Nghịch lý: Sản xuất kiểu 'dùng hàng trước, trả tiền sau' (4)

Nghịch lý: Sản xuất kiểu 'dùng hàng trước, trả tiền sau' (4)

Thứ 2, 19/08/2013 | 17:17
0
“Cứ 10 hộ trồng lúa thì có đến 8 hộ phải mua chịu tiền phân, thuốc và vay ngân hàng mới có tiền tái sản xuất”, đại diện UBND thị trấn Thới Lai bày tỏ.

Tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết nông dân đều phải bắt đầu sản xuất vụ mới bằng cách mua chịu phân, thuốc với lãi xuất 20%, có nơi lên đến 30%. Khi nào đến mùa gặt người dân phải trả tiền cho chủ vật tư, sau đó mua chịu tiếp để sản xuất vụ mới. Vô hình chung tạo thành vòng luẩn quẩn “vay – trả đáo hạn – vay” khiến người nông dân không thoát khỏi được.

“Đơn cử một bao phân có giá 400 ngàn thì chủ vật tư sẽ bán với giá 420 ngàn, mua bao nhiêu thì tính bấy nhiều. Mua thuốc cũng vậy. Cứ lấy trước nhưng đến mùa gặt là phải trả tiền liền. Mình không trả thì người ta không cho vay tiếp để sản xuất, vì vậy lúc đó giá lúa bao nhiêu cũng phải bán. Không bán thì không có vốn sản xuất tiếp”, ông Dương Ngọc Huỳnh (SN 1960, ngụ tỉnh Đồng Tháp) cho biết.

Miền nam - Nghịch lý: Sản xuất kiểu 'dùng hàng trước, trả tiền sau' (4)

Ảnh: Bà Sương mua phân, thuốc chịu cho cửa hàng vật tư

Nhìn bề ngoài, đây quả là một phương thức cứu cánh cho bà con nông dân có vốn sản xuất. Tuy nhiên, chính việc này lại “ép” người nông dân phải bán lúa như “chạy giặc” sau mỗi vụ để được vay vốn sản xuất tiếp. Nếu bán được giá nông dân coi như có lời, còn giá thấp đành “cắn răng” chịu từ huề đến lỗ.

Miền nam - Nghịch lý: Sản xuất kiểu 'dùng hàng trước, trả tiền sau' (4) (Hình 2).

Ảnh: Bị vướng vào vòng xoáy nợ nần, nhiều nông dân phải bán đất để trả nợ do thua lỗ triền miên.

Bên cạnh đó, nông dân còn phải “hưởng” những chiêu trò marketing của các công ty, cửa hàng bảo vệ thực vật. Nhiều công ty cử một kỹ sư nông nghiệp về vùng nông thôn, xem lúa cho bà con. Sau đó, kỹ sư đó sẽ khuyên bà con mua thêm bao phân này, giống thuốc nọ để rảy cho lúa. Thậm chí, thay vì lúa chỉ bệnh rầy nâu, người kỹ sư này lại khuyên bà con mua thêm nhiều thứ khác để bán được nhiều hàng, được hưởng lợi. “Bởi vậy bà con mình phun thuốc tùm lum, phun bậy, phun bạ mà không hiệu quả vẫn cứ phun”, giáo sư Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho biết.

Miền nam - Nghịch lý: Sản xuất kiểu 'dùng hàng trước, trả tiền sau' (4) (Hình 3).

Ảnh: Giáo sư Bùi Chí Bửu bày tỏ bức xúc khi thấy nhiều người dân bị lừa mua phân, thuốc không cần thiết

Bên cạnh đó, vì thiếu hiểu biết nhiều nông dân bị “lừa” mua phân giả, hết hạn sử dụng “bào mòn” thêm túi tiền vốn đã eo hẹp càng thêm cạn kiệt. “Khi nào mua phân, thuốc về bón cho lúa thấy lúa không hết bệnh thì biết phân có vấn đề. Nói cửa hàng, họ đổ lỗi do thời tiết, do mình làm sai quy trình tùm lum hết”, ông Tám buồn rầu nói.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm người dân thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do sử dụng phân giả, kém chất lượng. Vừa qua, công an tỉnh Đồng Tháp vừa giám định 100 bao phân kali loại 50kg, hiệu Kali Israel – hai con rồng thì phát hiện có đến 80% trộn lẫn cát và phẩm màu. Tại Vĩnh Long, Chi cục quản lý thị trường vừa tiêu hủy 10 tấn phân bón giả hiệu kali.

Năm 2012, cơ quan chức năng tỉnh An Giang kiểm tra 418 cửa hàng, đại lý kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phát hiện 158 trường hợp vi phạm. Điều đáng nói là khi đoàn kiểm tra liên ngành bất ngờ ập đến đâu, thì khu vực đó “lòi” ra rất nhiều trường hợp phân giả. Địa phương có tỷ lệ phân kém chất lượng cao nhất là An Giang 63,6%, Long An 55,5%, Tiền Giang 48%,…

Lộc Bình

Ra đi từ ruộng đồng rồi lại về làm nông dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
"Tôi không có gì là công thần cả, tôi về đây chỉ muốn được chan hòa với bà con, địa phương xã nhà".

Ma túy 'tự chế': Tiền chất cũng trở thành... 'thuốc độc'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:32
Thời gian qua, lực lượng công an liên tục phá dỡ các ổ sản xuất ma túy tổng hợp và bắt giữ hàng chục đối tượng. Điều đặc biệt, tiền chất để sản xuất ma túy lại chính từ các loại thuốc tân dược: Thuốc trị viêm mũi dị ứng, cảm cúm… Đây là thuốc người tiêu dùng không cần phải mua theo đơn của bác sỹ mà được bán ở khắp nơi, từ ngõ nhỏ cho đến trung tâm của thị trường thuốc tân dược.

Thu hồi 10 lô sữa sản xuất từ Newzealand tại Việt Nam

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:17
Công ty sữa Abbott Nutrition Việt Nam đã đề nghị khách hàng đổi hoặc hoàn trả sữa Similac GainPlus EyeQ mới số 3 dành cho trẻ 1-3 tuổi loại hộp 400g và 900g, thuộc 10 lô sản xuất ở NewZealand dù chưa có khiếu nại về mặt y tế nào liên quan đến vấn đề này.

Vòng quay nợ khốc liệt của 'trùm' buôn nhà cho thuê

Chủ nhật, 03/03/2013 | 20:33
Để có được lợi nhuận cao nhất, những ông chủ buôn nhà cho thuê sẽ tìm đủ mọi cách để thu hồi vốn, kiếm chác, ngay cả việc cầm cố tài sản, vay nợ, "hụi" vốn để kinh doanh.

Nghịch lý chuỗi giá trị: 'Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười'

Thứ 7, 17/08/2013 | 15:18
Theo thống kế mới nhất, 90% lượng gạo xuất khẩu mỗi năm của cả nước là từ vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó người nông dân là “mắt xích” quan trọng nhất để tạo ra hạt lúa tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là nông dân lại chịu thiệt thòi nhất phần lợi ích so với khâu phân phối trung gian như: cò, thương lái, doanh nghiệp. Nguyên nhân vì sao?

Nghịch lý: Nông dân làm ra gạo xịn, ăn gạo dỏm (2)

Chủ nhật, 18/08/2013 | 16:17
Đối với nhiều nông dân miền Tâym đang tồn tại nghịch lý chuỗi giá trị “Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười”. Nông dân sản xuất ra hạt lúa đạt chất lượng cao để bán ra thị trường, thế nhưng họ phải mua lại hạt gạo kém chất lượng để mong no bụng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.