Phóng sinh cá ở sông Hồng: Người dân mang thả nhiều loài khác nhau

Phóng sinh cá ở sông Hồng: Người dân mang thả nhiều loài khác nhau

Thứ 6, 10/02/2017 | 06:50
0
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, Sở đang kiểm tra thông tin thả cá chim trắng tại lễ phóng sinh diễn ra ở cửa đình Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội).

Thông tin về việc một chùa tổ chức lễ phóng sinh 10 tấn cá xuống sông Hồng, trước cửa Đình Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đang gây xôn xao dư luận. Đặc biệt, hình ảnh nhiều thùng cá được cho là loại cá chim trắng được thả phóng sinh tại buổi lễ xuất hiện gây nhiều tranh cãi. Bởi việc thả phóng sinh loại cá này sẽ có nguy cơ phá hủy hệ sinh thái sông Hồng. 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội cho hay: Đơn vị đã cử cán bộ xuống xã Bát Tràng kiểm tra từ chiều qua (8/2). Tuy nhiên, chính quyền xã và nhà chùa thông tin chỉ thả khoảng 500 con cá các loại, chủ yếu là cá trê, không có cá chim trắng tại lễ phóng sinh này. 

Xã hội - Phóng sinh cá ở sông Hồng: Người dân mang thả nhiều loài khác nhau

Hình ảnh được cho là những con cá chim trắng được phóng sinh xuống sông Hồng tại buổi lễ - (Ảnh: VTC).

Tuy nhiên, theo ông Mỹ thì Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục kiểm tra vì theo một số hình ảnh đăng tải lễ phóng sinh có cá chim trắng.

Về ý kiến cho rằng, việc thả cá chim trắng với số lượng lớn có gây nguy hại tới hệ sinh thái của sông Hồng, vị  Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Cá chim trắng có nguy cơ xâm hại nhưng vẫn được phép nuôi ở ao hồ. Vì vậy, nếu thả ra sông Hồng cũng không ảnh hưởng nhiều lắm. 

“Cá chim trắng là loài ăn tạp người ta vẫn nuôi trong ao hồ, nuôi ăn cám. Thi thoảng người dân vẫn bắt được trên sông nhưng thực tế thế nào thì phải kiểm tra lại”, Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay.

Sư thầy Thích Đàm Thu, trụ trì chùa Linh Ứng, quận Hoàng Mai, Hà Nội (đơn vị tổ chức lễ phóng sinh) cho biết, lễ phóng sinh được tổ chức với mục đích cầu bình an cho người dân diễn ra vào sáng 5/2 thu hút hơn 1.000 phật tử tham dự.

Cũng theo sư thầy Thích Đàm Thu, cá phóng sinh ra sông Hồng là do người dân ở gần khu vực và các tỉnh thành lân cận tự nguyện mua ở chợ sau đó mang đến bến sông mời các thầy làm lễ xong rồi phóng sinh ra sông. “Nhà chùa không mua cá về phóng sinh ra sông. Mỗi người dân chỉ mang vài con cá đến làm lễ cúng rồi phóng sinh, không có ai mang vài chục cân cá đến thả ra sông”, sư thầy Đàm Thu nói.

Xã hội - Phóng sinh cá ở sông Hồng: Người dân mang thả nhiều loài khác nhau (Hình 2).

Cá chim trắng là loài ăn tạp thường nuôi ở ao, hồ nên khi có thông tin cá chim trắng được thả xuống sông khiến nhiều người lo ngại - (Ảnh: VTC).


Theo sư thầy Đàm Thu, cá người dân mang đến làm lễ bao gồm nhiều loại khác nhau như cá rói, cá trắm loại nhỏ (chỉ khoảng 1-2 lạng/1 con).

Theo Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cá hổ (Pygocentrus nattereri) là loài ngoại lai xâm hại, và cá chim trắng (Piaractus brachypomus ) là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.