Nghị lực phi thường của “nữ hoàng đua xe”... không tóc

Nghị lực phi thường của “nữ hoàng đua xe”... không tóc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Joanna Rowsell (sinh ngày 05/12/1988) ở Sutton (thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh) được mệnh danh là "nữ hoàng" đua xe đạp của xứ sở sương mù. Điều làm nên ấn tượng ở Rowsell không chỉ là những thành tích trong mơ mà chính từ khuôn mặt "dị thường" với cái đầu trọc lóc của cô.

Căn bệnh rụng tóc quái ác đã lấy đi bộ tóc của Rowsell nhưng chính nghị lực, lòng yêu thể thao đã giúp cô vượt qua mặc cảm để chinh phục đỉnh vinh quang.

Pháp luật - Nghị lực phi thường của “nữ hoàng đua xe”... không tóc

Căn bệnh rụng tóc quái ác đã khiến đầu Joanna trọc lóc nhưng không vì thế mà nỗi mặc cảm có thể đánh gục được cô.

Trọc do bệnh lý

Cô bé Joanna Rowsell sinh ra và lớn lên như những đứa trẻ bình thường khác. Cho đến khi được 9 tuổi, cô bé dần nhận thấy những biến đổi về mặt thể chất trong cơ thể mình, đặc biệt là tóc và lông mày của cô cứ dần dần "không cánh mà bay". Đến khoảng 3 tháng sau, căn bệnh nặng lên, Joanna đã mất hoàn toàn tóc và lông mày. Từ một cô bé xinh xắn, Joanna bỗng chốc trở thành nữ sinh trọc đầu.

Joanna nhớ lại: "Lúc đó, tôi dường như không thể tin vào mắt mình. Mỗi lần soi gương tôi đều thấy mái tóc dài của mình dần biến mất. Tôi đã khóc ròng suốt đêm và không muốn nhìn thấy gương mặt của mình. Bố mẹ tôi đã rất lo lắng. Họ đã tìm đủ mọi bác sĩ để thăm khám cho tôi, cố tìm cách giữ lại những sợi tóc quý giá nhưng dường như đều bất lực".

Các bác sĩ kết luận, hệ thống miễn dịch trong cơ thể tôi bị rối loạn dẫn đến các nang lông trên da bị tấn công. Điều này làm cho tóc và lông mày Joanna rụng mà không có cách nào chữa được. Từ đó trở đi, Joanna phải học cách sống chung với những bộ tóc giả. Mặc dù nó gây không ít phiền toái nhưng cũng phần nào giúp cô lấy lại sự tự tin trước đám đông. "Nhiều lúc, gặp bạn trai tôi đã rất lo lắng, nếu không may bộ tóc giả bị rơi ra, anh ấy sẽ không thích tôi nữa. Nhưng may mắn thay, chưa lần nào xảy ra sự cố”, Joanna nhớ lại.

Muốn sống thật với bản thân

Sau hơn 10 năm đương đầu với mặc cảm về ngoại hình, đến giờ Joanna đã trưởng thành hơn. Cô đã dũng cảm vượt qua và khẳng định bản thân mình. Cô nói: "Trong cuộc sống có nhiều điều tồi tệ xảy ra hơn là mất đi mái tóc. Điều quan trọng là chúng ta biết dũng cảm vượt qua. Bây giờ tôi muốn tập trung vào những dự định quan trọng hơn, trước mắt là tấm HCV tại Thế vận hội Luân Đôn 2012".

Joanna cho biết, cô đam mê môn thể thao đua xe đạp ngay từ nhỏ. Chính những bước đạp trên đường đua đã giúp cô lấy lại sự tự tin. Khi mới 15 tuổi, cô bé Joanna đã lọt vào "mắt xanh" của những nhà thể thao chuyên nghiệp khi họ tới thăm trường của cô tại Sutton. Hồi đó, Joanna thậm chí mới chỉ sở hữu một chiếc xe đạp cũ kỹ thường được cô bé sử dụng làm phương tiện đến trường. Nhận thấy tài năng thiên bẩm của cô bé, họ đã tuyển chọn để đào tạo vận động viên.

Sau gần 2 năm khổ luyện dưới lò đào tạo đua xe chuyên nghiệp, năm 2005 - 2006, Joanna đã bắt đầu ghi những dấu ấn đầu tiên ở các cuộc đua cấp cơ sở. Sau đó là vô địch giải đua xe đạp quốc gia Anh. Joanna cũng đại diện cho xứ sở sương mù thử sức tại đường đua châu Âu và toàn thế giới. Ở giải U23 châu Âu năm 2008 "cô bé không tóc" đã giành huy chương vàng. ở giải vô địch thế giới, cô cũng làm giàu thêm bảng thành tích với tấm huy chương vàng năm 2008, 2009 và huy chương bạc năm 2010. Mới đây nhất, năm 2011, Joanna cũng giành huy chương vàng ở giải đua toàn châu Âu.

Điều đặc biệt, thay vì đội tóc giả, Joanna đã dám công khai "dung nhan" thật của mình trước đám đông trên bục vinh quang. Cô cho biết: "Bây giờ tôi đã không còn bận tâm lắm với việc trang điểm cũng như đội tóc giả bởi tôi không muốn nghĩ nhiều đến vẻ bề ngoài của mình. Ai cũng muốn mình xuất hiện hoàn mỹ nhất trước mắt khán giả nhưng tôi nghĩ không vì mái tóc của tôi mà khán giả quay lưng không ủng hộ tôi. Tôi muốn sống thật với bản thân và chuẩn bị tốt nhất cho Thế vận hội Luân Đôn 2012 tới".

Anh Đức (tổng hợp)


Tag: U23
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương