Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng

Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng

Thứ 7, 05/11/2016 | 06:26
0
Lê Minh Châu (sinh năm 1991) đã khiến bạn bè đồng trang lứa bày tỏ sự thán phục về nghị lực sống, vươn lên mạnh mẽ.

Thiếu vắng hơi ấm cha mẹ từ nhỏ

Lê Minh Châu sinh tại Đồng Nai trong một gia đình có 3 anh em. Trong khi anh trai và em gái đều khỏe mạnh bình thường thì Châu không thể đi lại được.

Anh vẫn luôn thắc mắc vì sao mình lại kém may mắn đến vậy cho đến khi anh biết được bố anh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ và bị nhiễm dioxin. Kể từ đó anh hiểu và không bao giờ nhắc đến nữa.

Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng

 Chân dung chàng họa sĩ 9X Lê Minh Châu.

Vì nhiều lý do nên được 6 tháng tuổi, Minh Châu được đưa vào bệnh viện đa khoa Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) để các bác sĩ tiện chăm sóc. Sau đó anh được chuyển đến sống trong làng Hòa Bình.

Chuỗi ngày sống xa gia đình đó giúp chàng trai Minh Châu trở nên cứng rắn hơn, sống tự lập hơn. Năm 9 tuổi Châu mới được gặp lại bố mẹ của mình. Ngày trùng phùng họ đã bật khóc vì xúc động được nhìn lại thấy nhau sau bao năm xa cách. Không một lời trách móc vì sao cha mẹ lại không lên thăm mình, Minh Châu bộc bạch anh hiểu và cảm thông cho cuộc sống vất vả mưu sinh của cha mẹ khi còn phải nuôi thêm anh trai và em gái.

Vì dị tật bẩm sinh nên Minh Châu phải tập đi bằng đầu gối, các cơ ngày càng teo lại nên chàng trai ấy chỉ còn lại da bọc xương với vẻn vẹn 35kg. Trông dáng người nhỏ thó của Châu ai cũng tỏ ra thương cảm nhất là khi nhìn thấy anh di chuyển bằng hai đầu gối nhìn anh đi thoăn thoắt nên ai cũng đều nể phục, trân trọng ý chí và nghị lực sống vươn lên của anh.

Ngoài đôi chân, sau những biến chứng kéo dài, đôi bàn tay của Minh Châu cũng trở nên co quắp vì thế anh không thể cầm nắm được nhiều thứ cùng một lúc mà chỉ cầm được những thứ nhỏ nhẹ dưới 0,5kg. Mọi sinh hoạt hàng ngày anh đều phải dùng miệng nhưng anh không cần ai chăm sóc.

Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng (Hình 2).

 Những tác phẩm hội họa của Lê Minh Châu.

Nhìn hai đầu gối của Minh Châu bị tróc da, chai sạn vì di chuyển nhiều, có đôi khi không may bị đinh ốc hay mảnh chai vỡ đâm mà nhiều người từng nghĩ anh không thể theo đuổi được ước mơ, khát vọng của mình. Thế nhưng điều kỳ lạ là chàng trai ấy đã không chịu đầu hàng số phận trớ trêu của tạo hóa. Mà ngược lại, anh ngày đêm miệt mài học tập nghiêm túc để tạo ra được những tác phẩm hội họa có tầm ảnh hưởng trong giới nghệ sĩ.

Năm 18 tuổi anh bắt đầu lên Sài Gòn lập nghiệp. Không chọn thuê cho mình những căn nhà ở tầng 1 cho tiện đi lại, anh lại lựa chọn phòng ở trên cao để thỏa sức ngắm nhìn ra cửa sổ tạo cảm hứng sáng tác nghệ thuật.

Tìm thấy động lực sống ở những gam màu hi vọng

Nói về cơ duyên đến với nghiệp hội họa, Minh Châu cho biết: “Mình có một người cô là họa sĩ vẽ tranh tường. Khi đó mình cùng một nhóm bạn thường hay đứng phía sau hỗ trợ cô, trong quá trình giúp đỡ đó cô có hỏi mình là có muốn học vẽ hay không và cô đã xin ý kiến của làng Hòa Bình để mở một lớp học vẽ miễn phí để dạy cho mình và những người bạn khác”.

Người bình thường dùng tay để vẽ thành hình khối đã khó huống chi với một chàng trai tật nguyền phải dùng miệng để điều khiển bút vẽ. Vì thế Minh Châu đã phải cố gắng gấp nhiều lần so với người thường.

Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng (Hình 3).

 Minh Châu khiến bạn bè ngưỡng mộ khi vẽ tranh bằng miệng.

Những lúc vẽ tranh bằng miệng có lúc vẫn xảy ra tai nạn nghề nghiệp, có những hôm vẽ hăng say quá cây cọ vẽ mòn và bị gẫy làm rách quai hàm. Hoặc có những lần uống nhầm cả sơn dầu, ăn màu.

Đã có 15 năm trong nghề hội họa, Minh Châu cũng được biết đến là chàng trai tật nguyền duy nhất kiếm sống bằng nghề vẽ tranh. Dòng tranh mà anh theo đuổi là tranh sơn dầu với phong cách trừu tượng và phong cảnh, mang hơi hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được nét cổ điển kết hợp với thể loại đương đại.

