Nghi vấn Hải quan Cửa khẩu Cha Lo 'tiếp tay' gạo lậu

Nghi vấn Hải quan Cửa khẩu Cha Lo 'tiếp tay' gạo lậu

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:42
0
Nghi vấn, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí là hàng trăm tấn gạo của Thái Lan được nhập lậu vào Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình). CQĐT vừa thu giữ phương tiện và 75 tấn gạo bất thường được đưa vào nội địa.

Ngày 1/4/2013, Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan này vừa tạm giữ 1 xe container chở 75 tấn gạo xuất xứ từ nước ngoài. Đại tá Trần Đình Nhị, trưởng Công an Vũ Quang cho biết, số hàng này được bắt giữ thông qua tin báo của người dân.

Nhận được tin báo của người dân, vào khoảng 23h ngày 30/3, Công an huyện Vũ Quang đã huy động lực lượng CSGT và cảnh sát kinh tế bắt giữ xe ô tô đầu kéo mang BKS: 38C – 003.22 (rơ moóc: 38R - 001.12). Tài xế tài xế Hà Thừa Khai (SN 1986) trú tại xã Gia Phố, huyện Hương Khê khai nhận, só gạo này anh chở thuê cho Nguyễn Thị Hòa (SN 1971) trú xóm Công Thương, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Miền trung - Nghi vấn Hải quan Cửa khẩu Cha Lo 'tiếp tay' gạo lậu

Chiếc xe chở gạo lậu bị bắt giữ

Tại thời điểm bị bắt giữ, tài xế chỉ xuất trình được bộ hồ sơ vận chuyển 5 tấn gạo. Số gạo này, theo anh Khai cho biết, được chở từ Lào về qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), vận chuyển theo đường mòn Hồ Chí Minh về đến Vũ Quang thì bị bắt giữ. Sau đó, chủ hàng là bà Nguyễn Thị Hoà đã bổ sung toàn bộ hồ sơ nhập khẩu lô gạo trên lên đến 60 tấn. Khi được hỏi về việc số gạo trên xe bị chênh lệch 15 tấn (không có hồ sơ) thì chủ hàng giải thích rằng, đã được Hải quan Cha Lo tạo điều kiện giúp đỡ(!?).

Chiều 1/4, ông Trần Đình Hải, chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cha Lo đã từ chối làm việc với phóng viên báo Người đưa tin vì cho rằng phải chờ ý kiến của Cục Hải quan Quảng Bình. "Chúng tôi không được phát ngôn, không có quyền năng trả lời báo chí". Ông Hải nói bâng quơ: "Chúng tôi không nắm rõ…"

Miền trung - Nghi vấn Hải quan Cửa khẩu Cha Lo 'tiếp tay' gạo lậu (Hình 2).

Chi cục trưởng Hải quan Cha Lo né tránh những câu hỏi của phóng viên

Trước đó, có thông tin tố giác, khi Bộ Công thương cho phép nhập khẩu gạo của Lào vào Việt Nam với thuế suất 0% nên một số DN đã lợi dụng cơ chế này để nhập khẩu gạo Thái Lan và nội địa. Một cán bộ Công thương cho hay: "Nếu để tư thương lợi dụng việc nhập khẩu gạo Lào rồi đưa gạo Thái Lan vào Việt Nam là rất nguy hiểm. Như chúng ta đã biết, lượng gạo của Lào không lớn, thậm chí là rất ít. Nhưng Thái Lan là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, cạnh tranh trực tiếp với ta. Nếu để gạo Thái vào tràn lan thì cực kỳ nguy hiểm, nó sẽ "giết chết" người nông dân ta. Vì vậy, cơ chế giám sát của các cơ quan chức năng là rất quan trọng".

Theo thiếu tá Ngô Đức Ninh, phó trưởng Công an Vũ Quang (Hà Tĩnh): "Hàng hóa chúng tôi đã tạm giữ, chủ hàng cũng đã thừa nhận có gian lận hồ sơ để làm sai lệch lượng gạo nhập khẩu. Hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu. Tuy nhiên, chúng tôi đang cho làm rõ nguồn gốc số gạo này thông qua công tác xác minh".

Thời gian qua, báo Người đưa tin đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng Hải quan Cha Lo "mở cửa" cho hàng lậu (gỗ, động vật hoang dã...) vào nội địa. 

Phi Hoàng - Ngọc Tuấn

Hải quan Cha Lo tiếp tay để lọt gỗ lậu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Gần đây, tình trạng gỗ lậu qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) rất phức tạp. Nhiều người cho rằng, đã có sự tiếp tay của lực lượng kiểm soát cửa khẩu.

Gỗ lậu lọt mắt hải quan, quá khó hiểu!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Báo điện tử Nguoiduatin.vn đăng tải thông tin, công an Hà Tĩnh bắt giữ một xe contener chở gỗ trắc lậu có giá trị hàng tỷ đồng. Số gỗ này nhà xe khai nhận, được đưa từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.