Nghị lực phi thường của chàng trai 70cm

Nghị lực phi thường của chàng trai 70cm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
"Đang học lớp 9, bị bạn bè trêu chọc, mặc cảm bản thân, không muốn mình là gánh nặng cho gia đình nên Thu quyết định bỏ học rồi lang thang vào Sài Gòn".

Câu chuyện về chú lùn Nguyễn Văn Thu, cao 70 cm, nặng hơn 25 kg ở xã Yên Thường, Gia Lâm (Hà Nội). Điều kì diệu, cuộc sống, tình yêu của chàng trai tý hon này như phép màu nhiệm thế gian ban tặng.

10 tuổi nhưng phải đến 9 năm, 3 tháng nằm viện

Ông Thi (cha của Thu) kể: Thu sinh năm 1985, là anh cả của 3 anh em trong một gia đình bần nông, mọi bất hạnh có lẽ chú lùn Minh Thu nhận gánh trên đôi vai và thân hình không lành lặn.

Lọt lòng mẹ, Thu chỉ lớn bằng quả đu đủ, cái đầu to hơn thân, hai tay teo tóp và èo uột ra phía sau như không có xương vậy. Như đứt từng khúc ruột, nuốt nước mắt hai vợ chồng chỉ biết động viên nhau thương lấy giọt máu của mình.

Cũng theo ông Thi, năm 1972 ông Thi lên đường tham gia chiến đấu ở Khe Sanh, Quảng Trị, rồi chiến trường Lào. Còn người vợ ông là Nguyễn Thị Tình từng là thanh niên xung phong trong suốt chiến dịch Hồ Chí Minh. C

ó lẽ, chính những tháng ngày chiến đấu, sống nơi rừng sâu nước độc, một trong hai vợ chồng ông đã nhiễm phải chất độc điôxin?. Vì thế Thu đã chịu ảnh hưởng di chứng ấy là điều không tránh khỏi.

Bà Tình chia sẻ: 10 tuổi nhưng phải hơn 9 năm ông bà chăm con trong bệnh viện, hết bệnh viện huyện rồi đến trung ương, nghe ai bảo đâu có thầy hay thuốc giỏi ông bà đều tìm đến nhưng không cứu vãn được tình thế.

12 tuổi, cậu bé tý hon tập tễnh được vài bước rồi ngã dúi dụi, từ đó mỗi ngày người cha phải tập cho con đi từng bước một. Một năm sau, Thu chạy nhảy tung tăng như những đứa trẻ kém em cả chục tuổi.

Bà Tình tâm sự: "Thấy các bạn trong xóm đi học Thu cũng đòi đi, miệng luôn luôn nói lớn lên con sẽ học nghề bác sỹ để chữa bệnh cho nhiều người. Thế nhưng quãng đường từ nhà đến trường hơn 1km. Nếu để một mình thì Thu không thể đi nổi, thế là suốt 9 năm, hằng ngày hình ảnh người cha cõng con đi học đã quen thuộc với người dân xã Yên Thường.

Từ mặc cảm đến chinh phục triệu người

Trên sân khấu, một người có chiều cao khiêm tốn đang tự tin cao hứng hát bài Đứa bé. Tiếng hát, rồi màn biểu diễn xiếc ảo thuật kết thúc là lúc những tràng âm thanh vỗ tay vang lên.

Nguyễn Văn Thu cùng vợ và con

Thu kể: Đang học lớp 9, bị bạn bè trêu chọc, mặc cảm bản thân, không muốn mình là gánh nặng cho gia đình nên Thu quyết định bỏ học rồi lang thang vào Sài Gòn.

Thu gặp đoàn biểu diễn nghệ thuật của những mảnh đời kém may mắn có tên Chim cánh cụt do cô Tuyết phụ trách. Đêm hôm đó khi mọi người đã về hết, phía dưới sân khấu chỉ còn lại hình dáng cậu bé đang ngồi xoài dưới đất khóc tức tưởi. Thấy vậy chị trưởng đoàn thân mật lại gần Thu: Sao con không về nhà?. Con không có nhà, giọng Thu mếu máo. Cũng từ đây chàng trai lùn Nguyễn Văn Thu gắn đời mình với nghề công chúng.

Ba năm theo đoàn nay đây mai đó biểu diễn, Thu được học diễn xiếc, diễn hài, ảo thuật. "Lần đầu lên sân khấu đứng trước đám đông khán giả run lập cập, chương trình dán đoạn vì thiếu tự tin rồi chạy vào nấp sau".

Năm 2003. Thu trở về quê sau 3 năm xa cha mẹ, rồi quyết định ở nhà luôn. Nhưng dường như tình yêu nghề đã ngấm vào máu, xương thịt của Thu, về nhà được một thời gian anh lại xin gia nhập đoàn nghệ thuật tình thương trên thành phố Hà Nội.

Đến năm 2005, trong một lần tình Trung tâm nhân đạo Xuân Mai về xã Yên Thường biểu diễn. May mắn, Thu có dịp bộc lộ, thể hiện những tài năng không phải ai cũng có được. Hành trình và những chuyến biểu diễn theo tổ chức mới lại tiếp tục.

Thân hình nhỏ bé, chân tay co quắp nhưng bằng nghị lực, quyết tâm chàng trai Nguyễn Văn Thu đã chinh phục được hàng triệu khán giả trên mọi miền đất nước.

Tiếng hát khỏe, trầm ấm, truyền cảm có hồn với Thu đó như là khả năng thiên phú. Những pha biểu diễn tiết mục ảo thuật như: Nuốt lưỡi dao lam, làm giấy thành tiền, ấp trứng nở ra gà con, uốn dẻo người, đó là cả một quá trình khổ luyện thành tài mà không mấy ai cũng học được.

Sở trường và năng khiếu nhất những tiết mục biểu diễn với Thu có lẽ là làm ảo thuật. Anh chàng có chiều cao khiêm tốn này còn là một kĩ sư điện tài giỏi mỗi khi có sự cố hay thiết kế điều chỉnh ánh sáng trên sân khấu. Anh còn là người được phân công, quản lí và điều hành 4 nhóm thuộc 4 lĩnh vực khác nhau trong Trung tâm nhân đạo Xuân Mai. Hơn 6 năm nay, ngoài Thu chưa có một ai dám đảm nhận trọng trách này.

Hà Long