Anh cũng là người khuyết tật đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia kỳ họp thứ 9 “Công ước về quyền của người khuyết tật” tại Liên Hiệp Quốc  tại TP.New York vào hồi tháng 6/2016. Tại đây Châu có một cuộc triển lãm tranh ở tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc. Tiếp đó là các cuộc triển lãm tranh ở TP.Hồ Chí Minh và mới đây nhất là triển lãm mang tên “Con đường khát vọng” diễn ra ở Hà Nội.

Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng (Hình 4).

 Phòng tranh của Lê Minh Châu.

Những cuộc triển lãm ấy đã đưa Minh Châu đến gần hơn với khán giả mê hội họa. Để rồi sau đó, họ tìm đến anh để nhờ anh vẽ những bức tranh phong cảnh, tranh chân dung.

Trước đó, Minh Châu cũng cho biết rằng các tác phẩm hội họa của anh chủ yếu anh vẽ lên bằng gam màu tối, u buồn. Thế rồi, anh đã quyết định thay đổi vẽ toàn những gam màu sáng. Thấy các bức tranh đa dạng màu sắc của mình, anh Châu cảm thấy thêm yêu cuộc đời hơn, bớt phiền muộn, lo lắng hơn.

Cái tên Lê Minh Châu đã và đang dần khẳng định được tài năng của mình với những tác phẩm hội họa trừu tượng nhưng mang phong cách hiện đại kết hợp cổ điển và những giải thưởng trong các cuộc thi vẽ tranh là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của chàng trai ấy.

Có nhiều người đã tìm đến Châu để đặt tranh mà anh vẽ không phải chỉ mua ủng hộ mà họ tin tưởng vào trình cảm thụ nghệ thuật của chàng trai 9X.

Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng (Hình 5).
Mạng ảo - Đời thực - Nghị lực phi thường của chàng họa sĩ 9X vẽ tranh bằng miệng (Hình 6).

Vượt qua được nỗi đau về thể xác, sự khổ công tìm tòi nghệ thuật hội họa và năng khiếu trời cho chính vì thế mà những tác phẩm hội họa của Minh Châu luôn đưa người xem vào không gian tươi sáng, thêm yêu, hi vọng vào một tương lai tốt đẹp.  Niềm đam mê của Châu đã giúp cho chàng họa sĩ vẽ tranh bằng miệng này có được những thành công xứng đáng trên con đường chinh phục nghệ thuật của mình.

Để có được những thành công ấy, Minh Châu luôn tâm niệm: “Mọi việc sẽ không có gì khó khăn nếu mình biết luôn cố gắng. Trên bước đường đời có đôi khi vấp ngã nhưng đừng từ bỏ mà hãy chấp nhận và nở nụ cười tươi trên đôi môi thì sẽ vượt qua được tất cả. Đó là điều mà mình luôn suy nghĩ và vượt qua được để có ngày hôm nay”.

Với Minh Châu, những thành công bước đầu trên con đường nghệ thuật hội họa là bước đệm để chàng trai ấy mở rộng ước mơ của mình đó là trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp.

“Trong thời gian tới, mình dự định sẽ mở cuộc triển lãm 30 tác phẩm hội họa, sau đó là liveshow Body Painting tại TP.Hồ Chí Minh. Và 2 năm nữa mình sẽ rời Việt Nam đi du học để thực hiện những ước mơ, dự định còn dang dở”, Minh Châu bộc bạch.

Thanh Lam

Họa sĩ Thành Chương: Người đeo đuổi văn hóa truyền thống

Thứ 7, 23/07/2016 | 17:14
Với họa sĩ Thành Chương, tình yêu văn hóa truyền thống đã được chảy trong huyết quản ngay từ tấm bé, và chưa khi nào tình yêu ấy bị nguội lạnh hay ngừng nghỉ.

Choáng với Việt Phủ có 2.000 cổ vật của họa sĩ Thành Chương

Thứ 4, 06/07/2016 | 20:48
Công trình Việt Phủ Thành Chương của vợ chồng họa sĩ Thành Chương từng gây xôn xao dư luận bởi quy mô “khủng” và thông tin “xây dựng trên đất trái phép”.

Chàng họa sĩ bại não vẽ tranh cực đẹp bằng tay bị liệt

Thứ 2, 09/11/2015 | 20:05
Với người bình thường, vẽ tranh là điều không khó, nhưng với chàng họa sĩ tật nguyền Lê Quang Lĩnh thì là một kỳ tích. Không những vậy, Lĩnh còn mang về vô số giải thưởng chứng minh tài năng của mình.

Họa sĩ Thành Chương: Người đeo đuổi văn hóa truyền thống

Thứ 7, 23/07/2016 | 17:14
Với họa sĩ Thành Chương, tình yêu văn hóa truyền thống đã được chảy trong huyết quản ngay từ tấm bé, và chưa khi nào tình yêu ấy bị nguội lạnh hay ngừng nghỉ.

Choáng với Việt Phủ có 2.000 cổ vật của họa sĩ Thành Chương

Thứ 4, 06/07/2016 | 20:48
Công trình Việt Phủ Thành Chương của vợ chồng họa sĩ Thành Chương từng gây xôn xao dư luận bởi quy mô “khủng” và thông tin “xây dựng trên đất trái phép”.

Chàng họa sĩ bại não vẽ tranh cực đẹp bằng tay bị liệt

Thứ 2, 09/11/2015 | 20:05
Với người bình thường, vẽ tranh là điều không khó, nhưng với chàng họa sĩ tật nguyền Lê Quang Lĩnh thì là một kỳ tích. Không những vậy, Lĩnh còn mang về vô số giải thưởng chứng minh tài năng của mình.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.