Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ

Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:27
0
Dù sống ngay trên con đường có giá trị gần 2 tỷ đồng/m, nhưng nhiều nhà dân lâm vào nghịch cảnh nhà biến thành hầm, mất lối đi vì nền đường quá cao.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái (Hà Nội) có chiều dài 570m, rộng 50m, được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2005, với tổng vốn đầu tư 1.139 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ đồng/m).

Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nền đường được thiết kế quá cao đã đẩy những nhà dân hai ven đường thành những hầm chui kiểu mới.

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ

Dự án Vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái có giá trị gần 2 tỷ đồng/m. (Ảnh: Google maps)

Chi tiết xem video:

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, vỉa hè nhiều đoạn đường nằm trong dự án cao tương đương với nóc nhà dân. Có nhà, sàn tầng 2 cũng chưa cao bằng hè đường. Đặc biệt, cũng do con đường quá cao nên nhiều nhà dân mất lối đi, phải bắc thang leo lên đường. Nhiều nhà thậm chí nếu muốn đi từ ngoài vào, phải nghiêng người hết cỡ.

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 2).

Cảnh hè đường cao bằng nóc nhà ở đường Trần Khát Chân. (Ảnh: Nhất Nam)

Ngoài ra, con đường chạy qua cũng vô tình tạo nên những ngôi nhà kỳ dị, siêu mỏng siêu méo,… Việc đường cao hơn nhà khiến cuộc sống của người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn. Đa số những nhà dân có xe máy đều phải mang đi gửi hoặc chấp nhận để xe trên đường 24/24.

Một trong những trường hợp tiêu biểu là gia đình bà Vũ Hoàng Yến (SN 1960, trú tại số nhà 39 Trần Khát Chân, đoạn nằm trong dự án).

Gia đình bà Yến có 4 thế hệ từ bố mẹ, vợ chồng, con cái, đến các cháu của bà Yến đều sinh sống dưới căn nhà 39.

Do đường cao nên muốn xuống nhà bà Yến, chúng tôi phải lách qua một lối hẹp mà đến cả trẻ con cũng phải nghiêng người mới vào được.

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 3).

Nhiều nhà muốn nhìn thấy mặt đường phải bắc thang, kê gạch mấy bậc. (Ảnh: Nhất Nam)

Để thuận tiện cho việc sinh hoạt, gia đình bà Yến đã phải mượn đất nhà bên cạnh và bắc một cầu thang sắt thẳng đứng, dài hơn 2m từ nhà lên mặt đường.

Trao đổi với PV, bà Yến cho biết: “Tưởng khi có con đường mới mở qua, gia đình sẽ khang trang, làm ăn buôn bán được vì cạnh mặt đường, nào ngờ bây giờ thành hầm chui kiểu mới”.

Cũng theo bà Yến, từ khi có con đường này, gia đình bà phải mất thêm tiền đi gửi xe máy mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, và cũng như tách biệt với người ngoài. “Xe cộ đều phải đi gửi ở nơi khác, khách khứa đến thấy lối vào khó khăn nên họ cũng chẳng vào nhà…”, bà Yến bày tỏ.

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 4).

Lối vào nhà chỉ vừa một người đi. (Ảnh: Nhất Nam)

Theo một số hộ dân ở đây, trước kia nền nhà cũng cao bằng mặt đường nhưng từ khi đường được mở rộng, khang trang hơn thì nhà ở đây hầu như lọt thỏm bên dưới và biến hành "hầm". Nhiều ngõ nhỏ nằm thấp so với mặt đường mới, ban Quản lý phải làm bậc cầu thang và lối cho xe máy lên xuống.

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 5).

Muốn đi vào nhà phải nghiêng người. (Ảnh: Nhất Nam)

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 6).

Các bậc dẫn từ nhà dân lên mặt đường. (Ảnh: Nhất Nam)

Xã hội - Nghịch cảnh giữa Thủ đô: Nhà thành hầm chui trên đường ngàn tỷ (Hình 7).

Nhà bà Yến phải bắc thang sắt 2m để lên được mặt đường - (Ảnh: Nhất Nam).

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.