Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Thứ 6, 26/07/2013 | 12:50
0
Chưa đầy hai năm, thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông - Bùi Chí Hướng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Sống nương tựa cùng bà nay đã già yếu, cậu luôn cố gắng vươn lên.

Bố mẹ cùng mất vì bệnh ung thư

Bùi Chí Hướng, học sinh trường THPT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội vừa đỗ thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông với 27 điểm, dự thi khối A. Ít ai biết được rằng chàng trai này mồ côi cả cha lẫn mẹ. Là em út trong gia đình có bốn chị em, Hướng sống nương nhờ với bà nội già yếu.

Hướng kể lại những câu chuyện buồn. Cuối năm học lớp 9, mẹ em đột ngột phát hiện ra căn bệnh ung thư quái ác. Nửa năm sau mẹ mất. Nỗi đau chưa kịp nguôi thì tai họa lại ập đến, bố Hướng lại phát bệnh ung thư và hai năm sau bố ra đi mãi mãi. Hướng trở thành đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Xã hội - Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư

Vượt lên khỏi sự mất mát lớn, Hướng luôn phấn đấu trong học tập.

Các chị đều đi làm, lập gia đình ở xa nên Hướng ở cùng bà nội. Nguồn thu nhập chính gia đình chủ yếu phụ thuộc vào sự hỗ trợ của ba chị và tiền lương hưu của bà.

Hàng ngày bà là người nấu cơm và lo cho cuộc sống của Hướng từ ăn, ở, đến chuyện học hành. Hướng kể, bà luôn nấu sẵn cơm để đợi em về ăn dù sớm hay muộn, khi đi học về muộn thấy bà đang ngủ gật em lại càng thương bà nhiều hơn.

Cậu tâm sự: “Mọi khi công việc nội trợ và làm ruộng trong gia đình do bố mẹ em là chính. Nay chỉ còn hai bà cháu nương tựa vào nhau. Em rất cô đơn. Nhưng vì không muốn bà bận tâm nên em đành phải giấu đi những giọt nước mắt của mình, cố tạo không khí vui vẻ để bà được yên tâm. May mắn khi em luôn có họ hàng thường xuyên hỏi han, giúp đỡ”.

Xã hội - Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư (Hình 2).

Sống cùng bà nội, không muốn bà buồn phiền nên Hướng luôn cố gắng để mỉm cười.

Kỷ niệm Hướng nhớ nhất là ngày nhỏ cùng theo bố mẹ đi cắt lúa, ôm lúa lên bờ ruộng, phơi thóc. Em ngậm ngùi: “Bây giờ, khi đi qua những cánh đồng lúa ở làng, nhìn thấy những gia đình đang trong mùa gặt hình ảnh ấy lại hiện về trong em”.

Nhận được tin đỗ thủ khoa, Hướng muốn nhắn nhủ đến bố mẹ: “Con đang đi đúng hướng rồi bố mẹ ạ. Nhất định con sẽ tiếp tục cố gắng học tập thật tốt để sau này thành đạt khiến bố mẹ được tự hào vì con. Con cảm ơn bố mẹ đã chăm lo cho con. Mặc dù khoảng thời gian đấy đối với con là quá ngắn song cũng đủ để con cảm nhận được tình thương yêu bố mẹ dành cho con”.

Học vì lòng tự trọng

Chàng trai này sởi hũu một cái tên rất đặc biệt - Chí Hướng. Tuy bố mẹ không nói ra nhưng cậu luôn nghĩ rằng mình đã được mọi người đặt rất nhiều niềm tin, hi vọng. Do đó em luôn nhắc nhở mình phải có chí hướng để bước lên phía trước.

Khi mất đi cả hai người thân yêu nhất, Hướng thật sự suy sụp và chán nản. Hướng bày tỏ: “Làm bố mẹ hãnh diện là một trong những động lực lớn để em học tập tốt. Lúc đó em tự nhủ, bố mẹ mất thì mình còn phấn đấu học làm gì nữa?”.

Thế nhưng, nghĩ đến đời sống trước đây và cả bây giờ của gia đình đều khá vất vả, em lại tiếp tục cố gắng. Khi còn sống, bố mẹ thường nhắc nhở các con cố gắng học tập thật giỏi để thoát khỏi nghèo khó và quan trọng hơn là để bố mẹ được tự hào. Điều dặn dò này Hướng luôn ghi nhớ và thêm động lực.

Xã hội - Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư (Hình 3).

Hướng là một chàng trai lạc quan, giàu nghị lực sống.

Bên cạnh đó, suy nghĩ học vì lòng tự trọng cũng luôn là thôi thúc em. Hướng chia sẻ: “Khi rơi vào hoàn cảnh éo le, em không muốn bị mọi người thương hại như một con người yếu đuối không còn ý chí. Em rất ít khi khóc trước mặt người khác vì nghĩ mình sẽ được thương hại. Bản thân em sẽ chỉ càng thêm yếu đuối. Và có lẽ bây giờ em đã phần nào làm tốt việc đó”.

Trong ba môn thi, Hướng yêu thích nhất môn Hóa học. Năm nay, em dự thi vào ngành đa phương tiện, trường HV Bưu chính Viễn thông. Tân thủ khoa chia sẻ: "Em đam mê và cố gắng thực hiện ước mơ cho ra đời các phần mềm, sản phẩm công nghê thông tin hữu ích cho cuộc sống".

Xã hội - Nghị lực của thủ khoa có bố mẹ đều mất vì ung thư (Hình 4).

Chí Hướng (hàng trên).

Đạt thành tích cao nhưng cậu thủ khoa này cho biết: “Ở lớp hay ở nhà em đều không phải là người thật sự chăm học. Em đã từng bị điểm thấp, không làm bài tập vì ham chơi khiến thầy cô tức giận và phiền lòng".

Đến năm học lớp 12 Hướng mới thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc học. Em lên kế hoạch, sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Học để đền đáp công ơn của cha mẹ, bà và các chị đã giúp Hướng đạt được thành tích cao này.

Theo Bưu điện Việt Nam

Nữ sinh mồ côi bật khóc khi nhận tin đỗ thủ khoa

Thứ 6, 26/07/2013 | 09:21
Bố mất sớm, năm mẹ con nương tựa nhau nên cuộc sống khá khó khăn. Khi nhận được tin thi đỗ thủ khoa, cả Tâm và mẹ cùng mất ngủ và khóc.

Chàng trai mồ côi đỗ thủ khoa HV Bưu chính Viễn thông

Thứ 5, 25/07/2013 | 21:07
Bố mẹ lần lượt qua đời vì bệnh ung thư, nỗi đau chồng chất, song Bùi Chí Hướng (lớp 12A1, THPT Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) vẫn học giỏi và xuất sắc đỗ thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với 27 điểm.

Thủ khoa 30/30 và lựa chọn 'sai đường'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:24
Theo học 2 tháng ở khoa Toán (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), nhận ra mình không hợp nên Trung quyết định bỏ. Và năm nay, Trung đỗ Bách khoa với điểm số 30.