Nghi vấn nợ nần vụ nổ tiệm vàng ở Thái Bình

Nghi vấn nợ nần vụ nổ tiệm vàng ở Thái Bình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Trong không gian đêm tối tĩnh mịch, một tiếng nổ lớn kinh hoàng phát ra từ cửa hàng vàng bạc đá quý Phượng Sơn (DN kinh doanh vàng bạc khá nổi tiếng ở Thái Bình trước đây) gây chấn động cư dân nhiều khu phố của TP Thái Bình.

Chiếc thang tre "kỳ lạ"

Vụ việc xảy ra vào khoảng 3h25' ngày 12/9 tại tiệm vàng bạc đá quý Phượng Sơn 4 tầng ở số 31, đường Lê Lợi, phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình, Tỉnh thái Bình. Ngôi nhà rung lên trong tiếng nổ lớn, mùi khói bốc lên khét lẹt. Vào thời điểm xảy ra vụ nổ, gia đình chủ tiệm vàng có hai người đang ngủ ở tầng trên. Rất may vụ nổ đã không gây thương vong hay thiệt hại gì về người.

Xã hội - Nghi vấn nợ nần vụ nổ tiệm vàng ở Thái Bình

Vụ nổ đã phá hủy toàn bộ đồ đạc tại tầng 1 của ngôi nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Tr (chủ nhà) cho biết: "Khi vụ nổ xảy ra, trên tầng thì hai đứa con trai tôi đang ngủ. May mắn là không ai làm sao. Sau khi xem xét, tôi thấy tài sản trong nhà cũng không có thứ gì bị mất. Gia đình tôi đã ngay lập tức trình báo sự việc lên cơ quan công an".

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành khoanh vùng, kiểm tra hiện trường ngay sau khi nhận được thông tin. Hàng trăm người dân hiếu kỳ cũng tụ tập xung quanh hiệu vàng để theo dõi. Bà P.H (sống cách đó một con phố) cho biết: "Lúc nửa đêm, khi tôi đang ngủ bỗng giật mình bởi một tiếng nổ xé trời. Cứ nghĩ đó là sấm sét do trời mưa nhưng nghĩ bụng thời tiết này thì làm sao mà mưa được. Sáng ra dậy để đi chợ, tôi mới biết thông tin về vụ nổ...".

Hiệu vàng Phượng Sơn (thuộc Công ty vàng bạc đá quý Phượng Sơn) là một ngôi nhà 4 tầng khá khang trang, nằm ngay ở khu vực trung tâm thành phố, có 2 mặt tiền (một mặt thuộc phố Phan Bội Châu, một mặt thuộc phố Lê Lợi). Tầng một của ngôi nhà là nơi kê tủ kinh doanh vàng bạc, các tầng trên được dùng làm nơi ở và sinh hoạt. Sau vụ nổ, tại tầng 1 của ngôi nhà, các vật dụng nằm ngổn ngang, đổ nát như một bãi chiến trường. Cửa phía đường Lê Lợi gồm hai lớp, lớp ngoài là cửa cuốn, lớp trong là cửa kính thủy lực bị vỡ hoàn toàn hướng từ trong ra ngoài. Trong nhà là bộ tủ kính bày bán đồ trang sức hình chữ U, toàn bộ mặt kính phía trên và hai bên thành tủ đều bị nứt vỡ. Đồ vật bên trong còn nguyên vẹn và phủ đầy vôi vữa. Tại phía trong sát chân tường là bộ tủ ly đặt "bằng khen" và đồ đạc trang trí bị vỡ hoàn toàn, hệ thống trần, khung trần cũng bị sập. Hai chiếc xe máy dựng trong nhà do ảnh hưởng của vụ nổ cũng bị hư hại nặng.

Tuy nhiên, mặt tường của ngôi nhà phía đường Phan Bội Châu xuất hiện một lỗ thủng lớn sát trần nhà với nhiều mảnh vữa và kính bắn tung tóe. Tại vị trí lỗ thủng này xuất hiện một số đầu dây điện màu đỏ và một sợi dây điện có ba đầu luồn từ trên xuống. Bên cạnh lỗ thủng bám đầy muội màu đen. Các tầng phía trên của ngôi nhà, mọi vật dụng vẫn còn nguyên vẹn. Kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng còn thu được một đoạn ống nhựa, một đoạn cành cây buộc dây nilon bên cạnh lỗ thủng và một đoạn dây màu đen đã bị cháy. Đặc biệt, tại hiện trường còn xuất hiện một chiếc thang tre dài hơn 2m bắc ngay dưới lỗ thủng được cho là một trong những tang vật do hung thủ "tặng lại".

