Nghi khuất tất, học sinh Olympic Toán, Lý khiếu nại lên bộ trưởng GD&ĐT

Nghi khuất tất, học sinh Olympic Toán, Lý khiếu nại lên bộ trưởng GD&ĐT

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:07
0
Đến thời điểm này, ít nhất đã có gia đình hai học sinh vừa bị loại khỏi đội dự tuyển Olympic Toán và Vật lý quốc tế gửi đơn khiếu nại về cách thức tuyển chọn lên bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

Phụ huynh một học sinh vừa bị loại khỏi đội dự tuyển Olympic Vật lý quốc tế, bà Nguyễn Thị Thanh Bình (Thạch Thành, Thanh Hóa) vừa có đơn kiến nghị gửi lên bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Trong đơn, bà Bình nêu nghi vấn:

Thông tư số 41/2012/TT-BGDĐT ngày 19/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT ngày 25/11/2011 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ về việc tuyển chọn học sinh vào các đội tuyển Olympic như sau: “Sau khi hoàn tất việc chấm điểm bài thi các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, xếp thứ tự số phách theo điểm thi từ cao xuống thấp để xét chọn thí sinh tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế, đảm bảo số thí sinh được tuyển chọn không vượt quá 1,5 lần số thí sinh của đội tuyển mỗi môn thi”.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Xã hội - Nghi khuất tất, học sinh Olympic Toán, Lý khiếu nại lên bộ trưởng GD&ĐT
Hình minh họa. Nguồn: Dân trí

Trong đợt tuyển chọn các đội tuyển Olympic năm 2013 này, đội tuyển Toán, Hoá, Sinh đều chọn các em ôn luyện theo quy định của Bộ là 1,5 lần (có số dư), sau đó lấy 5 em vào đội tuyển để đi thi quốc tế.

Riêng đội tuyển môn Vật lý do ĐHSP Hà Nội được giao quyền chủ động lại chỉ chọn vừa đủ 5 học sinh để ôn luyện mà không có số dư..

Trước đó, gia đình học sinh Nguyễn Huy Tùng (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cũng đã có khiếu nại đối với việc tuyển chọn đội tuyển Olympic Toán quốc tế. Bà Trần Thị Ánh Tuyết, mẹ học sinh này cho biết, ngay từ khâu tuyển chọn học sinh vào đội tuyển Toán 2013 này có nhiều “luộm thuộm”. Tháng 4/2013, trên mạng của Bộ GD&ĐT có danh sách em Tùng nhưng cả gia đình và Trường Trần Phú đều không nhận được giấy báo. Khi gia đình gọi lên Trường ĐHSP Hà Nội thì được hẹn 3/5 lên tập trung. Lên đến nơi, khi họp phụ huynh, gia đình mới vỡ lẽ là Đoàn Hải Phòng thiếu lý lịch và ảnh thí sinh. Theo thông báo của thầy phụ trách, ngay 18h tối hôm đó, gia đình lại phải đưa em Tùng về Hải Phòng để làm hộ chiếu (kỳ thi olympic năm nay sẽ diễn ra ở Colombia).

Để tuyển chọn thí sinh vào Đội dự tuyển, các thí sinh phải làm 3 bài kiểm tra trong 3 tuần. Ngày 18/5, các em làm bài kiểm tra đầu tiên. Ngay sau khi kiểm tra, Tùng kể lại một số bạn rất hớn hở vì “trúng tủ”, các em này đã được luyện 4 – 5 lần. Qua tìm hiểu thì đây là đề thi Olympic Bungari năm 1997. Sở dĩ Tùng chưa được luyện vì em mới học lớp 11.

“Chúng tôi thấy không công bằng và sai vì  trong quy chế ghi rõ: Đề thi chưa được làm ở bất kỳ nơi đâu. Điều kỳ lạ khác là ĐHSP thông báo là sẽ tổ chức 2 buổi kiểm tra vào các ngày thứ năm trong 2 tuần tới. Nhưng  họ đột ngột thay đổi, cho thi luôn vào thứ bảy.  

