Nghi vấn về thông tin thuốc kém chất lượng để “gỡ tội” cho VN Pharma

Nghi vấn về thông tin thuốc kém chất lượng để “gỡ tội” cho VN Pharma

Thứ 4, 06/09/2017 | 06:59
2
Về nhận định thuốc H-Capita của công ty VN Pharma không phải thuốc giả mà chỉ là thuốc kém chất lượng, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra để phản bác nhận định này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quỹ chống hàng giả Việt Nam (ACF) thẳng thắn nêu quan điểm: “H-Capita là thuốc giả, không phải là thuốc kém chất lượng. Phải nhìn thẳng vào sự thật, không bao che cho VN Pharma”. 

 PV: Ông nghĩ sao về nhận định cho rằng lô thuốc H-Capita của công ty VN Pharma là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả?

Ông Phạm Ngọc Hùng: Theo dõi thông tin từ phiên tòa xử án vụ VN Pharma, tôi không đồng tình với cách trả lời vòng vo này. Lô thuốc H-Capita của công ty VN Pharma là hàng giả chứ không thể nói hàng không rõ nguồn gốc. Tôi đưa ra nhận định như vậy là do, từ nhãn hiệu, nhà sản xuất, bao bì cho đến hồ sơ giấy tờ đều là giả. Thế nên, không thể đánh tráo khái niệm hàng giả với hàng kém chất lượng.

Xã hội - Nghi vấn về thông tin thuốc kém chất lượng để “gỡ tội” cho VN Pharma

Phiên tòa xử vụ công ty VN Pharma

 

PV: Nhưng thưa ông, cơ quan quản lý ngành dược  khẳng định không “ưu ái” trong cấp phép?

Ông Phạm Ngọc Hùng: VN Pharma đã ngụy tạo hồ sơ, từ đầu đến cuối, từ hồ sơ, giấy tờ đều là giả thì làm sao có thể nói nó là thuốc kém chất lượng? Việc thẩm định cấp phép rất chặt chẽ nhưng VN Pharma lại dễ dàng “lọt cửa” cơ quan quản lý ngành dược. Rõ ràng, việc thẩm định cấp phép có vấn đề.

PV: VN Pharma đã nại ra tên của một công ty không có thật ở Canada dùng làm tên hãng sản xuất để phục vụ mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu thuốc. Xem ra, cách lý giải về thông tin thuốc kém chất lượng là để   “gỡ tội” cho VN Pharma, thưa ông?

Ông Phạm Ngọc Hùng: Đây không chỉ là “gỡ tội” cho VN Pharma mà là có sự che giấu nhằm trục lợi cho nhóm lợi ích trên nỗi khổ của bệnh nhân và người tiêu dùng. Buôn bán thuốc giả là một tội ác, việc đó gây ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người. Nhận định như vậy là thiếu trách nhiệm.

PV: Nói như vậy, theo ông, liên quan đến vụ VN Pharma cơ quan quản lý cần “gọi đúng tên, xử đúng tội”?

Ông Phạm Ngọc Hùng: Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của cho VN Pharma nhập thuốc H-Capita. Tôi tin rằng, với sự chỉ đạo rốt ráo đó, mọi vi phạm, góc khuất sẽ được làm rõ.

Chỉ khi chúng ta xác định và nhận diện chính xác như vậy thì mới xử lý nghiêm có tác dụng răn đe, tránh cho rất nhiều “hiện tượng VN Pharma” trong tương lai. Theo quan điểm của tôi, các bị cáo trong vụ VN Pharma bị đưa ra xét xử với tội danh Buôn lậu là không đúng bản chất sự việc.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Lan Thơm

 

 

Vụ VN Pharma: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:06
Thanh tra Chính phủ cho hay, đơn vị này sẽ kết hợp thanh tra định kỳ tại bộ Y tế như kế hoạch sẵn có từ đầu năm 2017, đồng thời với nội dung thanh tra đột xuất theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến vụ nhập lậu thuốc trị ung thư giả của công ty VN Pharma.

Từ vụ VN Pharma: Sửa luật để chặn “sân sau” nhà quản lý?

Thứ 2, 04/09/2017 | 07:00
Sự việc ông Hoàng Quốc Dũng, em chồng Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng là Phó giám đốc công ty VN Pharma lộ kẽ hở của luật Phòng chống tham nhũng hiện hành khi “em chồng” không thuộc đối tượng “người thân” lãnh đạo bị kiểm soát xung đột lợi ích.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.