Nghi vấn nhiễm HIV đồng loạt ở Bến Tre: “Thủ phạm” kêu oan

Nghi vấn nhiễm HIV đồng loạt ở Bến Tre: “Thủ phạm” kêu oan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Người dân ở Mỏ Cày (Bến Tre) đang xôn xao chuyện có nhiều người ở ấp Bù Đăng (xã Ngãi Đăng) vì nhiễm HIV một cách bí ẩn.

Nhiều người đặt nghi vấn có thể do dùng chung kim tiêm khi đến chữa bệnh tại nhà ông Đỗ Thanh Hải (Còn gọi là ông Bảy Hải hay Bảy “chích”).

Bà Võ Thị Ảnh (80 tuổi) mẹ của anh Huỳnh Văn T. (37 tuổi) - một nạn nhân bị nhiễm HIV cho biết: “T. là con thứ ba của tôi, nó tu chí làm ăn, thường đi làm phu hồ để phụ vợ con. Từ khi nghe tin đó, người nhà hết sức lo lắng nhưng việc đã xảy ra rồi đành chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Thực tế ở địa phương này có rất nhiều người kết tội ông Bảy “chích”. Tôi sống ở địa phương lâu nay cũng biết ông Bảy là người tốt với dân. Từ khi phát hiện ra sự việc gia đình ông Bảy đứng ngồi không yên. Có hôm, vợ ông Bảy “chích” đi chợ bị những người nhiễm HIV hét vào mặt: “Chồng bà Bảy đi hại người quá đáng””.

Xã hội - Nghi vấn nhiễm HIV đồng loạt ở Bến Tre: “Thủ phạm” kêu oan

Theo thông tin từ Công an xã Ngãi Đăng, cho đến thời điểm này, ấp Phú Đăng chính thức có 11 người nghi bị nhiễm HIV, trong đó có 9 người có kết quả chính xác bị nhiễm HIV hiện đang được Trung tâm phòng chống HIV tỉnh Bến Tre phát thuốc uống, còn 2 người khác đang được theo dõi. Đặc biệt, tất cả những người đã được xác định chính xác bị nhiễm đều là đàn ông. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Ch., 58 tuổi, ngụ ấp Phú Đăng là người được phát hiện bị nhiễm HIV đầu tiên trong ấp.

Chị Nguyễn Thị Đ., con gái thứ 3 của ông Ch. cho biết: “Ba tôi từng bị suy thận và đã đi cắt trĩ ở một số nơi. Do tình trạng sức khỏe ngày càng yếu, ba thường xuyên đi tiêm thuốc bổ nhà ông Bảy “chích”. Ngày 3/1/2012, ba lên bệnh viện Bình Dân tại TP.HCM để điều trị, bác sĩ yêu cầu mổ thận, khi xét nghiệm máu thấy bị nhiễm HIV. Sau vụ này ba về nói với những người trong ấp đã từng đi chích nhà ông Bảy thì nên đi xét nghiệm HIV. Họ kéo nhau đi và tất cả đều bị như ba. Tôi chưa biết có phải nguyên nhân là tại ông Bảy “chích” hay không”.

Xã hội - Nghi vấn nhiễm HIV đồng loạt ở Bến Tre: “Thủ phạm” kêu oan (Hình 2).

Bà Võ Thị Ảnh: Mẹ bệnh nhân Huỳnh Văn T.

Theo tìm hiểu của PV, ông Bảy “chích” tên thật là Đỗ Thanh Hải (SN 1952, ngụ Bến Tre). Ông là cán bộ y tế cấp xã có bằng y sĩ đa khoa. Ông Hải vốn là người có tiếng tăm về chữa các chứng bệnh như: Đau đầu, nhức mỏi, đau khớp, sổ mũi, nóng, lạnh... cho người dân. Thường ngày, không chỉ người dân trong xã Ngãi Đăng tìm đến nhà ông chích thuốc mà bà con những xã lân cận cũng đến rất đông.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Đỗ Thanh Hải cho biết: “Tui không giấu gì, trước đó tui từng bị Sở Y tế Bến Tre phạt hành chính về việc không có giấy phép hành nghề nhưng tại địa phương này, tui là người được bổ nhiệm làm cán bộ y tế ấp. Tui có tiêm thuốc theo đơn bác sĩ, mỗi người đều sử dụng bơm kim tiêm riêng...Nói tui là người làm cho những người trong ấp bị nhiễm HIV thì vô lý. Theo tui biết, người dân vẫn đi chích bệnh nhiều nơi chứ không chỉ tại phòng khám của tui nên việc người ta đồn cho tui như vậy là không được”.

Bác sĩ Ngô Văn Tán, Giám đốc Sở Y tế Bến Tre cho biết, trong số những người bị nhiễm HIV, hiện có vài trường hợp bị chuyển sang giai đoạn AIDS, tức là bị nhiễm HIV cách đây khoảng 5- 6 năm. Nếu dựa vào đó thì không thể vội vàng kết luận ông Hải là người gây nên căn bệnh hiểm nghèo cho hàng chục người dân ở đây. Vài ngày tới, Viện Pasteur sẽ đến xã Ngãi Đăng phối hợp điều tra về tình hình vụ việc. Được biết, Công an huyện Mỏ Cày đã báo cáo sự việc trên với Công an tỉnh Bến Tre. Thời gian tới, Công an tỉnh Bến Tre sẽ chỉ đạo phòng nghiệp vụ phối hợp với ban ngành Sở Y tế, chính quyền địa phương để điều tra làm rõ vụ việc, tránh gây hoang mang trong dân chúng.

Chưa phát hiện phụ nữ bị nhiễm HIV

Có một điều kỳ lạ là có nhiều phụ nữ cũng thường đến đến nhờ ông Bảy “chích” tiêm nhưng không ai nhiễm HIV. Sau khi nghe tin đồn có nhiều người bị nhiễm HIV do ông Bảy “chích” dùng chung ống tiêm, hàng loạt phụ nữ cũng đi xét nghiệm nhưng không hề dính bệnh.

Ái Minh