Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu

Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu

Thứ 3, 13/12/2022 | 10:31
0
Từ việc nghi tẩy xóa giấy tờ, đã khiến tài sản là phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2 được nhà nước cấp chứng nhận hợp pháp có nguy cơ “bay màu” hơn 16m2 đất.

Tuy nhiên, vụ việc đến nay kéo dài hơn chục năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhà, đất được cấp chứng nhận hợp pháp

Theo trình bày của ông Nguyễn Hùng Tâm, sinh năm 1978, ngụ 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ cho biết, lúc sinh thời mẹ ông là bà Quách Thị Ghết có tạo lập được khối tài sản là phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2, tờ bản đồ số 1, thửa số 79 tọa lạc tại 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều.

Tài sản này được UBND Tp.Cần Thơ cấp cho bà Ghết vào ngày 20/12/1995.

Ngày 30/7/2008, bà Ghết mất có để lại di chúc để lại toàn bộ phần đất và căn nhà trên cho con trai là Nguyễn Hùng Tâm.

Ngày 5/1/2015, ông Nguyễn Hùng Tâm được cấp Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 5401100122 đối với phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2 tọa lạc tại 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ.

Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu
Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu (Hình 2).

Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 5401100122 đối với phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2 tọa lạc tại 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ được nhà nước cấp hợp pháp cho ông Nguyễn Hùng Tâm.

Đối với căn nhà thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Hùng Tâm được xây dựng từ năm 1969 và được cấp phép. Trong Giấy phép xây dựng nêu rõ: “Nay cho phép Bà Quách Thị Ghết cất một ngôi nhà y theo đồ án đính kèm, trên đất số 86, tờ 4 đường Hòa Bình với điều kiện nhà phải cách trạm biến điện về chiều ngang, 3 thước về chiều cao...”.

Căn nhà của ông Nguyễn Hùng Tâm xây dựng với diện tích là 4,7m x 16,3m so với diện tích được công nhận là 5,8m x 16,3m. Như vậy, sau khi xây dựng nhà ông Nguyễn Hùng Tâm đã dành phần diện tích 1,1m x 16,3m làm hành lang thông thoáng và cách xa trạm biến điện đúng theo yêu cầu của cơ quan cấp phép xây dựng.

Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu (Hình 3).

Ông Quách Tín Phát cho biết, do gần trạm biến điện nên gia đình dùng diện tích 1,1m x 16,3m làm hành lang thông thoáng.

Năm 2009, căn nhà cạnh phía sau tại địa chỉ 17B Hòa Bình thuộc sở hữu của bà Chung Liên Hương và ông Trần Mạnh Trang mua lại của chủ cũ và cho rằng phần lối đi có diện tích 1,1m x 16,3m (thuộc sở hữu của ông Nguyễn Hùng Tâm) là của họ nên đã phát sinh tranh chấp.

Để đảm bảo quyền lợi của gia đình, ông Nguyễn Hùng Tâm đã xây bít lối đi phía sau, ngay cửa nhà 17B Hòa Bình để tránh rắc rối. Đồng thời, ngày 9/6/2009, ông Nguyễn Hùng Tâm tiếp tục gửi đơn ngăn chặn đến các cơ quan có thẩm quyền không cho bà Hương, ông Trang chuyển nhượng, xây dựng lấn chiếm trên phần đang tranh chấp.

Ngày 17/9/2009, tại UBND phường Tân An, hai bên tiến hành hòa giải nhưng bất thành.

Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu (Hình 4).

Trong Giấy phép xây dựng nêu rõ: “Nay cho phép Bà Quách Thị Ghết cất một ngôi nhà y theo đồ án đính kèm, trên đất số 86, tờ 4 đường Hòa Bình với điều kiện nhà phải cách trạm biến điện về chiều ngang, 3 thước về chiều cao...”.

Tuy nhiên, sau đó căn nhà 17B Hòa Bình bị bán đấu giá để thu hồi khoản nợ của bà Hương và ông Trang.

Sau nhiều lần mua bán, đầu năm 2022, bà Phan Thị Phải mua lại căn nhà 19A-17B Hòa Bình và tiến hành đập vách nhà 19A để xây dựng lấn chiếm qua phần đất 1,1m x 16,3m thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Nguyễn Hùng Tâm (ước tính diện tích khoảng 18m2).

Vụ việc tranh chấp đất đai sau đó xảy ra và được UBND phường Tân An hòa giải nhưng không thành.

Nghi tẩy xóa giấy tờ

Đáng chú ý, mặc dù phần diện tích 1,1m x 16,3m làm hành lang thông thoáng và cách xa trạm biến điện của ông Nguyễn Hùng Tâm được nhà nước công nhận hợp pháp, thế nhưng không rõ vì sao phần đất này lại có nguy cơ “bay màu” hơn 16m2 đất?

Trao đổi với PV, ông Quách Tín Phát (sinh năm 1981, là em cô cậu với ông Nguyễn Hùng Tâm), hiện đang trông giữ căn nhà tại số 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ) khẳng định, phần diện tích 1,1m x 16,3m là đất của tổ tiên để lại và từ trước đến giờ không hề bán cho ai.

Theo ông Phát, vụ việc kéo dài hơn chục năm đã khiến cuộc sống của gia đình bị xáo trộn, mong ngành chức năng sớm xử lý thấu đáo và dứt điểm.

Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu (Hình 5).

