Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

Thứ 7, 05/09/2020 | 13:00
0
Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc trị liệu mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, làm giảm căng thẳng và giảm lo âu.

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sỹ đã cùng nghiên cứu về những ảnh hưởng của âm nhạc với não bộ của người lớn tuổi.  

Nghiên cứu mới đã kiểm tra những ảnh hưởng của âm nhạc lên chất lượng cuộc sống của người già nhằm tập trung vào tìm hiểu vai trò quan trọng của việc được sống hạnh phúc của người già và giúp họ có thể cố gắng thử nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống của mình thêm lần nữa.

Sức khỏe - Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

 Âm nhạc có tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Tác động tích cực của liệu pháp âm nhạc thường hiệu quả trên các triệu chứng trầm cảm, sự hài lòng và sự sáng tạo ở bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim mạch.

Sinh lý học của hệ thống tim mạch lão hóa có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Sự phát triển bệnh lý liên quan chủ yếu đến sự lão hóa của tế bào cơ tim, suy tim mãn tính và các yếu tố nguy cơ mạch vành phức tạp đan xen, đặc biệt là tăng huyết áp và tăng nhịp tim lúc nghỉ ngơi đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Các thống kê, Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khẳng định rằng: Tổng số bệnh nhân tim mạch điều trị nội trú tăng 28% từ năm 2000 đến năm 2010, từ 5.939.000 - 7.588.000 người.

Trong bối cảnh này, liệu pháp âm nhạc có thể được coi là một sự can thiệp bổ sung hiệu quả ở những bệnh nhân tim mạch cao tuổi với thực tế thường dùng nhiều thuốc đi kèm rối loạn tâm thần.

Trầm cảm và bệnh tim mạch dường như tạo thành vòng luẩn quẩn củng cố lẫn nhau, cho thấy một mối quan hệ nhân quả giữa hai tình trạng bệnh lý này.

Trong các tình trạng bệnh lý không can thiệp điều trị y học, trầm cảm đã được coi là một chỉ định chính của liệu pháp âm nhạc.

Các rủi ro tương tác thuốc-thuốc ở những bệnh nhân tim mạch với trầm cảm xuất hiện muộn cho thấy cần can thiệp bổ sung y học, trong đó liệu pháp âm nhạc là cần thiết.

Khi khảo sát về âm nhạc trị liệu ở bệnh nhân tim mạch lớn tuổi, 4 khía cạnh chủ yếu sau đây liên quan huyết áp và nhịp tim được nhận thấy: Âm nhạc trị liệu có thể giúp điều hòa và giải quyết theo xu hướng tốt lên những khía cạnh nêu trên ở những bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh tim mạch.

Do sự tham gia vô cùng phức tạp và sắc thái của âm nhạc bằng nhiều cơ chế khác nhau, liệu pháp âm nhạc có khả năng tạo ra các hiệu ứng có lợi cho não, tim và quá trình lão hóa. Ngược lại với nhiều phương tiện trị liệu khác, liệu pháp âm nhạc có xu hướng tạo ra các hiệu ứng đa chức năng ở các bệnh nhân tim mạch lớn tuổi.

Một số phương pháp áp dụng liệu pháp âm nhạc bao gồm: Lắng nghe âm nhạc; Học kỹ thuật thư giãn hỗ trợ âm nhạc, chẳng hạn như thư giãn cơ bắp hay hít thở sâu lúc nghe nhạc; Hát những bài hát quen thuộc với hỗ trợ âm nhạc nền; Chơi các dụng cụ âm nhạc, chẳng hạn như bộ gõ tay; Ứng tác nhạc trên nhạc cụ hoặc giọng nói; Viết lời bài hát; Viết nhạc cho ca khúc mới; Học chơi một nhạc cụ như đàn piano hoặc guitar; Sáng tạo nghệ thuật với âm nhạc; Dancing hoặc di chuyển trong không gian âm nhạc; Viết biên đạo với âm nhạc.

Trang Dung (Nguồn The Mirror)

 

Tác dụng bất ngờ của quả sung mà chị em "quên"

Thứ 6, 04/09/2020 | 10:42
Nhờ vào một số hoạt chất có lợi có trong thành phần của cây giúp nâng cao khả năng chữa bệnh mang lại sức khỏe cho người dùng.

Những thói quen xấu khi nấu cơm mà 99% người mắc phải

Thứ 6, 04/09/2020 | 09:51
Theo các chuyên gia, những thói quen xấu khi nấu cơm không những lấy đi những dưỡng chất quý giá trong gạo mà còn gây ra bệnh tật khiến cơ thể suy kiệt, trong đó có ung thư.  

Bí quyết trường thọ của cụ bà 103 tuổi người Trung Quốc

Thứ 5, 03/09/2020 | 19:45
Đôi chân cao ráo, hoạt động nhanh nhẹn, các bác sĩ không tin rằng cụ bà Li đã bước sang tuổi 103.

Âm nhạc, nụ cười và tình yêu

Thứ 4, 24/06/2020 | 18:00
“Đi cùng tôi em nhé, một thời đam mê…”, Những đứa trẻ giống như cơn mưa xoa dịu cái nóng của mùa hạ, và thỏa “cơn khát” của những tâm hồn yêu nhạc.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...