Nghiên cứu cho thấy ăn khoai lang giúp bạn sống thọ hơn

Nghiên cứu cho thấy ăn khoai lang giúp bạn sống thọ hơn

Chủ nhật, 10/04/2022 | 19:00
0
Khoai lang được nhiều người ưa thích vì giá rẻ, dễ ăn, dễ chế biến. Theo các nghiên cứu, khoai lang còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ và giúp bạn sống thọ.

Okinawa, một quần đảo cận nhiệt đới của Nhật Bản, là nơi tập trung nhiều người sống thọ. Nhiều người ở Okinawa có thể sống độc lập cho đến năm 97 tuổi. Họ không bị xơ vữa và vôi hóa động mạch vành như thường thấy ở độ tuổi này.

Đặc biệt, người cao tuổi ở Okinawa có tỉ lệ mắc ung thư, tiểu đường và mất trí nhớ thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Các nhà khoa học tin rằng lý do chính của những khác biệt này là ở chế độ ăn uống đặc biệt của người Okinawa.

Đời sống - Nghiên cứu cho thấy ăn khoai lang giúp bạn sống thọ hơn

Một trong những đặc điểm của chế độ ăn Okinawa là chủ yếu tiêu thụ carbohydrate có chỉ số GI thấp như khoai lang. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu phân tích tổng hợp, được xuất bản trong Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, đã xem xét tác dụng của các chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó có chế độ ăn Okinawa của Nhật. 

Nghiên cứu cho biết, mặc dù nhiều chế độ ăn giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính do tuổi tác như chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, nhưng trọng tâm của nghiên cứu này sẽ khám phá chế độ ăn Okinawa.

Chế độ ăn Okinawa gồm các loại rau củ - chủ yếu là khoai lang, rau lá màu xanh và vàng, thực phẩm làm từ đậu tương và cây thuốc. Đây là chế độ ăn nổi tiếng với tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính do tuổi tác, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiêu thụ chất béo lành mạnh rất có thể là một trong những cơ chế giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, tuy nhiên, các cơ chế khác như lượng dưỡng chất thực vật phytochemical cao, lượng chất chống oxy hóa cao, lượng đường huyết thấp và kết quả là giảm căng thẳng oxy hóa cũng có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoai lang là “loại rau củ tốt nhất” trong tất cả các loại rau củ.

Đời sống - Nghiên cứu cho thấy ăn khoai lang giúp bạn sống thọ hơn (Hình 2).

Sử dụng khoai lang đúng cách mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ. Ảnh minh họa.

Hiệp hội Ung thư Mỹ, Hiệp hội Tim mạch Mỹ và các tổ chức khác xác nhận: “Khoai lang - nhờ các đặc tính dinh dưỡng của nó, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính như ung thư hoặc bệnh tim mạch”.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra khoai lang có tác dụng làm giảm mức cholesterol, gồm cả cholesterol toàn phần và cholesterol xấu - ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Đặc biệt, khoai lang, kể cả lá, đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm đáng kể.

Là một nguồn tuyệt vời của vitamin A chống oxy hóa - chủ yếu ở dạng beta-carotene, nguồn phong phú vitamin C, E chống oxy hóa và các dưỡng chất thực vật phytochemical chống viêm khác. Khoai lang là nguồn thực phẩm mạnh mẽ chống lại các gốc tự do. Vitamin E cũng chống viêm, tình trạng viêm thường dẫn đến các bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác như xơ vữa động mạch, ung thư và bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang giúp cải thiện lượng đường trong máu, mức độ lipid và insulin ở bệnh nhân bị đái tháo đường. Kali trong khoai lang giúp hạ huyết áp; giúp điều hòa tiêu hóa và chống táo bón. Chất sắt trong khoai lang có thể giúp tăng cường khả năng sinh sản ở phụ nữ cũng như vitamin A là chất thiết yếu trong quá trình mang thai, tạo sữa cho bà mẹ và tổng hợp các hormone. Hai vitamin A và C trong khoai lang giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Nhờ vào các vitamin A, C và E, khoai lang giúp bảo vệ mắt trước nguy cơ thoái hóa do tuổi già.

Thêm vào đó, chất choline chứa trong khoai lang có tác dụng kháng viêm, giúp ngủ ngon; tăng cường sự vận động của cơ, khả năng học tập và ghi nhớ, đồng thời giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, giúp cho sự dẫn truyền các xung thần kinh.

Chính vì thế loại củ này hoàn toàn phù hợp để thêm vào chế độ ăn thường ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, 2 thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn khoai lang là:

- Buổi sáng: Thay vì ăn sáng bằng xôi, bún, phở… Các bạn có thể thay thế bằng một củ khoai lang để bổ sung năng lượng cho ngày mới, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ…

- Buổi trưa: Ăn khoai lang vào buổi trưa được cho là tốt nhất trong ngày. Nguyên nhân là bởi sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4-5 giờ mới hấp thụ vào trong cơ thể. Trong khi đó, khung giờ 14-15 giờ lại có ánh nắng mặt trời tác động lớn đến quá trình hấp thụ canxi, cho nên việc ăn khoai lang vào tầm giờ trưa 10-12 giờ trưa là hoàn toàn phù hợp.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Người Lao Động)

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải cho người trung tuổi

Thứ 2, 28/02/2022 | 17:40
Loại rau đặc trưng của mùa đông này không chỉ cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch cho người trung niên.

Những lợi ích của giá đỗ đối với sức khỏe và sắc đẹp ít người biết

Thứ 2, 08/11/2021 | 13:57
Cũng như các loại rau mầm khác, giá đỗ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

9 lợi ích “thần kỳ” của hành lá khiến bạn muốn ăn chúng mỗi ngày

Thứ 3, 05/10/2021 | 17:54
Hành lá là gia vị không phải ai cũng thích, tuy nhiên khi ăn nhiều sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn.

7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hoa cúc vạn thọ ít người biết

Thứ 6, 28/05/2021 | 11:16
Không chỉ được sử dụng như một loại hoa bày trí trong nhà cúc vạn thọ còn là loại thảo mộc có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, thậm chí giúp ngăn ngừa ung thư.
Cùng chuyên mục

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....

Uống quá nhiều loại thuốc quen thuộc, cô gái 25 tuổi phải đi cấp cứu

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:57
Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh vừa cấp cứu thành công nữ bệnh nhân 25 tuổi bị ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng quá liều.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.