Nghiên cứu của Úc: Cá mập trắng cắn người là do nhầm lẫn

Nghiên cứu của Úc: Cá mập trắng cắn người là do nhầm lẫn

Thứ 6, 29/10/2021 | 14:31
0
Phát hiện của các nhà nghiên cứu từ Đại học Macquarie ở Sydney (Úc) củng cố thêm cho giả thuyết cá mập trắng cắn người là do nhầm lẫn.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), cá mập trắng là loài cá săn mồi lớn nhất thế giới, cùng với cá mập bò và cá mập hổ, chúng là thủ phạm gây ra nhiều vụ tấn công nhất cho con người.

Nhiều người cho rằng cá mập trắng lớn cắn con người là do nhầm lẫn và giả thuyết này đã tồn tại từ lâu. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào kiểm nghiệm giả thiết này cho tới khi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie thực hiện.

Nghiên cứu được công bố ngày 27/10 trên tạp chí khoa học Journal of the Royal Society Interface do Hiệp hội Hoàng gia Anh xuất bản.

Đời sống - Nghiên cứu của Úc: Cá mập trắng cắn người là do nhầm lẫn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Macquarie phát hiện ra rằng cá mập trắng quan sát con người bơi lội hoặc chèo thuyền, lưới sóng rất giống hải cẩu và sư tử biển. (Ảnh minh họa).

Theo đó, các nhà nghiên cứu mô phỏng cách cá mập nhìn thế giới và chỉ ra rằng sự nhầm lẫn này thực sự đã xảy ra. Họ phát hiện ra rằng con người khi bơi hoặc chèo thuyền trông rất giống hải cẩu và sư tử biển. Điều này khiến con người trông rất "ngon miệng" trong mắt những con cá mập trắng.

Các chuyên gia đã nghiên cứu, so sánh các video dưới nước về hải cẩu, sư tử biển và con người bơi lội theo nhiều cách khác nhau, sử dụng phao hình chữ nhật hay người lưới ván, trước khi đưa ra kết luận.

Laura Ryan, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về hệ thống giác quan của động vật tại Phòng thí nghiệm sinh học thần kinh của Đại học Macquarie, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã gắn một chiếc máy quay GoPro vào một chiếc xe chạy dưới nước và thiết lập nó để di chuyển với tốc độ cá mập săn mồi. Lập mô hình mô phỏng cách cá mập trắng nhìn thấy chuyển động và hình dạng của các vật thể khác nhau. Kết quả cho thấy con người bơi, chèo thuyền, lướt ván có nét giống hải cẩu, sư tử biển trong mắt cá mập trắng”.

Các nhà nghiên cứu thông tin thêm, hầu hết các loài cá mập đều bị mù màu, có nghĩa là màu sắc của ván lướt sóng và bộ đồ lặn của con người không tạo ra khác biệt trong mắt cá mập.

"Hiểu được lý do tại sao cá mập tấn công người giúp chúng tôi tìm cách ngăn chặn chúng, đồng thời giữ an toàn cho cả con người và cá mập”, Laura Ryan nhấn mạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vụ cá mập trắng cắn người đã “tăng đáng kể" trong 20 năm qua. Tuy nhiên theo Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), bất chấp danh tiếng có phần "bất hảo", cá mập trắng là loài dễ bị tổn thương và số lượng của chúng đang giảm dần.

Minh Hoa (t/h)

Phát hiện viên thạch anh tím 2.000 tuổi khắc hình lạ trong cống nước

Thứ 3, 26/10/2021 | 09:00
Các nhà khảo cổ Israel hôm 21/10 thông báo phát hiện viên đá thạch anh tím 2.000 năm tuổi với hình khắc khác thường về một con chim và một cành cây có năm quả.

Phát hiện dấu tích của Đảo Vàng từng biến mất bí ẩn vào thế kỷ 14

Thứ 3, 26/10/2021 | 05:45
Việc liên tục tìm thấy cổ vật quý dọc theo sông Musi (Indonesia) khiến các nhà khảo cổ tin rằng đây chính là khu vực đế chế Srivijaya huyền thoại từng tồn tại.

Phát hiện sửng sốt: Trái Đất bị tách vỏ suốt 84 triệu năm qua

Thứ 6, 22/10/2021 | 06:10
Nghiên cứu mới cho thấy, cách đây 84 triệu năm, khi loài khủng long còn thống trị hành tinh, lớp vỏ và lớp phủ của Trái Đất đã bị xoay lệch khỏi lõi.

Hoảng hồn phát hiện sinh vật khổng lồ bí ẩn "canh" xác tàu đắm

Thứ 5, 14/10/2021 | 14:38
Trong khi khám phá xác tàu đắm ở phía bắc Biển Đỏ, nhóm các nhà thám hiểm đã bất ngờ chạm trán một sinh vật khổng lồ bí ẩn khiến họ “sốc toàn tập".
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.