghi vấn can thiệp bầu cử.

Các nhà ngoại giao kỳ cựu đã cảm thấy bất ngờ khi Tổng thống Trump tổ chức cuộc gặp mặt dành cho nhà ngoại giao Moscow - một vinh dự vốn ít khi dành cho những nhân vật không đứng đầu chính phủ.

Theo MSNBC, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump với Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Phòng Bầu Dục hôm 10/5 là theo đề nghị của Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo trước đó và ông Trump đã không có lý do gì để từ chối.

Tiêu điểm - Nghi án Nga 'chơi khăm' Mỹ trong cuộc gặp kín Trump-Lavrov (Hình 2).

Một bức ảnh cho thấy Tổng thống Trump tiếp đón cả đại sứ Nga tại Washington, Sergei Kislyak (bên phải), nhân vật liên quan đến vụ cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức.

Một cuộc gặp ở Phòng Bầu dục luôn mang ý nghĩa quan trọng và Tổng thống Mỹ luôn là người ở thế "cửa trên" trong việc giành được đòn bẩy trong đàm phán.

Nhưng theo AFP, các bức ảnh trong cuộc họp kín được phía Nga công bố đã cho thấy Moscow mới là bên giành "chiến thắng" khi làm phía Mỹ bẽ mặt.

Trước đó, Nhà Trắng đã nói với một phóng viên của Nga rằng những hình ảnh này nên giữ làm tư liệu và không nhất thiết phải công khai.

Nhưng khi các hình ảnh được đăng tải trên khắp thế giới thông qua các phương tiện truyền thông, Nhà Trắng đã thực sự bất ngờ.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ không hề nhận được thông báo rằng các hình ảnh này sẽ được phía Nga công khai, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phản bác rằng phía Washington không hề yêu cầu giữ kín.

"Họ đã chơi xỏ chúng ta", CNN dẫn lời một quan chức Mỹ nói.

Các cựu quan chức tình báo Mỹ lo ngại một nhiếp ảnh gia người Nga được phép có mặt trong phòng Bầu dục sẽ gây ra những nguy cơ về an ninh và bảo mật khi có thể mang theo các thiết bị ghi âm, nghe lén để cài cắm tại đây.

Colin Kahl, cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden Jr đặt ra câu hỏi hoài nghi về việc "liệu có phải là một ý tưởng hay khi để một nhiếp ảnh gia của Nga mang tất cả các thiết bị tiến vào phòng Bầu dục?”

“Không, hoàn toàn không”, ông David Cohen, cựu phó Giám đốc của CIA trả lời.

Trong khi đó các hình ảnh thân mật giữa các chính khách hai bên tiếp tục xoáy vào những nghi vấn rằng Tổng thống Trump đang quá gần gũi với chính phủ Nga.

Đọc thêm>>> Putin tiến thoái lưỡng nan khi lựa chọn Hàn Quốc hoặc Triều Tiên

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.