Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5)

Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5)

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:52
0
Nhiều nhà nông cố gắng bám ruộng nhưng chẳng thể lo được cuộc sống no đủ. Người trẻ chán nản dần bỏ nghề “cha chuyền” để lại thực trạng già hóa nông nghiệp.

Điển hình là hộ gia đình của ông Hai Khoảnh (Lấp Vò, Đồng Tháp) có 6 công tầm cắt trồng lúa. Tuy nhiên, với giá lúa bấp bênh nghề trồng lúa chẳng đủ lo cho gia đình 10 người gồm vợ chồng, con cái của ông. Tình hình dịch bệnh kéo dài, thua lỗ triền miên… buột ông phải bán dần số đất để trả nợ và trang trãi cuộc sống gia đình. Sau khi bán lúa, gia đình ông chuyển sang nuôi vịt. Sau đợt, dịch cúm tràn lan toàn miền Tây, ông 'chia tay' với bầy vịt chạy đồng.

Hiện tại, ông Khoảnh chỉ canh tác 1 công đất để trồng lúa ăn. Bên cạnh đó, gia đình ông đan bội bán cho chủ hoa kiểng để kiếm sống. 'Khoảng 10 phút thì em đan được một chiếc bội. Đan được 100 bội thì bán lời được 20 ngàn đồng', em Mỹ Liên (17 tuổi, con ông Khoảng) cho biết.

Miền nam - Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5)

Ảnh: Ngoài giờ học, 2 chị em Mỹ Liên phải đan bội phụ giúp gia đình

Tại Cần Thơ, nhiều gia đình đồng báo Khmer không thể bám trụ đồng ruộng phải rao bán đất. Bỏ ruộng, họ làm đủ thứ nghề để kiếm sống: từ phụ hồ, vát lúa mướn, công nhân… Điển hình gia đình bà Liêu Phai (60 tuổi), chỉ giữ lại 3 công ruộng trồng lúa nuôi 15 miệng ăn trong nhà. Ngoài việc đồng án do 2 vợ chồng già “ôm sô”, tất cả các con cháu trong nhà đều bỏ đi tứ xứ làm thuê, làm mướn đủ thứ việc.

Miền nam - Nghịch lý: Người nông dân không sống nổi khi bám ruộng (5) (Hình 2).

Ảnh: 3 công ruộng chỉ còn 2 vợ chồng ba Liêu Phai canh tác, con cháu bà phải đi làm thuê, làm mướn

Tình trạng này kéo theo hệ lụy người giàu gom hết đất, người nghèo mất tư liệu sản xuất phải chuyển đổi nghề, chủ yếu làm thuê cho người giàu. Điều này khiến nỗ lực giảm nghèo của nước ta càng đi vào tình thế “bí”. Ông Nguyễn Văn Đen – Phó Chủ tịch Thị trấn Thới Lai cho biết, toàn thị trấn có 50% hộ nông dân sản xuất nông nghiệp trên tổng diện tích 500ha. Nhiều hộ làm nông đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo đang có tình trạng 'dồn điền đổi thửa'. Đây là hệ quả của việc sản xuất manh múng, làm ăn thua lỗ khiến nợ nần chồng chất, phải bán ruộng.

Lộc Bình

Làng quê phụ nữ được 'đặc ân' không phải làm ruộng

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:00
Đã bao đời nay, hình ảnh người phụ nữ miền quê đội nón ra đồng là chuyện hợp với lẽ thường. Thế nhưng điều đó lại hoàn toàn trái ngược ở làng Công Lương (thuộc xã Thủy Vân, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên- Huế), nơi đây người phụ nữ không bao giờ phải... lội chân xuống ruộng.

Vô cùng nguy hiểm nếu trồng lúa biến đổi gene

Thứ 4, 24/04/2013 | 18:38
Việc người Trung Quốc thuê đất nông dân để trồng giống lúa mới không được kiểm soát bởi cơ quan quản lý Nhà nước là điều vô cùng nguy hiểm. Nếu nó là giống lúa biến đổi gene lập tức sẽ gây ra tình trạng lai các giống Việt Nam. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người nông dân và việc xuất khẩu gạo của nước ta.

Chết oan uổng vì làm 'sứ giả hòa bình' cho hàng xóm

Thứ 7, 03/08/2013 | 07:06
Khi thấy ông hàng xóm suốt ngày chửi bới đánh đập vợ con, anh Đào Hồng D. lao vào can ngăn. Trong một lần nhắc nhở ông hàng xóm dọn dẹp nhà cửa, anh D. bị người này đoạt mạng sống bằng một nhát dao chí mạng.

Hạ tuổi kết hôn để phù hợp thực trạng... tảo hôn?

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:45
Tuổi kết hôn - luật định rành rành, nhưng vi phạm cũng rất nhiều. Và, đáng bàn hơn nữa, khi chính vì những vi phạm đó mà các chuyên gia cân nhắc để… sửa luật.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.