Nghi vấn mối liên hệ triệu chứng

Nghi vấn mối liên hệ triệu chứng "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những triệu chứng bệnh suy giảm hệ miễn dịch có nhiều điểm tương đồng với "bệnh lạ" ở Quảng Ngãi thời gian qua.

Thời gian vừa qua, căn "bệnh lạ" được phát hiện tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi khiến dư luận xôn xao bởi những triệu chứng chưa từng được nhắc đến trong các tài liệu y học.

Theo đó, sau nhiều lần bàn cãi của các nhà khoa học, bác sĩ, cơ quan quản lý y tế gọi căn "bệnh lạ" này là "Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân" mang đặc tính một loại nhiễm độc mạn tính, có thể dẫn đến viêm và thương tổn ở tay, chân và gan.

Xã hội - Nghi vấn mối liên hệ triệu chứng 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi

Một bệnh nhân mắc bệnh "lạ" tại Quảng Ngãi đang được bác sĩ điều trị

Bác sĩ Lê Thị Thu Hương, phụ trách chương trình nghiên cứu y tế Trung tâm nghiên cứu y tế TP.HCM cho biết, nhằm làm rõ hơn về những vấn đề này, Bộ Y tế đã mời các chuyên gia của WHO và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu.

Bác sĩ Babatunde Olowokure, Trưởng nhóm giám sát và phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới (WHO) tại Việt Nam nói: "Các nghiên cứu của chúng tôi tại các phòng thí nghiệm, lâm sàng và dịch tễ cho thấy, Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân không có sự tương đồng với bất cứ căn bệnh hoặc hội chứng nào được biết đến".

Theo bác sĩ Hương, trong thời gian bùng phát bệnh "lạ" ở Quảng Ngãi, bà đã độc lập thực hiện các nghiên cứu, đánh giá các triệu chứng bệnh của các bệnh nhân từ già đến trẻ.

Qua đó, bước đầu cho thấy, các bệnh nhân mắc bệnh có hiện tượng suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể. Các bệnh nhân có hệ miễn dịch kém khiến các vùng da xuất hiện các đốm lở loét. Khi hệ miễn dịch càng kém, triệu chứng bệnh của bệnh nhân ngày càng nặng.

Do đó, việc Tiến sĩ Sarah Browne công bố trong chương trình nghiên cứu căn bệnh lạ cho thấy nếu chất interferon-gamma bị vô hiệu thì con người sẽ dễ bị lây nhiễm trước một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định. Công bố này cho thấy, rất có thể những bệnh nhân mắc bệnh "lạ" ở Quảng Ngãi đang gặp phải tình trạng này.

Đồng quan điểm của bác sĩ Lê Thị Thu Hương, bác sĩ Phạm Thị Hồng (Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM), cho hay, các kết luận mới đây của các nhà khoa học thuộc NIH mở ra những nghiên cứu về những căn bệnh “lạ” xuất hiện thời gian qua tại Việt Nam.

Hiện tại, các kết luận này cần thời gian kiểm chứng độ chính xác nhưng những lý giải về chất interferon-gamma trong hệ miễn dịch của cơ thể người là một khám phá quan trọng trong y học.

Qua đây cho thấy, căn bệnh "lạ" ở Quảng Ngãi có thể có một phần liên quan đến việc suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể dẫn đến các vùng da bị nhiễm trùng, gây biến chứng cho bệnh nhân.

Ông Trần Phạm Hùng, Phó Giám đốc một bệnh viện tại TP.HCM cho rằng, cần phải có một chương trình nghiên cứu về căn bệnh "lạ" giống bệnh HIV/AIDS ở châu Á mà các nhà khoa học NIH vừa công bố.

Bởi nếu không bắt đầu ngay, trong tương lai chắc chắn sẽ có nhiều bệnh nhân mắc phải và những hệ lụy khôn lường cho toàn xã hội là điều khó tránh khỏi.

Thắng Trần