Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt?

Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt?

Thứ 4, 09/11/2016 | 12:06
0
“Bị xạm da mặt, bong tróc, mẩn ngứa dữ dội…” là những phản ánh của nhiều khách hàng với bộ sản phẩm làm trắng da Top White. PV đã trực tiếp xác minh thông tin trên và phát hiện sự thật giật mình...

Kem dưỡng hay kem… bào da mặt

Theo lời kể của chị T. (Hải Dương), để chữa vết nám trên mặt, chị đã mua và sử dụng các sản phẩm D1, D2, D3 và D5 của mỹ phẩm Top White. Dùng sản phẩm D1 được hơn một tuần, thấy có hiệu quả nên chị ra mua thêm để dùng. Tuy nhiên, thời gian này, chị bắt đầu cảm thấy da mặt nóng rát, mẩn đỏ, mọc rất nhiều mụn bọc, có mủ. Chị liền hỏi đại lý thì họ bảo: "Nếu vậy thì dùng tiếp D1 đi, đấy là hiện tượng có hiệu quả đấy".

Nghe vậy, chị T. tiếp tục dùng nhưng tình trạng không đỡ mà càng nặng lên. Chị liền gọi điện hỏi thì được tư vấn chuyển sang sản phẩm D4. Lần này, chị nghe theo dùng D4 nhưng tình trạng vẫn không khả thi, thậm chí còn nặng hơn. Chị hỏi đại lý, họ tư vấn cứ dùng tiếp, không thì chuyển sang D6. Lần này, chị thấy mất lòng tin nên đã dừng lại.

Một nạn nhân khác được xác minh và ghi nhận là trường hợp chị O. (Điện Biên). Chị O. kể, với mong muốn cải thiện da mặt, chị đã mua bộ sản phẩm làm trắng da D1, D2, D3, D5 của nhãn hàng Top White thông qua một nhân viên tư vấn bán hàng của công ty này. Ban đầu, sản phẩm cũng làm da mặt chị trắng hơn nhưng không lâu sau đó, da mặt có dấu hiệu mẩn ngứa dữ dội, nổi nhiều mụn nhọt… Chị O. đã khám tại Viện Da liễu Trung ương và được các bác sỹ kết luận bị viêm da corticoid có trong mỹ phẩm.

Giật mình, chị O. về đọc lại các thành phần có ghi trên nhãn mác của những lọ sản phẩm làm trắng da Top White và cũng thấy có ghi chứa chất này. Quá sợ hãi, chị đã ngưng dùng và mua thuốc tại viện về điều trị vùng da mặt đang bị viêm nhiễm, dị ứng.

Xã hội - Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt?

Một nạn nhân bị lột da mặt vì dùng bộ sản phẩm làm trắng da Top White (ảnh nhân vật cung cấp)

Trước câu hỏi của PV, chị có phản ánh tình trạng này tới công ty không, chị O. nói: “Lúc đầu em cũng phản ánh tới công ty thông qua nhân viên của hãng đã bán hàng cho em. Tuy nhiên, họ chị nói có thể ban đầu chưa hợp sản phẩm, cứ dùng thêm một thời gian nữa sẽ thích ứng. Em cũng làm vậy, song càng dùng vùng da mặt em ngày càng bị rộp, bong tróc, và đen sạm lại. Em sợ quá đành bỏ sản phẩm không dùng nữa”.

Thực tế, trong quá trình thực hiện bài viết này, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận phản ánh của 9 nạn nhân khắp các tỉnh từ Điện Biên, Nam Định, Hà Nội… bị bong rộp da mặt, mưng mụn mủ trên mặt do dùng bộ sản phẩm làm trắng của Top White.

Xã hội - Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt? (Hình 2).

Da mặt của một nạn nhân khác bị dị ứng dữ dội khi dùng mỹ phẩm làm trắng da Top White

Hậu quả của dòng sản phẩm bị thu hồi?

Theo tìm hiểu, dòng mỹ phẩm làm trắng da Top White từng bị thu hồi hơn 10 số phiếu công bố sản phẩm. Cụ thể, theo quyết định số 214/QĐ-SYT (ngày 27/1/2015), thu hồi 14 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở Y tế TP.HCM đã cấp với lý do kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Để xác minh những thông tin trên, PV đã liên hệ với ông Henry Thái, đại diện của Top White. Ông Thái cho biết: “Đúng là Sở Y tế TP. HCM có quyết định thu hồi phiếu công bố sản phẩm đối với 14 số phiếu như nói ở trên. Tuy nhiên, đây chỉ là thu hồi phiếu công bố chứ không phải thu hồi sản phẩm”.

