Sau khi tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi vào hoạt động và thu phí đến tháng 1/2016, doanh thu thu phí đạt 41 tỷ đồng, nhưng đến tháng 2/2016 là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân, doanh thu thu phí lại bị giảm xuống chỉ còn 35,9 tỷ đồng với mức thu 1.500 đồng/km/PCU.
Sự sụt giảm này khiến cho một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho rằng, việc thu phí trên tuyến cao tốc này đang có phần bị “thất thoát” không minh bạch và đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi tuy nhiên những đề xuất này liên tục bị từ chối.
Dự án đầu tư 3.1A nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.
Với tỉ lệ góp vốn 65%, Cty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc. Số vốn còn lại của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%.
Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Thế Anh
Nhằm đáp ứng mọi hoạt động thi phí được công khai minh bạch, từ tháng 1/2016 hai công ty Cienco1 và Phương Thành là hai công ty có số vốn góp 18%, 17% đã nhiều lấn đề nghị MPC cung cấp công khai tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày hoặc cho phép hai công ty này cùng tham gia quản lý việc thu phí, nhưng đều bị từ chối.
Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho hay: “Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”.
Không những bị từ