Các nghị viện đóng vai trò tích cực trong xây dựng hòa bình, an ninh khu vực

Các nghị viện đóng vai trò tích cực trong xây dựng hòa bình, an ninh khu vực

Đỗ Thị Thơm
Thứ 6, 19/01/2018 | 11:25
0
Sáng 19/1, phiên toàn thể đầu tiên thảo luận về chính trị - an ninh trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tại phiên thảo luận sáng nay trước khi phát biểu vào nội dung chính, nhiều đại biểu quốc tế đã đánh giá cao sự đón tiếp nồng hậu và công tác chuẩn bị chu đáo của chủ nhà Việt Nam cho sự thành công của APPF-26.

Chính trị - Các nghị viện đóng vai trò tích cực trong xây dựng hòa bình, an ninh khu vực

Bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam điều hành phiên thảo luận. Ảnh: vtv.vn

Phát biểu đề dẫn tại phiên thảo luận đầu tiên về chủ đề này, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng nêu, Hội nghị diễn ra vào thời điểm thế giới đang chứng kiến những chuyển biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường có ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở nhiều khu vực trên thế giới.

Người dân ở mỗi nước đều kỳ vọng ở các nghị sĩ quốc hội, những người đại diện chân chính cho nhân dân có những đóng góp thiết thực vào việc bảo đảm một môi trường hòa bình và ổn định thuận lợi cho việc tập trung các nỗ lực để phát tiển kinh tế- xã hội, sự bình ảnh của đất nước, góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Phó Chủ tịch QH thường trực Việt Nam đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về vai trò của ngoại giao nghị viện trong việc xử lý các thách thức về hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới, cũng như về phòng chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia. “Chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến của các quý vị, chia sẻ những nhận định, đánh giá và đề xuất các biện pháp, sáng kiến nhằm nâng cao vai trò của APPF cũng như QH thành viên trong tiến trình này”, bà Tòng Thị Phóng nêu.

Trong bài phát biểu đại diện cho QH Việt Nam tại phiên thảo luận sáng nay, ông Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch QH Việt Nam đề cập đến 3 vấn đề. Trong đó nhấn mạnh, các nghị viện cần đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng môi trường hòa bình, an ninh khu vực dựa trên luật pháp. Là cơ quan lập pháp, các nghị viện một mặt cần nội luật hóa các cam kết đối với các công ước, luật pháp quốc tế; mặt khác xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhau trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc về tôn trọng chủ quyền, thể chế chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp xung đột bằng biện pháp hòa bình vì một khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch QH Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển hợp tác với tất cả các nước đối tác trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng luật pháp quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, Việt Nam đã dự thảo Nghị quyết “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” với những nội dung chính nhằm: nhấn mạnh vai trò của nghị viện trong việc thúc đẩy tuân thủ luật pháp quốc tế, ủng hội việc giải quyết hòa bình các tranh chấp; kêu gọi tăng cường hợp tác, thực hiện các cam kết toàn cầu nhằm đối phó với các thách thức chung hiện nay; hiện thực hóa các trọng tâm đã được các nền kinh tế thống nhất tại APEC 2017 như thúc đẩy bao trùm, sáng tạo, bền vững, cân bằng, Việt Nam mong nhận được sự ủng hộ và đóng góp quý báu từ các quý vị, cùng thúc đẩy và hướng tới mục tiêu xây dựng một khu vực châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững”. 

“APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng”

Thứ 5, 18/01/2018 | 20:50
“APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt ra cho chúng ta những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn của chúng ta lên một tầm cao mới”, Chủ tịch QH Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tại lễ khai mạc APPF-26.

Chủ nhà Việt Nam đề xuất Tuyên bố Hà Nội tại APPF 26

Thứ 4, 17/01/2018 | 15:58
Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại của QH Nguyễn Văn Giàu thông tin, tại APPF 26, Quốc hội Việt Nam sẽ đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương. Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF 26.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?