Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
0
Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho rằng: nếu muốn con cái có cơ hội đạt vị trí cao trong xã hội, các phụ huynh nên đặt cho chúng những cái tên đơn giản và dễ phát âm.

Tên đơn giản và dễ phát âm giúp con người gây ấn tượng tốt với đồng loại dễ dàng hơn.

Tờ Livescience đưa tin, các nhà khoa học của Đại học Melbourne tại Australia và Đại học New York tại Mỹ tìm hiểu vai trò của tên của một cá nhân đối với quá trình hình thành ấn tượng ở người khác. Họ xem xét tên của những người có cương vị quản lý trong các doanh nghiệp, tổ chức thuộc nhiều lĩnh vực. Những đối tượng nghiên cứu sống tại Mỹ nhưng có nguồn gốc từ châu Á, Mỹ Latinh, Đông Âu và Tây Âu.

Tiêu điểm - Nghiên cứu mới về tên con người và địa vị xã hội

Tên rất quan trọng trong cuộc đời của đứa trẻ. Ảnh minh họa.

Kết quả cho thấy tên của một người lao động càng đơn giản và dễ phát âm thì cơ hội thăng tiến càng lớn. Xu hướng này thể hiện rõ nhất trong giới luật sư. Những “thầy cãi” có tên đơn giản và dễ phát âm thăng tiến nhanh hơn hẳn so với những đồng nghiệp có tên dài, phức tạp và khó phát âm.

Con người hầu như không ý thức được rằng tên có thể tác động một cách tinh vi tới cách đồng loại đánh giá chúng ta”, Adam Alter, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, bình luận.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những chính trị gia sở hữu tên dễ phát âm có cơ hội thắng cử cao hơn những đồng nghiệp khác trong các cuộc đua chính trị. Song họ cũng thừa nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama là một ngoại lệ hiếm hoi.

Simon Laham, trưởng nhóm nghiên cứu, nói kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà quản lý trong quá trình bổ nhiệm cấp dưới, bởi đôi khi chúng ta có ấn tượng tốt với người khác chỉ vì cái tên, chứ không phải năng lực làm việc.

“Thừa nhận thực tế đó giúp chúng ta loại bỏ thành kiến trong quá trình đánh giá người khác, nhờ đó chúng ta đối xử với người khác công bằng hơn”, Laham nói.

Tên người và số phận

Tờ Arguments and Facts dẫn lời một chuyên gia cho biết: 'Bất cứ cái tên nào cũng không chỉ là sự kết hợp các âm, mà chữ cái đầu tiên còn là chương trình của số phận con người đã được mã hoá', một trong những chuyên gia hàng đầu về từ vựng học - Boris Higir - đã tuyên bố như vậy sau khi nhận thấy nhiều người quen có tên giống nhau đều có tính cách và những vấn đề về sức khoẻ giống nhau. Và đến nay, ông chắc chắn khẳng định tình trạng sức khoẻ và tên gọi có liên quan với nhau. (Còn tiếp).

Hồng Hoa (theo Livescience/Arguments and Facts)

'Dâm tướng' của phụ nữ qua tướng học

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:14
Trong Tướng mệnh học, người ta nhìn con người dưới nhiều khía cạnh khác nhau, từ những nhận xét về cơ thể học, tâm lý học, xã hội học... Tướng mệnh học pha lẫn giữa hai loại khoa học tự nhiên và văn chương.

Nghi ngờ xem tướng phụ nữ ham mê nhục dục

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:18
Người Trung Hoa cổ đại tin vào tướng học. Nhiều nhà tướng số cổ đại viết nhiều tác phẩm được lưu truyền trong dân gian về tướng số bao gồm nhân tướng học, thanh tướng học, tướng học cho đàn ông, tướng học cho phụ nữ.

'Tận mắt' nhìn tướng người phụ nữ ham nhục dục

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:16
Hai bài viết vừa qua về 'dâm tướng' của phụ nữ qua tướng học (khoa học tướng số) của các học giả Trung Quốc thu hút khá nhiều độc giả.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.