Nghĩa tình trong ca cứu sống sản phụ thai tử lưu tại Đà Nẵng

Nghĩa tình trong ca cứu sống sản phụ thai tử lưu tại Đà Nẵng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 25/05/2020 | 19:23
0
Chiều 25/5, BS.CKII Hà Sơn Bình, phụ trách khoa Hồi sức chống độc, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, vừa cứu trường hợp sản phụ thai tử lưu, suy hô hấp cấp rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân là chị Hồ Thị N., 24 tuổi, ngụ huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Người thân cho biết, một tháng trước, chị N. mang thai 24 tuần. Chị N. cảm thấy mệt, sốt, ho, khó thở nên tự uống thuốc ở nhà ba ngày.

Tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đưa chị N. đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Sau đó, chị chị N. được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi điều trị 6 ngày. Do bệnh tình ngày càng nặng, chị N. tiếp tục được chuyển ra bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Sức khỏe - Nghĩa tình trong ca cứu sống sản phụ thai tử lưu tại Đà Nẵng

Bác sĩ Hiếu cùng bệnh nhân N.

Bác sĩ Hoàng Hữu Hiếu, người trực tiếp điều trị cho biết, chị N. nhập viện trong tìn trạng suy hô hấp cấp, tổn thương phổi cấp tính, trụy mạch, nồng độ oxy hóa máu giảm sâu, thai 24 tuần tử lưu.

“Sau khi hội chẩn viện, các bác sĩ tiến hành cấp cứu mổ lấy thai tử lưu, cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo) để cứu sống bệnh nhân”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tổn thương đa cơ quan, có lúc phổi bệnh nhân chỉ sử dụng được 10%. Vì thế, ngoài ECMO phải tiến hành hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu phối hợp.

Sau gần 10 ngày, sức khỏe chị N. dần khá hơn nên được ngưng hỗ trợ ECMO.

“Hiện, bệnh nhân đã cai thở máy, sức khỏe ổn định, nói chuyện, đi lại bình thường và được xuất viện sau hơn 1 tháng được điều trị tích cực”, bác sĩ Hiếu vui mừng.  

Trong khi đó, bác sĩ Hà Sơn Bình chia sẻ, việc tiến hành ECMO, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân này rất phức tạp, không như những ca ECMO khác bởi nồng độ oxy hóa máu bệnh nhân quá thấp. Nếu các biện pháp thở máy, can thiệp ECMO không hiệu quả sẽ để lại các biến chứng nặng nề hoặc nguy cơ tử vong cao.

Vì thế, bệnh nhân luôn được theo dõi bởi quy trình nghiêm ngặt, các biến đổi của bệnh nhân dù nhỏ nhất đều được ghi nhận và xử lý kịp thời.

Vị bác sĩ chia cho biết thêm, bệnh nhân N. là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chi phí điều trị ngoài danh mục Bảo hiểm y tế quá lớn, gia đình lại không có tiền để đóng viện phí ban đầu.

Trước tình thế cấp bách, khoa Hồi sức chống độc xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện cho nợ viện phí, cứu sống bệnh nhân. Với mục tiêu tính mạng bệnh nhân là trên hết, bệnh viện đã bảo lãnh, duyệt nợ và tiến hành can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

“Hiện tại, thông qua sự kết nối, kêu gọi của phòng Công tác Xã hội bệnh viện, các tổ chức, cá nhân đã kịp thời hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, người nhà bệnh nhân cũng được hỗ trợ ăn uống trong suốt hơn 1 tháng chăm bệnh. Sau khi xuất viện, bệnh nhân còn được Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng đưa về miễn phí tận nhà”, bác sĩ Bình nói.

Chị N. xúc động: "Trong lúc thập tử nhất sinh, chúng tôi may mắn được các bác sĩ cứu chữa. Tôi buồn vì mất con. Tuy nhiên, nếu không có sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ thì có lẽ, tôi cũng không thể giữ được mạng sống của mình. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện cũng giúp đỡ rất tôi rất nhiều trong những ngày điều trị ở đây. Tôi sẽ nhớ mãi những gương mặt này". 

Bơi ra biển cứu người đàn ông, 2 người bị sóng cuốn tử vong

Thứ 7, 16/05/2020 | 21:57
Phát hiện ông Ch. đang chới với giữa dòng nước, ba người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liền bơi ra ứng cứu. Tuy nhiên, một trong ba người cùng nạn nhân đã không may bị sóng cuốn tử vong.

Cứu sống nam thanh niên bị điện giật bất tỉnh

Thứ 3, 12/05/2020 | 14:20
Trong lúc đang dùng máy hàn để hàn sắt tại nhà, anh Nguyễn Hữu T. vô tình bị điện giật bất tỉnh, được người nhà đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu.

Cứu sống mẹ và em gái trong tích tắc, cậu bé 6 tuổi được khen ngợi như người hùng

Thứ 7, 09/05/2020 | 10:00
Theo đó, cậu bé tên Max đến từ thành phố Stoke-on-Trent thuộc vùng Staffordshire của Anh đã được một tờ báo địa phương đề cử giải thưởng “Người Anh hùng của chúng tôi” dành cho giới trẻ.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.