Nghi vấn Thanh mai xuất xứ từ Trung Quốc

Nghi vấn Thanh mai xuất xứ từ Trung Quốc

Chủ nhật, 31/05/2015 | 19:56
0
Thanh mai là một loại quả thu hút người tiêu dùng ở Hà Nội trong thời gian gần đây. Thông tin loại quả này có xuất xứ từ Trung Quốc đã khiến không ít người lo lắng.

Xã hội - Nghi vấn Thanh mai xuất xứ từ Trung Quốc

Thanh mai được bày bán trên đường phố Hà Nội có xuất xứ từ Trung Quốc?

Thanh mai đang trở thành một loại quả thu hút người tiêu dùng ở thủ đô Hà Nội trong thời gian gần đây vì tên gọi mỹ miều và vị chua ngọt dễ "gây nghiện". Loại quả này được trồng nhiều tại các tỉnh như Lào Cai, Quảng Ninh...

Cây Thanh mai mọc tự nhiên trên rừng và quả thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc ngâm đường pha nước uống giải nhiệt trong mùa hè khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, thậm chí siro loại quả này được cho là có tác dụng trị ho và làm đẹp da.

Với những lợi ích kể trên, Thanh mai "tràn về" thủ đô đã lập tức gây tò mò, thu hút người dân và bị đội giá lên cao, thậm chí có khi tới 130-150.000/kg.

Tuy nhiên, mới đây, "rộ" lên nghi vấn Thanh mai có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc khi có thông tin cho biết, đây là một loại quả chỉ có một mùa trong năm và tại các tỉnh như Quảng Ninh, đã hết mùa Thanh mai nhưng thứ quả này lại đang được bày bán nhiều ở thủ đô.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 29/5, qua trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, loại quả này chỉ có ở Vân Đồn, không rõ mùa vụ thế nào vì loại quả này cũng không nhiều, tuy nhiên thời điểm này thì đã được thu hoạch hết.

Đặc biệt, theo thông tin một số người dân địa phương cung cấp, quả Thanh mai ở Quảng Ninh nhỏ và không phải chỗ nào cũng mọc, chủ yếu xuất hiện ở Vân Đồn. Thanh mai Việt thì quả nhỏ trong khi Thanh mai hay còn gọi là Dương mai của Trung Quốc quả to và mọng.

Hiện nay, Thanh mai được bày bán "la liệt" trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Tôn Thất Tùng, Xã Đàn Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa), Giải Phóng, Nguyễn Xiển (Hoàng Mai), Trần Thái Tông, Xuân Thủy (Cầu Giấy)... Liệu rằng số lượng lớn loại quả này có nguồn gốc từ đâu?

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.