Nghiên cứu đề xuất cụ Rùa làm bảo vật QG

Nghiên cứu đề xuất cụ Rùa làm bảo vật QG

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:27
0
Theo đại diện Thành ủy Hà Nội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã được Thành phố giao nghiên cứu đề xuất trình Chính phủ công nhận cá thể rùa Hồ Gươm là bảo vật quốc gia.

Ngày 31/1, PGS.TS. Hà Đình Đức đã đề nghị với lãnh đạo TP. Hà Nội cần khẩn trương xem xét trình lên Chính phủ để nghiên cứu, phê duyệt việc công nhận cá thể rùa Hồ Gươm (còn sống), tiêu bản rùa Hồ Gươm còn lưu tại đền Ngọc Sơn và bộ xương rùa Hồ Gươm còn lưu trong bảo tàng Hà Nội làm bảo vật quốc gia.

Ông Đức cho rằng, những năm qua đã có nhiều hiện vật lưu giữ trong các bảo tàng ở nhiều địa phương cả nước được công nhận là bảo vật quốc gia, do vậy việc đưa rùa Hồ Gươm vào danh sách bảo vật quốc gia là cần thiết.

Xã hội - Nghiên cứu đề xuất cụ Rùa làm bảo vật QG"Cụ" rùa Hồ Gươm được đưa lên chữa trị hồi tháng 5/2011

Nói về đề xuất này, chiều 26/2, ông Phan Đăng Long, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay: Hà Nội đã giao cho Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nghiên cứu đề xuất này. Giờ cũng chưa thể nói được gì vì nó còn liên quan tới nhiều vấn đề.

Về việc có đồng tình với đề xuất của PGS. Hà Đình Đức không, ông Long nói, giao cho ngành văn hóa nghiên cứu, nhưng đồng ý hay không thì chưa trả lời được. Ngành văn hóa nghiên cứu có đề xuất mới xem xét.

“Vấn đề này đã được đặt ra nhiều năm trước, vấn đề là đưa vào làm bảo vật quốc gia phải dựa theo tiêu chí theo Luật di sản. Cách đây khoảng chục năm, Thành phố cũng đã cung cấp kinh phí cho PGS. Hà Đình Đức nghiên cứu, nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả”, ông Long cho biết thêm.

Cũng theo ông Long, câu chuyện về rùa Hồ Gươm đã là di sản văn hóa phi vật thể rồi, nhưng đây là câu chuyện truyền thuyết, tâm linh, không phải hiện vật cụ thể. Ngay cả cá thể rùa còn sống hoặc tiêu bản, giờ xác định tiêu chí như thế nào cũng là vấn đề.

“Giờ đang giao cho Sở văn hóa nghiên cứu đề xuất đó. Còn thời gian nghiên cứu tôi cũng chưa nắm được”, ông Long cho biết thêm.

Theo 41a, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa số 32/2009/QH12 ngày 18/6/2009, bảo vật quốc gia phải có các tiêu chí sau đây:

Là hiện vật gốc độc bản; hiện vật có hình thức độc đáo; hiện vật có giá trị đặc biệt liên quan đến một sự kiện trọng đại của đất nước hoặc liên quan đến sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân tiêu biểu; tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng về giá trị tư tưởng, nhân văn, giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một khuynh hướng, một phong cách, một thời đại;

Là sản phẩm được phát minh, sáng chế tiêu biểu, có giá trị thực tiễn cao, có tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển ở một giai đoạn lịch sử nhất định; mẫu vật tự nhiên chứng minh cho các giai đoạn hình thành và phát triển của lịch sử trái đất, lịch sử tự nhiên.

Theo Đất Việt

Phản cảm mời cụ rùa 'ăn tiền' ở Văn Miếu

Thứ 6, 15/02/2013 | 09:05
Có không ít người thiếu ý thức bỏ tiền lên đầu rùa, nhét vào bia, các phụ huynh còn để con ngồi trên rùa chụp ảnh.

Phát hiện thêm một cụ Rùa Hồ Gươm nữa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Chiều qua (3/4), cụ Rùa hồ Gươm đã được đưa vào nơi chữa trị, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng ban chỉ đạo bắt Rùa Hồ Gươm cho biết: "Hiện vẫn còn một cụ Rùa nữa".

“Cụ” rùa liên tục ngoi và ăn xác mèo chết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
UBND TP Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học để tìm biện pháp đảm bảo môi trường sống của Rùa Hồ Gươm.

Người mải miết tìm hậu duệ cho cụ Rùa Hồ Gươm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
PGS, TS Hà Đình Đức là nhà giáo ưu tú của khoa Sinh học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Nhưng ông lại nổi tiếng là người đầu tiên và gần như duy nhất nghiên cứu về Rùa Hồ Gươm.