Một điều tra viên cho biết: "Trong tủ trưng bày của hiệu vàng chỉ có một số trang sức bằng bạc, còn số nữ trang màu vàng toàn là đồ mỹ ký".

Do vấn đề nợ nần?

Trong lúc cơ quan điều tra đang gấp rút thu thập chứng cứ tại hiện trường, nhiều người dân tụ tập tại đây xôn xao bàn tán, đưa ra những nghi vấn của mình về nguyên nhân vụ việc. Một loạt giả thuyết được đặt ra như quan hệ tình cảm bên ngoài của chủ nhà; mâu thuẫn với các đối tượng xã hội đen (vì thực tế con của nạn nhân vụ nổ cũng được đánh giá có hàng "số má" ở Thái Bình); hoặc do nợ nần tiền bạc... Nhưng trong đó, đa phần dư luận đều cho rằng, nguyên nhân của vụ nổ xuất phát từ vấn đề nợ nần tiền bạc của chủ doanh nghiệp vàng bạc Phượng Sơn.

Anh T.T.S ( một người dân cùng phố Lê Lợi) nói có vẻ chắc như đinh đóng cột: "Tất cả là do nợ tiền thôi! Gia đình ông này trước đây ghê lắm, làm ăn kinh doanh có tiếng ở Thái Bình. Ngay trên con phố này cũng có đến 3 ngôi nhà. Những năm trước làm ăn kinh doanh phát đạt, có bao nhiêu tiền, chủ tiệm vàng đều đầu tư vào bất động sản. Mấy năm trở lại đây, kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản "đóng băng", đất đai không bán được nên vỡ nợ...".

Qua tìm hiểu PV được biết, doanh nghiệp vàng bạc Phượng Sơn trước đây (trước năm 2011) là một doanh nghiệp uy tín và có thương hiệu ở Thái Bình. Nhiều người dân ở Thái Bình đều tỏ ra ngưỡng mộ, tin tưởng về khả năng tài chính của doanh nghiệp. Vì thế, hàng trăm người đã dành số tiền tích cóp của mình để mua vàng và gửi vào doanh nghiệp với mức lãi suất cao hơn so với lãi suất ngân hàng. Thời kỳ đó, đại gia đình Phượng Sơn, ngoài việc kinh doanh vàng bạc đá quý còn được biết đến với hai showroom ô tô, hai cửa hàng điện thoại lớn và sở hữu nhiều bất động sản ở Thái Bình...

Tuy nhiên, cách đây khoảng 1 năm, sau vụ công ty Trường Phong (một công ty về cơ khí với vị giám đốc có tiếng ở TP. Thái Bình) bị vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng và bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra, đại gia đình Phượng Sơn cũng tụt dốc không phanh. Cho rằng doanh nghiệp Phượng Sơn có liên đới trong hệ thống của công ty Trường Phong nên người dân đã đổ xô đến bán vàng, rút tiền mặt của doanh nghiệp. Thời điểm đó, doanh nghiệp này đã không thể xoay nổi tiền để đối phó với "cơn lốc" bán tháo vàng. Lý do về việc chưa trả được tiền cho người dân được chủ doanh nghiệp đưa ra là: "Tất cả tiền người dân gửi, Phượng Sơn đã đầu tư vào bất động sản. Thời gian gần đây, bất động sản không thể giao dịch nên Phượng Sơn không đủ tiền mặt để trả nợ. Vì vậy, Phượng Sơn mong khách hàng cho doanh nghiệp thời gian để bán bất động sản để lấy tiền chi trả". Chủ doanh nghiệp này cũng lên tiếng khẳng định, không có chuyện Phượng Sơn sắp phá sản.

Nói về việc làm ăn của Phượng Sơn, một bà cụ bán nước ở gần đây chia sẻ với PV: "Thời gian gần đây, hầu như chẳng có mấy khách đến tiệm vàng Phượng Sơn để giao dịch, mua bán".

Đại tá Nguyễn Đình Trung - Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Thái Bình đã thành lập tổ công tác kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra sự việc. Nguyên nhân và hung thủ sẽ sớm được làm rõ qua công tác điều tra.

Trong 6 tháng đầu 2012, trên cả nước đã có rất nhiều vụ nổ mìn xảy ra gây xôn xao, bức xúc trong dư luận. Kẻ liều mạng dùng mìn cướp tiệm vàng, kẻ nổ mìn do tư thù, kẻ si tình ném mìn vào nhà người yêu vì bị từ chối, có kẻ lại dùng mìn tự sát... Dù với động cơ, nguyên nhân nào thì những vụ án này vẫn làm dấy lên những mối lo ngại về về tính chất manh động của tội phạm đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần chặt chẽ trong việc quản lý tiền chất nổ để tránh những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Hoàng Sa