Ông Thái giải thích: “Khi Sở Y tế kiểm tra trong giai đoạn đó thì những chỉ số trong các số phiếu công bố trước đó không còn khớp với sản phẩm nữa. Cụ thể là thiếu một hợp chất trong sản phẩm so với phiếu công bố nên bị thu hồi thôi. Chứ sản phẩm không có vấn đề gì cả”.

Ông Thái còn cho hay, hiện, trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm giả, nhại nhãn hiệu Top White nên người sử dụng nếu mua phải những sản phẩm này dễ gây dị ứng…

Tuy nhiên, khi PV đưa ra thông tin khẳng định, khách hàng nói trên đã mua sản phẩm làm trắng da Top White từ chính những đại lý cấp 2 của công ty này thì ông Thái nói: “Dù là đại lý của công ty cũng chưa chắc chắn bán sản phẩm chính hiệu Top White. Bởi, quản lý là rất khó khăn, một khi đại lý trà trộn hàng nhái, hàng giả vào bán cho khách”.

Xã hội - Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt? (Hình 3).

Quyết định thu hồi 14 số phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm Top White 

 

Xã hội - Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt? (Hình 4).

 Danh sách dòng sản phẩm bị thu hồi kèm theo quyết định thu hồi nói trên.

Dưới góc độ chuyên gia, khi PV mô tả những triệu chứng mà khách hàng mắc phải sau khi dùng mỹ phẩm Top White, Ths. BS Phạm Cao Kiêm, Phó trưởng Khoa Laser phẫu thuật (bệnh viện Da liễu) nhận định: “Rất có thể trong sản phẩm mỹ phẩm có chứa Corticoid. Sản phẩm làm trắng da càng nhanh thì nguy cơ chứa Corticoid càng cao”.

Bác sỹ Kiêm phân tích thêm: Corticoid có trong các loại mỹ phẩm, kem trắng da, ban đầu sẽ giúp da bề ngoài trắng tuyệt đẹp, tuyệt nhanh. Tuy nhiên, phía sau tác dụng trắng da của Corticoid là hậu quả nặng nề. Theo đó, người dùng mỹ phẩm chứa Corticoid đều bị biến chứng khi dùng trong một thời gian dài hoặc khi ngưng dùng sản phẩm.

Xã hội - Nghi chứa chất cấm, mỹ phẩm bị ‘tố’ làm... lột da mặt? (Hình 5).

Bộ sản phẩm làm trắng da Top White mà khách hàng mua sử dụng tố lột da mặt, dị ứng nặng (khách hàng cung cấp)

Cần nói thêm, Corticoid được xếp trong nhóm độc dược bảng B của Bộ Y tế. Nó chỉ được dùng theo chỉ định của bác sỹ và ngay cả bác sỹ cũng phải đặc biệt cẩn trọng (xem xét đã cần dùng chưa, liều lượng và thời gian dùng) khi dùng thuốc có chứa Corticoid.

Khi được đưa ra khỏi phạm vi y tế, Corticoid là độc dược gây hại vì những tác dụng phụ, gây nghiện y như ma túy. Chất này bị cấm không được đưa ra dưới dạng mỹ phẩm.

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục phản ánh sự vụ này!

Vi Hậu

 

'Lò' sản xuất mỹ phẩm Đông y giữa HN: Bà chủ không có bằng cấp!

Thứ 7, 20/08/2016 | 11:12
Thâm nhập thực tế, PV được biết chủ “lò” sản xuất mỹ phẩm Đông y chưa qua trường lớp nào, chỉ được “đào tạo” về Đông y từ một “sư phụ” ở Hòa Bình.

Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:18
“Da sẽ trắng mịn màng chỉ sau vài lần tắm, mụn sẽ biến mất khi chỉ mấy ngày bôi” hay “ trắng mịn màng trong chớp mắt”… Tất cả những lời “có cánh” ấy được quảng cáo nhan nhản trên các trang bán hàng trực tuyến và mạng xã hội Facebook.

'Lò' sản xuất mỹ phẩm Đông y giữa HN: Bà chủ không có bằng cấp!

Thứ 7, 20/08/2016 | 11:12
Thâm nhập thực tế, PV được biết chủ “lò” sản xuất mỹ phẩm Đông y chưa qua trường lớp nào, chỉ được “đào tạo” về Đông y từ một “sư phụ” ở Hòa Bình.

Mỹ phẩm siêu trắng, mầm mống của... ung thư da

Thứ 2, 22/04/2013 | 09:18
“Da sẽ trắng mịn màng chỉ sau vài lần tắm, mụn sẽ biến mất khi chỉ mấy ngày bôi” hay “ trắng mịn màng trong chớp mắt”… Tất cả những lời “có cánh” ấy được quảng cáo nhan nhản trên các trang bán hàng trực tuyến và mạng xã hội Facebook.