Nghị sỹ New Zealand bị cáo buộc là “tay trong” của Bắc Kinh

Nghị sỹ New Zealand bị cáo buộc là “tay trong” của Bắc Kinh

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 26/09/2017 | 10:21
0
Có những cáo buộc cho rằng, Trung Quốc đang muốn can thiệp chính trị vào các quốc gia như Australia và New Zealand trong vài năm trở lại đây.

Trong suốt một tuần qua, Trung Quốc đang trở thành chủ đề gây tranh cãi ở châu Đại Dương khi có những lo ngại, tình báo của nước này đang muốn can thiệp vào chính sách đối nội ở Australia và New Zealand.

Những lo ngại bắt đầu được đưa ra sau khi có thông tin nghị sĩ New Zealand gốc Hoa Yang Jian từng có thời gian đào tạo cho các điệp viên Trung Quốc.

Tiêu điểm - Nghị sỹ New Zealand bị cáo buộc là “tay trong” của Bắc Kinh

Quá khứ của nghị sĩ Yang Jian đang khiến chính trường New Zealand xôn xao.

Các chính khách ở Canberra và Wellington đang kêu gọi Quốc hội hai nước phải có nhiều hơn nữa các biện pháp bảo vệ chính sách trong nước khỏi sự can thiệp từ bên ngoài.

Tuần trước, nghị sĩ Yang Jian - thành viên đảng Quốc gia đang cầm quyền ở New Zealand tiết lộ, ông từng có thời gian dạy tiếng Anh cho các điệp viên Trung Quốc vào những năm 1980 và 1990 tại các trường tình báo quân sự.

Báo chí bắt đầu vào cuộc và đưa ra những nghi ngờ cho rằng, ông Yang có thể là “tay trong” của Bắc Kinh và hiện vẫn giữ mối liên hệ với các điệp viên Trung Quốc đang hoạt động tại Australia và New Zealand.

Ông Yang trở thành nghị sĩ ở New Zealand kể từ năm 2011 và là một chính khách có tiếng ở quốc gia này. Yang bác bỏ cáo buộc ông là một gián điệp nằm vùng và có hành vi phản bội quê hương mới của mình.

Nghị sĩ gốc Hoa không cung cấp tên của ngôi trường ông từng giảng dạy trước khi nộp đơn xin nhập quốc tịch. Ông tuyên bố các cáo buộc là “chiến dịch bôi nhọ” trước cuộc tổng tuyển cử toàn quốc sắp tới chỉ vì ông là một người gốc Hoa. Yang khẳng định, chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hoạt động tình báo nào và luôn trung thành với New Zealand.

 Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng bác bỏ các thông tin về việc giới tình báo nước này có liên kết với ông Yang Jian ở New Zealand, đồng thời phê phán các phương tiện truyền thông cố tình xây dựng các câu chuyện không có căn cứ để làm căng thẳng thêm quan hệ hai nước.

Dù sự thật về các cáo buộc chống lại ông Yang chưa thể kiểm chứng, những lùm xùm quanh sự việc này càng gia tăng thêm sự lo ngại ở Australia và New Zealand về ảnh hưởng mờ ám đến từ cường quốc châu Á.

Học giả Jason Young  từ đại học Victoria ở Wellington - chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung Quốc-New Zealand đánh giá, Bắc Kinh đang vươn bàn tay can thiệp đi khắp nơi trên thế giới. “Quyền lực mềm của Trung Quốc đang gia tăng, và đó là điều mà các nước như New Zealand và Australia có thể là nạn nhân”, ông nhận định.

Ở Australia, sự lũng đoạn của Trung Quốc ngày càng trở nên đáng ngờ hơn trong mắt người dân nơi đây. Trước đó hồi tháng 6, Fairfax Media và ABC Four Corners tuyên bố các tổ chức có liên quan đến Trung Quốc đang cố gắng kết nối với 140.000 du học sinh Trung Quốc ở Australia, qua đó nâng tầm ảnh hưởng về chính trị tại đất nước này.

Tiêu điểm - Nghị sỹ New Zealand bị cáo buộc là “tay trong” của Bắc Kinh (Hình 2).

Australia là quốc gia có lượng du học sinh Trung Quốc đông đảo.

Tuy nhiên, các cáo buộc đã nhanh chóng bị bác bỏ bởi Đại sứ Trung Quốc ở Australia - Cheng Jingye khi ông nói rằng không có động cơ chính trị nào ở đằng sau.

Năm ngoái, chính khách đảng Lao động Australia Sam Dastyari bất ngờ “ngã ngựa” khi bị phanh phui về việc nhận tiền từ Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông sau đó tiết lộ, Dastyari đã nhận khoản tiền lên tới 320.000 USD dưới dạng từ một nhà tài trợ ẩn danh, đổi lại chính khách này sẽ ủng hộ Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, dù điều này trái với chính sách của đảng mà ông là thành viên.

Theo học giả John Fitzgerald từ đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, trường hợp của nghị sĩ Yang Jian đang cho thấy các lỗ hổng trong hệ thống chính trị ở New Zealand, trong đó thiếu đi các hệ thống rà soát lý lịch và quá khứ của các chính trị gia mang tầm ảnh hưởng lớn ở nghị viện.

Trong khi đó, ở Australia, các quy định tài trợ đối với chính khách lại tương đối lỏng lẻo, khi cho phép các nhà tài trợ nước ngoài ủng hộ tiền không giới hạn.

Merriden Varrall, Giám đốc chương trình Đông Á tại viện Lowy ở Sydney cho biết, Australia có thể thực hiện giải pháp ứng phó trước “âm mưu” của Trung Quốc bằng việc thắt chặt quy định về các nguồn tài trợ có mục đích chính trị từ bên ngoài, đồng thời cung cấp ngân sách lớn hơn cho các tổ chức học thuật trong nước để các cơ quan này có thể phát triển một cách độc lập.

Chuyên gia Fitzgerald cho biết, đã có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn gây ảnh hưởng tới chính sách của Australia và New Zealand từ năm 2008, khi hai nước bắt đầu tăng cường quan hệ rộng mở hơn với Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu này cho biết, đây là một kế hoạch chiến lược có quy mô lớn của Trung Quốc trong việc tăng cường hình ảnh và tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với người dân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, với vụ bê bối của nghị sĩ Yang Jian lần này, Australia và New Zealand được cho là sẽ thận trọng hơn trước “quyền lực mềm” của Trung Quốc và các hoạt động nâng tầm ảnh hưởng chính trị của nước này.  

Bí mật lạnh gáy về những người sống ở vùng biên giới Triều Tiên

Thứ 2, 25/09/2017 | 20:00
Woo Jong-il có thể nhìn thấy Triều Tiên từ mảnh sân phía trước nhà mình. Ông sẽ không rời đi, dù nơi này sẽ sụp đổ đầu tiên nếu chiến tranh xảy ra.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.