Hơn nữa đề thi thì kém chất lượng không bám sát yêu cầu của đề thi quốc tế. Đặc biệt, không hiểu sao Bộ GD&ĐT lại giao cho ĐHSP tổ chức trong khi trường này cũng có học sinh tham dự đội dự tuyển. Như thế là vi phạm quy chế. Không thể có chuyện vừa cử học sinh vừa tổ chức thi”.

Cũng theo phụ huynh này, chuyên gia nhiều năm phụ trách đội tuyển đi dự Olympic quốc tế đã nhận xét, hai đề bài kiểm tra sau không đủ tầm quốc tế, một học sinh bình thường cũng có thể làm được.

Ông Nguyễn Huy Hùng, phụ huynh em Tùng cho biết thêm, ngày 28/5/2013, tôi có gửi một Đơn kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét lại quy trình ra đề thi kiểm tra chọn Đội tuyển Olympic Toán quốc tế và tổ chức kiểm tra lại một cách công bằng, khách quan và trung thực. Tuy nhiên, đến nay tôi chưa nhận được trả lời của Bộ cũng như chưa thấy vấn đề trên được giải quyết triệt để.

“Ngày 6/6/2013, con trai tôi cho biết vào lúc 17h30 ông phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Sư phạm - ĐHSP Hà Nội đã thông báo Danh sách 6 cháu được chọn vào đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm 2013; 3 cháu còn lại được yêu cầu rời khỏi nơi tập huấn ngay trong tối cùng ngày. Cho tới thời điểm vừa nêu trên, trường ĐHSP không hề công bố kết quả kiểm tra cho các cháu như Bộ đã quy định tại công văn số 1754/BGDĐT- KTKĐCLGD ngày 18/3/2013”, ông Hùng bức xúc.

Trước việc cạnh tranh không công bằng trong tuyển chọn đội dự tuyển Olympic Toán và Vật lý quốc tế, gia đình các thí sinh kiến nghị bộ trưởng Bộ GD&ĐT hủy bỏ cả ba bài kiểm tra để tiến hành lại nhằm đảo bảo sự công bằng về cơ hội, công bằng và khách quan trong việc tuyển chọn học sinh giỏi.

Tuấn Nghĩa

Trò chuyện với 'thánh thơ' vừa đoạt HCB Olympic Toán

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:47
Phạm Quốc Đạt có nickname đáng yêu là Cuốc Đất. Vừa qua, cậu học sinh lớp 11 đã gây xôn xao cư dân mạng bởi tài năng 'xuất khẩu thành thơ' của mình. Tuy nhiên, Quốc Đạt lại đích thị là dân chuyên Toán. Đạt vừa trở thành chủ nhân của chiếc Huy chương bạc Olympic Toán học 30/4.

Bắn súng Việt Nam mang... vũ khí thô sơ tấn công Olympic

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Trường bắn tại Nhổn xuống cấp nghiêm trọng, trong khi hệ thống bắn đĩa bay tự động giá hàng chục tỷ hiện chỉ còn là đống sắt vụn.

Hồ sơ đen khủng khiếp của một nhà tài trợ Olympic 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Hàng ngàn nạn nhân của vụ thảm họa Bhopal tại Ấn Độ đã biểu tình phản đối Dow Chemial tài trợ cho Olympic London 2012.

Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:08
Hàng trăm học sinh giỏi, các bậc phụ huynh vẫn đang mòn mỏi trông chờ những động thái tích cực từ phía UBND và sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình trong công tác xét tuyển thẳng vào cấp THPT đối với những em học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua.

Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:32
Chỉ trong vòng 14 ngày, UBND tỉnh Thái Bình đã ra hai quyết định với nội dung liên quan đến việc tuyển sinh vào khối THCS và THPT.

14 sĩ tử thi học sinh giỏi cấp tỉnh bị điểm 0

Thứ 2, 15/04/2013 | 10:31
Kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh Tây Ninh năm học 2012-2013 có 79 em. Thang điểm tối đa của bài thi toán là 20 nhưng có tới 14 thí sinh bị 0 điểm và nhiều em đạt điểm dưới 5.