Bút tích của ông Quách Khánh (chỉ là người trông giữ đất, hiện đã chết) được nhờ ghi xác nhận trong tờ “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất giáp ranh đất” có dấu hiệu bị tẩy sửa và chèn thêm chữ để thay đổi nội dung (khoanh tròn). Việc này, ngành chức năng cần làm rõ.

“Do là người thân trong gia đình nên cha tôi là ông Quách Khánh (sinh năm 1951 và đã mất vào năm 2011) được giao trông giữ nhà và đất tại số 17A Hòa Bình.

Thời điểm cha tôi còn sống, dù không phải người đứng tên hợp pháp trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất với phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2 tọa lạc tại 17A Hòa Bình, thế nhưng ngày 25/8/2003, phía hộ gia đình 17B Hòa Bình (chủ sở hữu thời điểm đó là Chung Liên Hương) lại nhờ cha tôi ký “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất giáp ranh đất”.

Nhưng cũng từ đây, nhiều rắc rối xảy ra, phần diện tích 1,1m x 16,3m hợp pháp của gia đình bị cấp giấy chứng nhận chồng lấn một cách khó hiểu (?!). Một điểm bất thường khác, bút tích cha tôi ghi xác nhận trong tờ “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất giáp ranh đất” có dấu hiệu bị tẩy sửa và chèn thêm chữ để thay đổi nội dung”, ông Quách Tín Phát đặt nghi vấn.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nêu trên, cũng như gìn giữ lại phần diện tích 1,1m x 16,3m hương quả hợp pháp của gia đình, ông Nguyễn Hùng Tâm quyết định khởi kiện đến TAND quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ để yêu cầu xem xét giải quyết, buộc phía bà Nguyễn Thị Phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng đang lấn chiếm phần đất ước tính khoảng 18m2 (1,1m x 16,3m) thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Nguyễn Hùng Tâm đã được nhà nước công nhận.

Dân sinh - Nghi tẩy xóa giấy tờ, một người dân ở Tp.Cần Thơ kêu cứu (Hình 6).

Ông Quách Tín Phát chỉ tay về phần diện tích 1,1m x 16,3m, cho rằng gia đình dùng làm hành lang thông thoáng và cách xa trạm biến điện đúng theo yêu cầu của cơ quan cấp phép xây dựng.

Đồng thời, ông Nguyễn Hùng Tâm cũng kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CX799386 (số vào sổ cấp GCN: CS01063), địa chỉ 19A-17B Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ mang tên chủ sở hữu là bà Phan Thị Phải cho đúng với bản trích đo diện tích thực tế kèm theo bản án có hiệu lực pháp luật của cơ quan tòa án có thẩm quyền xét xử vụ kiện.

Cần làm rõ những khuất tất

Liên quan vụ việc trên, luật sư Nguyễn Thành Phú, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, chiếu theo Giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 5401100122 đối với phần đất và căn nhà có diện tích 86,2m2 tọa lạc tại 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ được cấp cho ông Nguyễn Hùng Tâm vào ngày 5/1/2015, thì phần diện tích 1,1m x 16,3m thuộc tài sản của ông Nguyễn Hùng Tâm là có căn cứ.

“Do vậy, các ngành liên quan cần làm rõ việc người chỉ được giao nhiệm vụ trông giữ đất, không phải là chủ sở hữu, nhưng ông Quách Khách vẫn được “nhờ” ký xác nhận trong tờ “Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất giáp ranh đất” là chưa phù hợp và bút tích để lại nghi vấn bị tẩy sửa và chèn thêm chữ để thay đổi nội dung. Cơ quan có thẩm quyền cần phải giám định chữ ký, chữ viết tại Biên bản xác nhận trên, nhằm để xác định tính hợp pháp và khách quan khi giải quyết vụ án.

Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét toàn diện nội dung tranh chấp đúng trình tự, theo quy định của pháp luật. Cũng cần làm rõ thêm, bằng cách nào, phần diện tích 1,1m x 16,3m thuộc tài sản của ông Nguyễn Hùng Tâm được nhà nước cấp hợp pháp, nhưng lại bị cấp chồng lấn cho người khác (?!); Và cần làm rõ vì sao từ diện tích đất của ông Nguyễn Hùng Tâm là 86,2m2 được nhà nước cấp hợp pháp nay lại có dấu hiệu “bay màu” hơn 16m2 đất không đúng so với diện tích được cấp (?!)”, luật sư Phú nói.

Thanh Lâm

Hơn 10 năm thực thi Luật Trọng tài thương mại: Giải quyết hơn 2900 vụ tranh chấp

Thứ 3, 29/11/2022 | 09:41
Trong khuôn khổ của Luật Trọng tài thương mại, số lượng trung tâm trọng tài, trọng tài viên và kết quả giải quyết tranh chấp ở nước ta đã có sự phát triển mạnh mẽ.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Tranh chấp trong các vụ án hầu hết đều có nguyên nhân từ đất đai

Thứ 7, 01/10/2022 | 07:00
Đặc biệt quan tâm đến Luật Đất đai, ĐBQH Trần Công Phàn bày tỏ có những nơi xuống cấp đạo đức trong gia đình, xã hội cũng bắt đầu từ đất đai.

Kết thúc phiên phúc thẩm vụ tranh chấp đất vàng 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 26/05/2022 | 22:31
Các yêu cầu của Land Hà Hải về việc buộc Sudico tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng khu đất, cũng như phạt vi phạm hợp đồng… đều bị Tòa phúc thẩm tuyên bác.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Bình phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.