Nghi ngờ kết quả kiểm tra sữa của Mead Johnson

Nghi ngờ kết quả kiểm tra sữa của Mead Johnson

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
– Sáng ngày 18/05, công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam đã có câu trả lời chính thức với khách hàng mua phải sản phẩm sữa Enfakid A+ không đảm bảo chất lượng. Công ty khẳng định “tình trạng bột sữa của những hộp cùng lô có chất lượng tốt và không có dấu hiệu của vật thể lạ”.

Tình trạng sữa tốt…

Sáng ngày 18/05, anh Nguyễn Xuân Lượng đã gửi cho Nguoiduatin.vn nguyên văn bức thư phản hồi về thông tin sữa Enfakid A+ kém chất lượng của công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam.

Bà Nguyễn Hoàng Yến – Trưởng bộ phận Quản lý quan hệ khách hàng của công ty trả lời trong thư: “Là một công ty sữa dinh dưỡng cho trẻ em đã có hơn 100 năm kinh nghiệm, với qui trình sản xuất khép kín, các lô sản phẩm của Mead Johnson đều phải trải qua 1.800 khâu kiểm nghiệm khác nhau trước khi đưa ra thị trường. Không một sản phẩm nào được phép xuất xưởng nếu không đạt những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn và chất lượng, bởi công ty luôn đặt mối quan tâm hàng đầu là sự an toàn của người tiêu dùng và chất lượng của sản phẩm”.

Bà cũng cho biết thêm, ngay sau khi chính thức nhận được bản tiếp nhận thông tin, nhà sản xuất đã lập tức cho kiểm tra dữ liệu và xác nhận không hề có trường hợp khiếu nại tương tự nào cho lô sản phẩm này. Công ty cũng đã thực hiện “kiểm tra ngẫu nhiên một vài sản phẩm khác trong cùng lô sản xuất” theo đúng như yêu cầu của quí khách. Và kết quả cho thấy tình trạng bột sữa có chất lượng tốt và không có dấu hiệu của vật thể lạ”.

1.800 khâu kiểm định vẫn đề lọt lưới sữa không đảm bảo chất lượng?

Trong hai lần gặp gỡ với gia đình khách hàng, Mead Johnson đã tiếp nhận thông tin về tình trạng sữa kém chất lượng và khẳng định đây là sản phẩm của mình. Câu hỏi đặt ra sau bức thư với khách hàng của hãng sữa nổi tiếng đó là tại sao qua 1.800 khâu kiểm nghiệm khác nhau Mead Johnson vẫn để “lọt lướt” hàng loạt những “con bọ” nhỏ trong sản phẩm của mình?

Thực sự đã qua kiểm tra?

Nội dung của bức thư ngắn gọn, và chưa nêu rõ được cách thức tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, kết quả nghiệm thu với lô hàng…Trước tình hình đó, Nguoiduatin.vn đã gặp gỡ với đại diện siêu thị CTM Cầu Giấy – đơn vị phân phối sản phẩm.

Trao đổi với bà Lê Bích Ngọc – Phó Giám đốc siêu thị kiêm người trực tiếp phụ trách ngành hàng thực phẩm, chúng tôi được biết: “Đến 11h sáng nay (18/05), trước khi được hỏi về vấn đề này, CTM Cầu Giấy hoàn toàn chưa biết gì về sự việc khách hàng mua phải sữa Enfakid A+ kém chất lượng tại siêu thị. Là Phó Giám đốc và cũng là người quản lý ngành hàng này nhưng tôi chưa nhận được bất cứ một thông tin nào cả. Về phía khách hàng siêu thị đã kiểm tra, rà soát lại và không thấy phản hồi nào liên quan đến sữa Enfakid A+. Còn về phía nhà sản xuất, hãng chưa có một thông tin, công văn hay lời giải thích gì với siêu thị để kiểm tra lại hàng”.

Phó GĐ siêu thị CTM Cầu giấy trả lời phỏng vấn

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin nội dung sự việc từ PV, bà Ngọc cho biết bà đã trực tiếp gọi điện để tìm lời giải thích từ phía công ty Mead Johnson Việt Nam. Tuy nhiên vì lý do giám đốc bận nên bà chưa có dịp để trao đổi bên này về sự việc.

Khi hỏi về quy trình xử lý đối với những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi được bà khẳng định: “Theo đúng quy trình thì khi người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm mình mua không đạt tiêu chuẩn, phải phản ánh với đơn vị trực tiếp giao dịch với mình. Sau đó siêu thị sẽ liên hệ với đơn vị sản xuất tiến hành kiểm tra chất lượng các sản phẩm cùng lô. Nếu kiểm tra đúng là lô hàng có vấn đề thì siêu thị sẽ xuất trả lại cho hãng. Từng bước của quy trình thu hồi, kiểm tra lại sản phẩm đều được ghi rõ ràng trong biên bản với những nội dung cụ thể như: kiểm tra ở đâu, đối với mặt hàng gì, hạn sử dụng bao lâu, tình trạng sản phẩm… Nếu thực sự nhà sản xuất đã có buổi kiểm tra chất lượng các sản phẩm cùng lô tại siêu thị thì chúng tôi đã có biên bản ghi lại. Tuy nhiên, đến giờ này thông tin chúng tôi còn mới nhận được thì huống hồ lấy đâu ra biên bản làm việc”.

Siêu thị CTM chưa nhận được thông tin sự việc từ Mead Johnson

Cũng theo lời bà Ngọc, “Nếu thực sự lô hàng có một sản phẩm kém chất lượng thì siêu thị sẽ xuất trả hết về nhà cung cấp và nhà cung cấp phải có trách nhiệm thu hồi hàng đó về. Sau khi kiểm tra, đơn vị này phải gửi báo cáo cho siêu thị về thực trạng tốt hay không tốt của sản phẩm. Nếu sản phẩm cùng lô không nảy sinh vấn đề siêu thị sẽ tiếp tục hợp tác, còn nếu ngược lại siêu thị sẽ ngừng hợp tác và không nhập sản phẩm này nữa”.

Những sản phẩm ở cùng một lô hàng thường có tính chất giống nhau bởi chúng được sản xuất cùng thời gian, cùng công đoạn và cùng một máy móc. Điều này cho thấy việc kiểm tra các hộp sữa cùng lô với hộp sữa Enfakid A+ kém chất lượng mà khách hàng mua phải là rất cần thiết.

Hiện nay, theo quan sát của PV, những sản phẩm cùng lô với hộp sữa trên vẫn tiếp tục bày bán tại quầy hàng. Lý giải về vấn đề này, bà Ngọc cho hay: “Vì chưa trực tiếp nhận được thông tin từ phía nhà sản xuất cho nên siêu thị buộc phải tiếp tục hiện trạng trên. Nếu không bày bán, siêu thị sẽ không biết giải thích thế nào khi không có sản phẩm cung ứng người tiêu dùng. Nên điều mà siêu thị có thể làm bây giờ đó là nhanh chóng liên lạc với hãng để sớm nhận được câu trả lời thuyết phục nhất".

Phạm Hạnh