Nghi vấn xe chở gỗ lậu cho cấp trên của “cấp trên”

Nghi vấn xe chở gỗ lậu cho cấp trên của “cấp trên”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chiếc xe chở gỗ từ khi xuất phát cho đến lúc bị tai nạn dường như đã được lập trình với những nhiệm vụ rất cụ thể. Đặc biệt là 2 chiếc xe con bỗng dưng có mặt khi tai nạn xảy ra. Do đó dư luận nghi ngờ đây là chiếc xe chở gỗ cho một quan chức to, có tiếng nói ở tỉnh(?).

Sau vụ tai nạn kinh hoàng làm 10 người chết ở huyện Con Cuông (Nghệ An), rất nhiều vấn đề được đặt ra liên quan đến chuyện một số cán bộ ngành kiểm lâm có những quyền lợi và trách nhiệm nhất định trên chuyến xe định mệnh ấy. Thực tế thì với việc vào cuộc quyết liệt của cơ quan truyền thông và công an, những manh mối đầu tiên đã được làm rõ mà cụ thể là 4 cán bộ kiểm lâm đã bị bắt. Mặc dù vậy, đằng sau vụ việc này còn có rất nhiều nghi vấn, đặc biệt là 2 chiếc xe con bỗng dưng có mặt rất kịp thời khi tai nạn xảy ra. Mới đây nhất, theo nguồn tin riêng của PV báo Nguoiduatin.vn, còn có chiếc xe thứ 4 liên quan đến vụ việc này.

Hành trình của chiếc xe xấu số

Tối ngày 6/12, chiếc xe BKS 37V-3851 bốc gỗ tại bản Piêng Ồ, xã Xiêng Mi, huyện Tương Dương (Nghệ An). Người dân nơi đây cho biết, toàn bộ gỗ trên xe bị tai nạn là gỗ trai (nhóm 1) của một lãnh đạo kiểm lâm thuộc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống. Được biết, sau khi bốc đầy xe gỗ (cao hơn thành xe khoảng 20 cm) thì 15 công nhân cùng lên phía sau xe để xuất phát về huyện Quỳ Hợp. Lúc này trên cabin có tài xế Vương Đình Hạnh và chủ xe Hoàng Văn Chiến.

Khoảng 3h sáng ngày 7/12, khi chiếc xe đi đến gần Trạm bảo vệ rừng Nga My (Tương Dương) thì bị chặn lại để kiếm tra. Sau khi hỏi tài xế mấy câu, ông Đào Công Thắng (SN 1978) trạm trưởng Trạm kiểm lâm Trung tâm, thuộc Hạt kiểm lâm Phù Huống cùng kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng (SN 1985) trèo lên cabin chiếc xe chở gỗ và hộ tống về cơ quan. Đi được một đoạn thì một trong số 15 công nhân bốc gỗ ngồi phía sau xe tên là Vi Văn Bình xin dừng lại để chuyển sang xe một người bạn ngồi.

Anh Vi Văn Bình cho biết, bạn của anh tên là Hậu, lái xe chở dầu cũng trên đường về Quỳ Hợp. Khi đến đầu dốc Phù Huộc, cách Trạm kiểm soát gỗ Bình Chuẩn khoảng 3km thì chiếc xe chở gỗ dừng lại để tấp bạt và kiểm tra an toàn trước khi leo dốc. Bình nhảy xuống xe, lên cabin xin cái áo ấm rồi chạy ra đường xin một chiếc xe Ford để ngồi nhờ đến chỗ xe Hậu đang chờ. Nhờ sang xe bạn ngồi mà Vi Văn Bình thoát chết, vì khi lên xe Hậu ngồi chỉ được mấy phút thì Hậu báo tin, chiếc xe chở gỗ mà Bình ngồi trước đó vừa bị lật và lượng người chết chưa thống kê hết.

Sau đó, Hậu đánh xe quay lại chỗ tai nạn vừa xảy ra. Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, trong khi tất cả đang nhốn nháo và tìm cách cấp cứu người bị thương thì một người đàn ông nào đó (nghi là Hậu), lại thuê người dân chất gỗ lên xe. Một số người dân không chấp nhận nhưng họ cho biết, sau đó một lượng gỗ không nhỏ vẫn được đưa lên xe chở dầu và chạy thẳng về Quỳ Hợp trước khi trời sáng. Ngoài ra, một số người dân được thuê bốc gỗ và đưa đi đâu không ai rõ. Đây là tình tiết mới và rất nhiều người cho rằng, phải làm rõ động cơ của Hậu và việc rất nhiều gỗ bỗng dưng bị mất tích (?).

“Cấp trên” của Thắng là ai?

Trong bản tường trình của mình, kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng khai rằng, hôm ấy anh vừa ở quê lên cơ quan rất mệt, nhưng anh Đào Công Thắng gọi điện bảo, vụ này cấp trên chỉ đạo nên hai anh em phải đi. Đào Công Thắng cũng khai tương tự, khi cho rằng anh làm việc theo chỉ đạo của một cấp trên không thể tiết lộ được. Tuy nhiên, mới đây, trong bản tường trình, Đào Công Thắng khai rằng, anh làm việc theo chỉ đạo của Trịnh Thanh Long, phó giám đốc kiêm hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống. Cả anh Thắng và anh Hùng đều thừa nhận việc làm của mình là sai nhưng vì cấp trên chỉ đạo nên rất khó để từ chối nên phải thực hiện.

