Nghi án nghịch tử sát hại cha mẹ do mắc bệnh tự kỷ

Nghi án nghịch tử sát hại cha mẹ do mắc bệnh tự kỷ

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:37
0
Khi lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường, hai cụ già đã tắt thở trên vũng máu, trong nhà chỉ có người con trai đang ngủ. Khi bị bắt, nghi phạm không hợp tác mà nằm lỳ trên giường buộc cơ quan CSĐT phải khiêng ra xe đưa về trụ sở phục vụ công tác điều tra.

Được biết, nghi can sát hại bố mẹ ruột có cuộc sống khép kín vô cùng khác người, mắc bệnh tự kỷ. Một năm, người ta chỉ thấy nghi can ra ngoài vài lần. Ngoài ra, họ chỉ thấy bóng người qua khe cửa, nghe tiếng trong nhà phát ra vang vọng.

Thảm án trong ngõ nhỏ

Ngày 24/6, PV tìm đến hẻm 650 (hương lộ 2, khu phố 4, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM) để tìm hiểu thông tin về vụ việc con sát hại cha mẹ già yếu bằng 8 nhát dao gây xôn xao dư luận. Nhiều người dân ngụ hẻm 650 cho biết vào tối khuya 21/6, tại hẻm 650, trở nên huyên náo, rất đông người dân hiếu kỳ tụ tập trong con hẻm nhỏ. Bởi thông tin về ông Trần Văn Mực (82 tuổi) cùng vợ là bà Tống Thị Tư (70 tuổi) bị con ruột sát hại lan đi nhanh chóng.

Theo đó, khoảng hơn 22h cùng ngày, một số người dân nghe tiếng kêu cứu của ông Mực phát ra từ số nhà 650/15/19. Ngay lập tức, nhiều người dân tụ tập trước cửa nhà ông Mực gọi với vào trong nhưng không nghe tiếng trả lời. 

Pháp luật - Nghi án nghịch tử sát hại cha mẹ do mắc bệnh tự kỷ

Đám tang ông Trần Văn Mực.

Chị N.T.P. (ngụ tại hẻm 560, hàng xóm nhà ông Mực) cho hay, chị là một trong những người đầu tiên phát hiện ra tiếng kêu cứu của nạn nhân. Vào thời điểm khoảng hơn 22h ngày 21/6, khi chuẩn bị đi ngủ chị nghe tiếng kêu cứu nên đi kiểm tra. Chi P. nhớ lại: "Thời điểm đó, tôi nghe tiếng kêu cứu phát ra nghe rất gần. Khi đó, tôi lại nghĩ rằng hai vợ chồng trẻ hàng xóm phía sau nhà cãi nhau như mọi khi nên không quan tâm. Lát sau tiếng kêu nhỏ dần, trong đêm yên tĩnh tôi nhận ra đây là tiếng kêu cứu của người già. Tôi nghe tiếng ông Mực "cứu tôi với, cứu tôi với, chết tao rồi Nghị ơi, cứu tôi với bà Tư ơi". Khi nghe như vậy, tôi mới chạy sang nhà nạn nhân kiểm tra tình hình".

Chị P. cho biết thêm, lúc chị đến trước cửa nhà ông Mực một vài người cũng đã có mặt. Họ vô cùng lo lắng cho sự an nguy của người kêu cứu. Nhiều người đoán rằng, ông Mực bị trúng gió hay gặp nạn gì đó nên ra sức gọi với vào trong nhưng không có ai ra mở cửa. Trong khi đó, tiếng người già kêu cứu nhỏ dần rồi im bặt khiến mọi người vô cùng lo lắng. Trong nhà, ông Mực thường có 3 người ở nhưng không có người ra mở cửa, cũng không có tiếng trả lời.

