Thời gian qua, bài toán quản lý ngân sách đang trở nên vô cùng nóng bỏng. Bản thân Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đã không giấu được sự sửng sốt và "choáng váng" khi thông về nhu cầu vốn khổng lồ mà các bộ ngành, địa phương trình lên Bộ KH&ĐT. Một câu chuyện không mới nhưng đang chờ một cuộc "thay máu" thực sự.
Giật mình chuyện xin... nghìn tỷ
Từ trước đến nay, câu chuyện về cách chi tiêu, sử dụng nguồn vốn công tại Việt Nam đã từng được rất nhiều Đại biểu Quốc hội, giới chuyên gia thẳng thắn chỉ ra. Tất cả đều chung nhận định, chúng ta đang sử dụng nguồn vốn rất lãng phí và tùy tiện.
Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP.Hồ Chí Minh) từng nêu thẳng trên nghị trường về tình trạng "ăn nhậu vô tội vạ ở nước ta nhưng rồi vẫn quyết toán được". Chính vì tình trạng "vung tiền quá trán" và thoải mái chi tiêu nên mới có chuyện nợ công rồi tăng chi...
Trong khi đang phải "thắt lưng buộc bụng", nhiều địa phương, bộ ngành lại mắc hàng loạt sai phạm trong việc sử dụng ngân sách Nhà nước.
Những số liệu giật mình được Kiểm toán Nhà nước công bố mới đây về sử dụng ngân sách ở các địa phương là minh chứng rõ nét nhất. Theo kết quả kiểm toán năm 2013, tại nhiều địa phương, sự tùy tiện trong chi, sử dụng sai ngân sách, bố trí vốn bất cập diễn ra khá phổ biến.
Dù Chính phủ đã nhiều lần khẳng định, ngân sách eo hẹp, chỉ ưu tiên bố trí vốn cho các công trình cấp bách. Tuy nhiên, tình trạng "trên bảo, dưới không nghe" trong bố trí vốn cho các dự án khởi công mới (không thuộc diện cấp bách) vẫn diễn ra.
Dẫn báo cáo cho biết, riêng Quảng Bình có tới 19 dự án. Tại Sơn La, chính quyền địa phương cấp vốn cho 6 dự án không thuộc diện cấp bách. Tại tỉnh Phú Thọ, lãnh đạo địa phương đã duyệt chi tiền từ ngân sách cho tổng cộng 13 dự án không thuộc diện ưu tiên.