Nghị lực phi thường của cô gái mất tay chơi bóng bàn

Nghị lực phi thường của cô gái mất tay chơi bóng bàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Natalia Partyka đã trở thành một biểu tượng, người truyền cảm hứng cho cả một thế hệ của thể thao Ba Lan với thành công vượt qua nỗi bất hạnh khiếm khuyết cơ thể.

Partyka cùng với Oscar Pistorius là hai vận động viên duy nhất tham dự cả Olympic lẫn Paralympic năm nay. Điều ấn tượng ở nữ VĐV bóng bàn Natalia Partyka không phải vì cô đã lọt vào vòng 2 Olympic London, mà bởi cô có đủ khả năng cạnh tranh một cách sòng phẳng với những đối thủ lành lặn khác. Partyka khi sinh ra đã bị khuyết tật bẩm sinh bên tay phải, khi cô chỉ có một nửa cánh tay so với người bình thường. Nhưng chính Natalia, với nghị lực và tài năng phi thường của mình, đã trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần thể thao mà cả đất nước Ba Lan tự hào giáo dục mọi thế hệ vận động viên (VĐV) của mình.

Nghe/Xem - Nghị lực phi thường của cô gái mất tay chơi bóng bàn

Partyka đã để lại ấn tượng đẹp đẽ cho khán giả tại Olympic 2012

Niềm đam mê bóng bàn

Niềm đam mê bóng bàn của Partyka bắt đầu từ khi rất nhỏ, với mong muốn đánh bại chị gái của mình. Mặc dù bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng khi chứng kiến chị gái thi đấu bóng bàn, chứng kiến những giọt mồ hôi do tập luyện và nụ cuời khi giành chiến thắng, bên trong cô bé chỉ có một cánh tay lành lặn đã dấy lên một tình yêu vô bờ với môn thể thao này. Chính vì thế năm 7 tuổi, cô đã theo chị gái là Sandra đến tập luyện tại trung tâm bóng bàn tại Gdansk, Ba lan. Ban đầu, các HLV tỏ ra e ngại bởi sự thiếu hụt của Partyka, nhưng sau khi thấy cô tập luyện với người chị Sandra, HLV đã thấy được tiềm năng của cô gái khuyết tật.

“Sau đó, huấn luyện viên của chị gái tôi đã bảo tôi lần sau quay lại cùng tập luyện với chị ấy. Điều này làm tôi hết sức phấn khích. Chúng tôi đã tập luyện ngày đêm với nhau ở nhà, luyện bóng trên bàn ăn và đánh vào tường nhà bếp,” Partyka trong một cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC Today cho biết.

Không có đủ 2 tay như các bạn, các HLV đã dạy cô cách cầm giao bóng bằng cách kẹp trái bóng giữa khủy tay và phần da thừa ít ỏi nơi cánh tay.Những ngày đầu tiên, Partyka đã phải rất vất vả mới giữ đuợc bóng thăng bằng trên cánh tay khuyến tật của mình. Cuờng độ tâpå luyện của Partyka lớn hơn các VĐV khác rất nhiều bởi ngoài những kỹ thuật cơ bản, cô còn phải học cách giao bóng bằng cánh tay khuyết tật của mình. Chưa hết, về nhà Partyka cũng phải liên tục tập luyện duới sự giúp đỡ của nguời chị gái. Và những nỗ lực không mệt mỏi của cô đã đạt đuợc kết quả khi 4 năm sau, ở tuổi 11, Partyka lần đầu tiên đã đánh bại được nguời chị gái của mình.

Cũng trong năm đó, Partyka trở thành vận động viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ba Lan tham dự Paralympic. Mặc dù cô không đạt được thành công nào, nhưng đó là những kinh nghiệm hết sức quý báu đối với một cô bé như Partyka. Để rồi, bốn năm sau, tại kỳ thế vận hội cho người khuyết tật tại Athens, cô đã giành được tấm huy chương đầu tiên trong sự nghiệp.

