Nghi vấn tấn công nhầm mục tiêu, chiến đấu cơ Nga “gặp khó” ở Syria?

Nghi vấn tấn công nhầm mục tiêu, chiến đấu cơ Nga “gặp khó” ở Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 27/08/2021 | 21:30
0
Một trong những lý do gây ra việc tấn công được cho là nhầm, có thể do có sự thiếu phối hợp trong việc triển khai các hoạt động của các đồng minh quân đội Syria và lực lượng Nga.

Theo Avia-pro ngày 27/8, các máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã có sự nhầm lẫn khi triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Vài giờ trước, máy bay chiến đấu của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công nhầm lực lượng đồng minh trong một chiến dịch quân sự ở tỉnh Raqqa,  Syria. Theo nguồn tin, hậu quả của các cuộc tấn công nhầm của lực lượng hàng không vũ trụ Nga là một số thành viên từ lực lượng dân quân bảo vệ quốc gia, đồng minh của quân đội Syria đã thiệt mạng và bị thương.

Một trong những lý do có thể gây ra sự việc này nằm ở chỗ đã có sự thiếu phối hợp trong việc triển khai các hoạt động của các đồng minh quân đội Syria và lực lượng Nga. Hậu quả là máy bay chiến đấu Nga đã "gặp khó khăn" nên xác định nhầm lực lượng dân quân tự vệ quốc gia, đồng minh Syria là thành viên của nhóm khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nên đã triển khai tấn công tức thì.

Hiện phía Nga vẫn chưa bình luận chính thức về thông tin các cuộc tấn công được cho là sai đích "của chính họ" ở Syria, tuy nhiên, nếu các thành viên của lực lượng dân quân thực sự không phối hợp hành động với bộ chỉ huy quân đội Syria và quân đội Nga thì những sự cố như thế này có thể xảy ra.

"Nga kiểm soát cẩn thận các vùng sa mạc của Syria để nhanh chóng loại bỏ các thành phần khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng nên bất kỳ hoạt động nào, đặc biệt nếu không được phối hợp với bộ chỉ huy quân sự Nga, sẽ phải đối diện với các cuộc tấn công ngay lập tức từ lực lượng hàng không vũ trụ Nga", giới chuyên gia nhận định.

Đưa tin về sự việc này, tờ Bulgarian Military trích dẫn hãng thông tấn Syria, Massar Media Network cho biết các máy bay chiến đấu của Nga đã tấn công vào các vị trí của lực lượng dân quân bảo vệ quốc gia của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Các cuộc không kích là do nhầm lẫn, nhưng đã có binh sĩ Syria thiệt mạng và bị thương. Vụ việc xảy ra ở tỉnh Raqqa của Syria.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, lý do của "cuộc tấn công sai lầm" là do lực lượng không quân Nga và lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad thiếu phối hợp hành động.

Theo chuyên gia Nga, việc nhầm lẫn như vậy là hoàn toàn có thể xảy ra. Những sai lầm như vậy đã từng xảy ra trước đây.

Nga đã triển khai một số cuộc không kích nhằm vào một số vị trí của lực lượng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng trong bối cảnh khủng bố của tổ chức này được cho là đã triển khai một số cuộc tấn công tàn khốc ở Kabul hôm qua.

Quân sự - Nghi vấn tấn công nhầm mục tiêu, chiến đấu cơ Nga “gặp khó” ở Syria?

Cuộc chiến ở Syria vẫn diễn biến phức tạp.

Cuộc nội chiến khốc liệt

Cuộc nội chiến Syria đã diễn ra trong gần một thập kỷ. Những nỗ lực của các phong trào như Lực lượng Dân chủ Syria nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thất bại.

Các lực lượng dân chủ Syria dưới sự hậu thuẫn của các đồng minh và Mỹ. Trong khi đó, quân đội Syria được Nga hậu thuẫn. Nga là quốc gia duy nhất được Tổng thống Bashar al-Assad chính thức mời tới Syria để diệt trừ khủng bố.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa lớn nhằm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân nước này. Syria và Nga phủ nhận các hành động như vậy.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút phần lớn quân đội Mỹ khỏi Syria, chỉ để lại một số binh sĩ bảo vệ các mỏ dầu của Syria với lý do tránh để “rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo”.

Với sự rút lui của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cần phải đối phó với người Kurd và phong trào PKK ở phía Bắc đất nước, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 2 năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ ở Syria. Các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái.

Vào đầu tháng 3 năm 2020, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan, đã đồng thuận ký lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ sử dụng sức mạnh quân sự.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nhiều lần đàm phán vì tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng hơn. Hồi tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập vũ trang và khủng bố được triển khai.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và tiến hành chiến dịch “Lá chắn mùa xuân” nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

Trải qua nhiều các cuộc đấu tranh, với sự góp mặt của nhiều thế lực nhưng đến nay cuộc chiến ở Syria vẫn vô cùng phức tạp và chưa hẹn ngày kết thúc.

 

 

Bất chấp răn đe, Israel vẫn ồ ạt tấn công Syria

Thứ 5, 19/08/2021 | 10:52
Từ không phận của Iraq, các máy bay của Israel đã tấn công dồn dập vào Syria.

Nga triển khai 100.000 cuộc không kích, quét sạch khủng bố ở Syria

Thứ 2, 16/08/2021 | 14:22
Theo hãng thông tấn AVP, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện 100.000 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của khủng bố IS tại Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.