Nghịch lý: Người nông dân được mùa – rớt giá, được giá – mất mùa (7)

Nghịch lý: Người nông dân được mùa – rớt giá, được giá – mất mùa (7)

Thứ 2, 02/09/2013 | 07:50
0
Không có khả năng trữ lúa sau thu hoạch, mơ hồ nhu cầu thị trường đã khiến nhà nông không thể ‘ngốc đầu’ lên nổi.

Nghịch lý lớn nhất của sản xuất lúa gạo tại Việt Nam là điệp khúc “được mùa – rớt giá, được giá – mất mùa”. Vì phải loay hoay với nguồn tín dụng “vay – trả đáo hạn – vay”, người nông dân không thể trữ lúa lại để chờ giá lên rồi bán. Khi phải bán như “chạy giặc” vào mùa lúa rộ đồng thì sẽ làm lượng cung lớn hơn cầu, giá thành sẽ hạ xuống, người nông dân không thể có lời.

Vấn đề này chủ yếu nằm ở khâu sản xuất. Người dân cứ trồng, ai mua thì không biết, khi lúa chín thì nháo nhào tìm người tiêu thụ. Lúc này, dù biết bị “ép” thế nào cũng phải “cắn răng” mà chịu, nông dân luôn trong tư thế bị động. Chính vì thiếu kiến thức, không nắm rõ thị trường, khi lúa được giá thì khâu trung gian luôn “no” nhưng khi mùa màng thất bát thì người nông dân “đói” triền miên.

Miền nam - Nghịch lý: Người nông dân được mùa – rớt giá, được giá – mất mùa (7)

Ảnh: Khi lúa rộ đồng, nông dân bán như "chạy giặc" khiến giá lúa giảm nhanh.

Thực trạng nông dân trồng lúa, doanh nghiệp thu mua gạo nên mới phát sinh nhiều khâu trung gian. ‘Vấn đề ở đây là phải làm sao để nông dân và doanh nghiệp cùng ngồi trên một con thuyền’, GS – TS Lê Văn Bảnh, Viện trưởng viện lúa đồng bằng sông Cửu Long cho biết.

Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu ‘ăn sỏi ở thì’, hám lợi tức thì đã dùng chiêu thức mua gạo xịn trộn với gạo dỏm để bán nhiều tiền. Chính điều này đã đánh mất thương hiệu hạt gạo nước ta trên thị trường. Làm người nông dân càng thêm điêu đứng. Để xóa bỏ tình trạng này, cần kinh doanh lúa gạo theo chuỗi hợp thức hóa. Cần tạo ra chuỗi khép kín, kinh doanh hạt lúa ngay từ trên đồng để tạo ra hạt gạo chất lượng, đạt chuẩn có thương hiệu bền vững.

Theo đại diện Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, nhà nước phải làm trung gian giữa doanh nghiệp và nông dân. Để khi có vấn đề xảy ra, nhà nước sẽ đứng ra hòa giải, đảm bảo lợi ích của các bên.

Miền nam - Nghịch lý: Người nông dân được mùa – rớt giá, được giá – mất mùa (7) (Hình 2).

Ảnh: Cần tổ chức lại sản xuất để người nông dân thoát nghèo, trẻ em có điều kiện học hành

Bên cạnh đó, nhà nước cần có những chính sách hộ trợ nông dân thành lập những loại hình: hợp tác xã, công ty cổ phần… do nông dân làm chủ. Từ đó có thể tập hợp những hộ nông dân canh tác nhỏ lẻ, manh múng vào dây chuyền sản xuất quy mô. Ngoài ra, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật về tận đồng ruộng để tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí. Khi nông dân có thể làm “chủ” sản phẩm mình tạo ra thì mới mong thoát nghèo, góp phần phát triển đất nước giàu mạnh được.

Lộc Bình

Nghịch lý chuỗi giá trị: 'Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười'

Thứ 7, 17/08/2013 | 15:18
Theo thống kế mới nhất, 90% lượng gạo xuất khẩu mỗi năm của cả nước là từ vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó người nông dân là “mắt xích” quan trọng nhất để tạo ra hạt lúa tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là nông dân lại chịu thiệt thòi nhất phần lợi ích so với khâu phân phối trung gian như: cò, thương lái, doanh nghiệp. Nguyên nhân vì sao?

Cậu bé 4 tuổi tái đắc cử chức thị trưởng Mỹ

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:51
Thay vì tới nhà trẻ, một cậu bé 4 tuổi ở Mỹ vừa tái đắc cử chức thị trưởng thị trấn trong nhiệm kỳ thứ hai.

Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ

Chủ nhật, 24/03/2013 | 07:50
Khi mọi con mắt hi vọng đang đổ dồn vào mình thì ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị đại sứ du lịch năm 2013, Lý Nhã Kỳ quyết định rút khỏi danh sách đề cử. Hành động của cựu ĐSDL thực sự đã gây bất ngờ cho không chỉ dư luận mà với cả những người trong cuộc. Cô lấy vấn đề sức khoẻ và những thương tổn về mặt tinh thần, nhưng chừng đó lí do vẫn không đủ sức thuyết phục. Nhiều người cho rằng, việc làm này của cô đang gây khó cho cơ quan chức năng.

Hội chứng chửi dân lại ngóc đầu dậy

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:59
Thời buổi thóc cao gạo kém, không khí đang uể oải mà ngay đầu tháng 3 rộ lên toàn những thông tin buồn cho túi tiền của người dân.

Nguyên nhân khiến nền nhà nóng bất thường ở Củ Chi

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:43
Hơn một tuần qua, người dân ấp 3 (xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhốn nháo cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương truy tìm nguyên nhân của hiện tượng nền nhà nóng bất thường.

Nghịch lý: Nông dân làm ra gạo xịn, ăn gạo dỏm (2)

Chủ nhật, 18/08/2013 | 16:17
Đối với nhiều nông dân miền Tâym đang tồn tại nghịch lý chuỗi giá trị “Hạt lúa thì khóc, hạt gạo thì cười”. Nông dân sản xuất ra hạt lúa đạt chất lượng cao để bán ra thị trường, thế nhưng họ phải mua lại hạt gạo kém chất lượng để mong no bụng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.