Nghe/Xem - Nghị lực phi thường của cô gái mất tay chơi bóng bàn (Hình 2).

Truyền cảm hứng cho cả một thế hệ

Sau thất bại tại Paralympic Sydney 2000, cô không nản chí mà càng lao vào tập luyện. Và những nỗ lực không biết mệt mỏi của cô đã đuợc đền đáp khi ở tuổi 15, Partyka giành đuợc chiếc HCV đầu tiên tại Paralympic Athen 2004. Không muốn dừng lại ở đó, Partyka muốn được so tài với những VĐV bóng bàn nổi tiếng của các quốc gia khác. Chính vì thế, cô theo đuổi mục tiêu được đại diện cho bóng bàn Ba Lan thi đấu tại Olympic.

“Tôi luôn mơ về các kỳ thi thế vận hội. Mặc dù tôi đã có nhiều thành công trong các cuộc thi Paralympic, nhưng con đường phấn đầu phía trước vẫn còn rất dài. Chẳng có điều gì tuyệt vời hơn việc đứng trên bục cao nhất và được nghe bài hát 'Dabrowskis Mazurka,' quốc ca của Ba lan, Partyka cho biết. "Bài quốc ca của chúng tôi vô cùng ý nghĩa. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để được một lần cảm nhận vinh quang”.

Năm 2008, ngoài việc bảo vệ thành công chiếc HCV Paralympic, Partyka cũng đạt đủ điều kiện để tranh tài tại Olympic Bắc Kinh. Tuy không giành được thành tích cao năm đó, nhưng việc một VĐV khuyết tật như Partyka tham gia thi đấu với những ngôi sao bóng bàn nổi tiếng trên thế giới thực sự tạo được tiếng vang cho đoàn thể thao Ba Lan và cá nhân Partyka.

“Với câu chuyện của Natalia, truyền thông và báo chí đã chú ý nhiều hơn với môn bóng bàn nói chung. Nhiều người quan tâm tới môn bóng bàn tại Ba Lan hơn và luôn theo dõi mọi giải đấu mà đội tuyển chúng tôi tham dự. Ai cũng muốn nhìn thấy Partyka thi đấu và cổ vũ cho cô ấy”, Katarzyna Grzybowska, đồng đội của Partyka trong ĐT bóng bàn nữ Ba Lan cho biết

Và với việc tiếp tục có mặt tại Olympic London 2012 đã khiến nhiều người không giấu được sự ngưỡng mộ với nghị lực phi thường của Natalia Partyka. “Tôi còn nhớ lần đầu tiên gặp Natalia là cách đây 4 năm tại giải trẻ TG được tổ chức ở Stanford, California. Tôi thực sự ấn tượng và khâm phục cô ấy. Cô ấy không để cho sự thiếu hụt của bản thân ngăn cản nổ lực của mình. Bạn không tưởng tượng nổi cô ấy thi đấu tốt như thế nào đâu”, Lily Zhang, thành viên đội tuyển bóng bàn Mỹ trả lời phỏng vấn trước báo chí.

Cùng Oscar Pistorius, Natalia Partyka trở thành một hiện tượng đặc biệt được chào đón tại Olympic London 2012. Khi nữ vận động viên khuyết tật của Ba Lan bước ra, cả nhà thi đấu ExCel đã cuồng nhiệt cổ vũ cho Partyka thi đấu. Hàng ngàn người thậm chí đã đứng dậy vỗ tay, cả khi cô thất bại ngay từ vòng 3 nội dung thi đấu đơn nữ. Partyka chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt tại London sẽ lưu dấu mãi trong ký ức của cô. Partyka sẽ còn trở lại thành thành phố xinh đẹp này, khi Paralympic khai mạc. Tại đó, cô sẽ là ứng viên lớn cho tấm HCV bóng bàn đơn nữ.

Tiến Thịnh

Kỳ sau: Lee Chong Wei – Người khiến cả đất nước Malaysia rơi lệ