Xã hội - Nghi vấn xe chở gỗ lậu cho cấp trên của “cấp trên”
Bản tường trình của Đào Công Thắng

Cũng có thể vì nhân vật cấp trên như anh Thắng trình bày nên sau khi vụ tai nạn xảy ra, đã có những dấu hiệu lấp liếm, che dấu hiện trường. Theo đó, ngoài việc có một nhân vật bất ngờ thuê người bốc gỗ lậu tẩu tán như đã trình bày trên thì việc có đồng thời có 2 chiếc xe con xuất hiện ngay khi tai nạn vừa xảy ra để đưa những người ở cabin đi cấp cứu cũng đầy mâu thuẫn.

Theo lời khai của Nguyễn Kim Hùng thì ngay sau khi anh bị tai nạn, có một chiếc xe con màu bạc (xe Vios) đến đưa đi cấp cứu và sau đó anh ngất đi không nhớ gì nữa. Điều tra mới đây của PV cũng trùng hợp với lời khai của anh Hùng, theo đó chiếc xe Vios đã xuất hiện trước đó gần Trạm kiểm lâm Nga My (Tương Dương), thời điểm mà chiếc xe tải chở gỗ được lệnh dừng lại để kiểm tra. Được biết, trên chiếc xe Vios có 3 người gồm: Phan Sỹ Tuấn - trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My; Cao Văn Phúc và Ngô Ngọc Tuân là kiểm lâm viên thuộc hạt kiểm lâm Pù Huống. Theo nhận định của người dân thì không chỉ hai cán bộ trên chiếc xe tải mà những người ngồi trên xe Vios cũng có nhiệm vụ đi sau hộ tống xe chở gỗ này (?).

Ngoài ra, thời điểm mà chiếc xe gặp nạn, có thêm một chiếc xe Ford nữa cũng xuất hiện và đưa Đào Công Thắng và Hoàng Văn Chiến đi cấp cứu. Chiếc xe chạy theo hướng ngược lại đi Tương Dương và chính là chiếc xe mà Vi Văn Bình đã xin ngồi nhờ để sang xe Hậu ngồi.

Hồ nghi về việc 2 chiếc xe con này có nhiệm vụ hộ tống xe chở gỗ lậu là rất có cơ sở vì ngay sau khi tai nạn xảy ra, cả hai xe đều ngay lập tức có mặt và đưa những nhân vật quan trọng đi cấp cứu mặc cho hơn chục người khác đang ngắc ngoải giữa sự sống và cái chết. Hoạt động của 2 chiếc xe con là để xóa vết những liên quan giữa cán bộ kiểm lâm với vụ tai nạn này, nhưng rất may là người dân đã kịp trông thấy và lên tiếng.

Xã hội - Nghi vấn xe chở gỗ lậu cho cấp trên của “cấp trên” (Hình 2).
Anh Kha Văn Tám, người đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ tai nạn và trông thấy cán bộ kiểm lâm thoát ra từ cabin. Nhờ thông tin anh Tám cung cấp mà bí mật vụ việc đang dần lộ ra.

Xe chở gỗ lậu cho một quan chức cấp tỉnh?

Những ngày qua, những góc khuất của vụ tai nạn kinh hoàng đang dần làm được sáng tỏ. Chiều ngày 11/12, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với 2 kiểm lâm Đào Công Thắng và Nguyễn Kim Hùng về hành vi "Vi phạm các nguyên tắc khai thác và bảo vệ rừng". Tuy nhiên, với những người am hiểu vụ việc, từng ấy là chưa đủ vì với rất nhiều tình tiết liên quan, họ cho rằng, còn có rất nhiều những nhận vật khác đứng sau vụ này. Đặc biệt là lời khai của của Thắng về việc thực hiện chỉ đạo của phó giám đốc kiêm hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống. Sau đó, ông Phan Sỹ Tuấn, trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My đã bị bắt.

Và đến ngày 13/12, Công an Nghệ An ra lệnh bắt khẩn cấp thêm Trịnh Thanh Long, phó giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống. Vì theo tường trình của Đào Công Thắng đã khai ông Trịnh Thanh Long, hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống đã chỉ đạo ông Thắng đi hộ tống chiếc xe gỗ bị nạn 37V - 3851 từ xã Xiêng My (huyện Tương Dương) về đến thị trấn Quỳ Hợp trong rạng sáng ngày 7/12.

Điều dễ nhận thấy ở đây là chiếc xe chở gỗ từ khi xuất phát cho đến lúc bị tai nạn dường như đã được lập trình với những nhiệm vụ được phân công rất cụ thể. Vì lý do đó mà những ngày qua dư luận đang rộ lên thông tin, đây là chiếc xe chở gỗ cho một quan chức to, có tiếng nói ở tỉnh (?). Điều này không phải là không có cơ sở khi chỉ một chiếc xe chở gỗ thôi nhưng ngoài 2 cán bộ kiểm lên trên xe còn có tới 2 chiếc xe con khác với 5-7 cán bộ nữa hộ tống.

Không hẹn mà gặp khi những ngày qua, thông tin của những người trong cuộc gần như khép kín. Thậm chí, những người sống sót sau vụ tai nạn kinh hoàng cũng tỏ ra không thoải mái khi chúng tôi hỏi thông tin về nguồn gốc số gỗ nói trên. Trong khi đó, nỗ lực liên hệ với chủ xe cũng như các cán bộ hạt kiểm lâm Pù Huống có liên quan cũng bất thành do họ đều tắt máy.

Rất khó để nói trước được đích danh ai bán, ai mua số gỗ trên chiếc xe gặp nạn, nhưng mới đây có thông tin rằng, nó không phải chở cho quan chức cấp huyện vì ở khu vực miền núi này gỗ đã quá nhiều, và dư luận đang hướng đến việc xe chở gỗ cho một nhân vật có tiếng nói hơn, cụ thể là trên tỉnh Nghệ An?.

Kim Thoa