Nghi vấn xung quanh món quà Tết Mậu Tuất 2018 đắt ngang... vàng

Nghi vấn xung quanh món quà Tết Mậu Tuất 2018 đắt ngang... vàng

Đỗ Thị Thơm
Thứ 7, 03/02/2018 | 09:27
0
180 triệu đồng/100gr đông trùng hạ thảo có xuất xứ từ Tây Tạng. Món quà Tết này được xem là đắt ngang vàng. Tuy nhiên, với tình trạng nguồn đông trùng hạ thảo đang trở nên khan hiếm ở ngay nơi được xem là quê hương của nó, liệu người tiêu dùng Việt Nam có dễ dàng mua bao nhiêu cũng có.
Xã hội - Nghi vấn xung quanh món quà Tết Mậu Tuất 2018 đắt ngang... vàng

Đông trùng hạ thảo là món quà tết xa xỉ đắt ngang vàng. Ảnh minh họa

Trên thị trường quà Tết đang xuất hiện nhiều sản phẩm được quảng cáo là đông trùng hạ thảo có xuất xứ từ Tây Tạng, giá của nó thực sự khiến không ít người choáng váng. Theo nhẩm tính nhanh từ giá niêm yết của một số đơn vị bán các sản phẩm này, loại đông trùng hạ thảo thượng hạng có mức giá từ 21 triệu đồng/hộp 10gr. Như vậy, 1kg đông trùng hạ thảo sẽ có giá 2,1 tỷ đồng.

Đáng nói, mức giá từ trên website dongtrungtt…của đơn vị này với giá tư vấn trực tiếp đã có sự khác nhau đáng kể. Theo nữ nhân viên của công ty này tại một cửa hàng ở Hà Nội, giá của đông trùng hạ thảo nguyên con phụ thuộc vào kích cỡ sản phẩm. Loại cỡ nhỏ nhất là 600 con/100gr (1 lạng) có giá sau chiết chấu là 80 triệu đồng. Loại 400 con/lạng là 85 triệu đồng. Loại 300con/lạng là 140 triệu đồng. Loại thượng hạng, cao cấp nhất là 200con/lạng có giá 180 triệu đồng.

Ngoài việc tùy thuộc vào số lượng con, giá đông trùng hạ thảo còn “linh động” theo trọng lượng mua. Khách hàng mua một lạng sẽ được chiết khấu thêm 10-15% so với mua gam lẻ. So sánh mức giá của loại thượng hạng được niêm yết trên website với báo giá trực tiếp, chúng đã chênh nhau đến 30 triệu đồng/lạng.

Tùy vào mức độ cao cấp của sản phẩm mà khóa hộp đựng là đồng hoặc mạ vàng. Trước nhã ý muốn tham vấn về việc quà mua biếu dịp tết thì khách của cửa hàng thường mua số lượng bao nhiêu là hợp lý nhất, nữ nhân viên này thẳng thắn tư vấn: “Trọng lượng đông trùng hạ thảo mỗi đơn hàng còn phụ thuộc vào tầm quan trọng của người nhận quà tết. Khách mua hàng thường “đo” mối quan hệ giữa người tặng và người nhận đến đâu để quyết định mua 50gr đông trùng hạ thảo hay 100gr”.

Trước lo lắng về sản phẩm liệu có đúng là từ tự nhiên, nữ nhân viên này khẳng định chắc nịch: “Bạn có thể đổi, trả lại hàng nếu muốn. Chúng tôi có hướng dẫn khách hàng kiểm tra sản phẩm như về kích cỡ con đông trùng hạ thảo, soi dưới ánh đèn…”.

Trái ngược với cam kết của các đơn vị bán sản phẩm, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lương y Vũ Quốc Trung – hội Đông y Việt Nam lại tỏ ra nghi ngờ về nguồn cung dồi dào từ các cửa hàng ở Việt Nam. Vì đông trùng hạ thảo tự nhiên rất hiếm.

Lương y Vũ Quốc Trung cho hay: “Từ lâu đông trùng hạ thảo (một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm) đã được xem là loại thuốc quý trong đông y. Tác dụng của đông trùng hạ thảo tự nhiên đã được Đông y và cả Tây ý xác nhận.

Tuy nhiên là có đông trùng hạ thảo nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên không hay đó là sản phẩm do nuôi cấy nhân tạo. Loại này trong tự nhiên sống ở nơi rất cao, thời tiết khắc nghiệt, khó khai thác và vô cùng hiếm. Giá trị vật chất của nó là tương đương vàng, đông trùng hạ thảo nặng bao nhiêu thì mua nó phải mất bấy nhiêu vàng.

Tôi cũng đã từng đi Trung Quốc và thấy ngay ở chính quê hương của loại dược liệu này, giá của nó cũng cực kỳ đắt đỏ. Đặc biệt là sản lượng đông trùng hạ thảo khai thác rất ít. Họ không đủ cung cấp ra thị trường trong nước lấy đâu ra việc đưa ra nước ngoài”.

 

Xã hội - Nghi vấn xung quanh món quà Tết Mậu Tuất 2018 đắt ngang... vàng (Hình 2).

Lương y Vũ Quốc Trung.

Đông trùng hạ thảo thật hay giả chỉ có thể biết nếu đem xét nghiệm dược tính

Theo lương y Vũ Quốc Trung: “Đông trùng hạ thảo giờ được nuôi cấy ở Trung Quốc, Việt Nam rất nhiều để lấy các hoạt chất trong sản phẩm này. Các đơn vị phân phối dù có chỉ cách phân biệt về thân, kích thước, màu sắc khi soi dưới ánh đèn…Nhưng thực chất, sản phẩm này thật hay giả thì chỉ có mang đi xác định dược tính mới biết được. Tôi nghĩ rằng nếu người ta mua làm quà biếu Tết thì ai dám mang đi kiểm tra. Vì thế, người mua phải rất cẩn thận để không mua phải hàng trà trộn”.

Đông trùng Hạ thảo có phải là phương thuốc ‘cải tử hoàn sinh’?

Chủ nhật, 08/12/2013 | 11:25
Được coi là phương thuốc cải tử hoàn sinh nhưng tại sao trước kia Đông Trùng Hạ Thảo đắt hơn vàng, người dân không có điều kiện để sử dụng, mà hiệu quả lại chậm.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.