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, công an phường Bình Trị Đông A lập tức có mặt tại hiện trường nhanh chóng phá cửa. Tuy nhiên, do chưa am hiểu địa thế của căn nhà, nhận định có thể gia đình ông Mực bị kẻ gian sát hại, hung thủ  đang ẩn nấp đâu đó trong nhà sẽ bất ngờ xông ra dùng hung  khí tấn công. Chính vì vậy, một vài trinh sát hình sự đã leo lên trên quan sát qua mái tôn. Khi các trinh sát hình sự nhìn vào trong nhà thì một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra. Hai cụ già nằm dưới nền đất, máu chảy lênh láng. Trong phòng ngủ, một thanh niên ăn mặc chỉnh tề nằm trên giường như đang ngủ. Nhận thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, công an phường Bình Trị Đông A nhanh chóng báo cáo vụ việc lên cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân, đồng thời phong tỏa bảo vệ hiện trường.

Khi cơ quan CSĐT có mặt tại hiện trường liền tung một lực lượng trinh sát hình sự đột nhập vào nhà để tìm cách "giải cứu" các nạn nhân. Khi lực lượng trinh sát vào nhà thì phát hiện người thanh niên ăn mặc chỉnh tề nằm trên gường chính là hung thủ ra tay sát hại cha mẹ ruột. Hung thủ được xác định là Trần Hữu Nghị (34 tuổi, con ruột của hai nạn nhân). Lực lượng trinh sát hình sự tiến hành bắt đối tượng nhưng hắn không chịu hợp tác. Dù lực lượng trinh sát hình sự yêu cầu Nghị đứng dậy nhưng hắn không đồng ý. Trước tình huống oái oăm, lực lượng trinh sát hình sự phải khiêng Nghị ra ngoài, đưa về trụ sở cơ quan CSĐT trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân. Thậm chí khi lên xe, Nghị vẫn nằm dài mà không ngồi thẳng dậy.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, cơ quan CSĐT công an thu giữ một con dao gây án dài khoảng 20cm, một bộ đồ dính máu được cất giấu trong nhà. Cơ quan CSĐT xác định bộ đồ này là của hung thủ. Thi thể của hai vợ chồng ông Mực và bà Tư nằm cách xa nhau một đoạn. Kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy, hai nạn nhân chết do bị dao đâm nhiều nhát vào khắp cơ thể.

Pháp luật - Nghi án nghịch tử sát hại cha mẹ do mắc bệnh tự kỷ (Hình 2).

Căn nhà xảy ra vụ án mạng.

Nghi can giết người có cuộc sống lập dị?

Nhiều người thân cùng hàng xóm của ông Mực cho hay, tính cách cũng như cuộc sống thường ngày của nghi can gây ra cái chết của cha mẹ ruột vô cùng dị thường. Trong thời gian khoảng ba năm trở lại đây, hầu như Nghị "cố thủ" trong nhà. Mọi sinh hoạt của người này gói gọn trong căn nhà nhỏ, đồ ăn thức uống tất cả do cha mẹ chu cấp. Trong vòng ba năm không có một người hàng xóm nào có thể tiếp xúc, nói chuyện với "kẻ lập dị" này. Hiếm có người nào nhìn thấy con ông Mực rời khỏi nhà, một năm số lần ra khỏi nhà của Nghị chỉ tính trên đầu ngón tay. Tiếp xúc với PV, nhiều hàng xóm của nhà ông Mực cho hay, đối với họ Nghị luôn là một "ẩn số".

Theo tìm hiểu của PV, nghi can từng học điện lạnh và trở thành người thành thạo trong nghề. Nghị từ thời đi học được cả cha lẫn mẹ yêu thương, chăm sóc. Do ông  Mực có mười hai người con riêng trước khi lấy bà Tư nên ông sợ sau này nhắm mắt xuôi tay anh em sẽ tranh chấp tài sản, ông để lại toàn bộ tài sản cho Trần Hữu Nghị. Trái với sự yêu chiều của gia đình, Nghị ngày một thay đổi theo chiều hướng khép kín. Nghị từ một người có tính cách hiền hòa, bỗng trở nên cáu gắt, thậm chí chửi luôn cả cha mẹ, đôi lần đánh cả bậc sinh thành. Cuộc sống của "kẻ lập dị" chỉ nhờ vào bố mẹ, tất cả mọi việc lớn nhỏ trong nhà cuối cùng đều tới tay của hai cụ già. Hằng ngày, ông Mực phải chở bà Tư đến một cây xăng trên địa bàn đứng bán vé số, tối lại đón về. Hôm nào, bà Tư bán không hết vé số phải lặn lội đi nhiều con hẻm khác để bán.

Trao đổi với PV, anh N.V.T. (hàng xóm của ông Mực) ngao ngán cho hay: "Nghị có cuộc sống rất khác người... không vui chơi, không cờ bạc, rượu chè. Nhưng ở Nghị có một điều vô cùng lạ là không bao giờ tiếp xúc với bất cứ ai ngoài cha mẹ. Hằng đêm, tôi chỉ thấy bóng của Nghị in trên cửa sổ với tiếng nhạc mở khá lớn. Tôi thỉnh thoảng cũng nghe thấy những tiếng chửi tục giữa cha con Nghị. Sau đó, là tiếng can ngăn của bà Tư. Nhiều năm nay, người dân nơi đây quen với thói quen khác người của Nghị. Ba năm trở về trước, tôi thấy Nghị là một người tuy ít nói nhưng vẫn thường giao tiếp với mọi người. Thỉnh thoảng vào những buổi chiều mát trời, chúng tôi vẫn cùng đá cầu trong ngõ. Biểu hiện của Nghị lúc đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, thời gian sau này, Nghị thay đổi biến thành một con người khác".

Làm giàu bất thành nên mắc bệnh tự kỷ?

Theo anh T., anh và Nghị là dân trong nghề sửa chữa điện lạnh nên trước đây họ có nói chuyện với nhau, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm khi gặp những "ca khó" trong khi sửa đồ cho khách. Anh T. rất nhiều lần được Nghị tâm sự về một ý tưởng đột phá về công nghệ, từ ý tưởng này có thể làm giàu nhanh chóng. Anh T. nhớ lại: "Nghị từng cho tôi biết về ý tưởng vẽ một mạch điện gì đó. Tôi nghe qua nhưng không hiểu. Thậm chí, anh ta còn dắt tôi vào nhà chỉ lên sơ đồ mà Nghị đã vẽ trước đó. Tôi thấy ý tưởng của Nghị không thể thành công nên góp ý thẳng thì thấy Nghị tỏ vẻ không vui. Một thời gian sau, Nghị bắt đầu thay đổi. Tôi nghĩ có lẽ nguyên nhân xuất phát từ ý tưởng làm giàu bất thành từ mạch điện này nên Nghị mắc bệnh tự kỷ và khi không kiềm chế được đã ra tay sát hại cha mẹ ruột?".

Nghi can từng nhiều lần ngược đãi cha mẹ

Ngày 24/6, cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với nghi can Trần Hữu Nghị (34 tuổi, ngụ tại Bình Tân, TP.HCM) do liên quan tới cái chết của cha mẹ ruột. Cơ quan CSĐT sau khi hoàn tất các thủ tục pháp y, thi thể của hai nạn nhân đã được bàn giao về cho gia đình. Ông Mực được các con đưa về quận Bình Thạnh mai táng. Bà Tư được người con riêng đưa về tỉnh Bến Tre yên nghỉ. Cùng ngày, nhiều người dân ngụ hẻm 650 cho biết từ khi Nghị thay đổi tính tình thì thường xuyên chửi bới, bạo hành cha mẹ. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

TRUNG NGUYÊN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cuộc sống 'bất thường' của nghịch tử sát hại cha mẹ

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:27
Trước thời điểm xuống tay sát hại cha mẹ ruột, Nghị được xem là người có cuộc sống khác thường. Tướng cao to, khỏe mạnh nhưng hắn không chịu đi làm, suốt ngày nhốt mình trong nhà “luyện” phim, nghe nhạc mạnh và nhiều lần hành hung cha mẹ.

Nghịch tử giết mẹ khai nhiễm 'H' làm cả làng hoảng loạn

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:18
Đứa con bất hiếu đã phải nhận bản án tử hình về tội ác tày trời: Giết mẹ.
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.