Nghiện ma túy, lái container đi trộm tài sản có bị xử lý?

Nghiện ma túy, lái container đi trộm tài sản có bị xử lý?

Thứ 7, 01/07/2017 | 09:06
0
Nhẫn lái chiếc container đến các địa điểm Tú chỉ, dừng xe che chắn cho đồng bọn dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy.

Trong thời gian từ cuối tháng 3/2017 đến nay, trên địa bàn một số xã ở huyện Thanh Trì, Hà Nội xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy. Nhiều gia đình lắp đặt camera nhưng khi xem lại hình ảnh không phát hiện ra kẻ trộm. Trước tình trạng trên, chỉ huy Công an huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các đồn, thị trấn xác minh, tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, truy bắt các đối tượng gây án.

Qua quá trình điều tra, Công an huyện Thanh Trì phát hiện nổi lên một số đối tượng gồm: Nguyễn Việt Tú (SN 1992, trú tại xã Ngũ Hiệp); Nguyễn Ngọc Nhẫn (SN 1980, trú tại xã Vạn Phúc) và Nguyễn Hữu Cường (SN 1978, trú tại xã Ngọc Hồi, Thanh Trì).

Theo dõi Nhẫn, công an phát hiện tên này lái chiếc container tới xã Ngũ Hiệp đón Tú và Cường. Cả ba đi đến khu trông giữ xe bên đường gần đó, dừng lại một lúc rồi tiếp tục di chuyển.

Khi chiếc xe container rời đi, chủ bãi trông giữ phát hiện mất một chiếc Honda Wave... Lực lượng công an ngăn chặn kịp thời và lật tẩy thủ đoạn trộm xe của nhóm Nhẫn.

Tại cơ quan công an, Nhẫn khai nghiện ma tuý, làm nghề lái container. Để có tiền, Nhẫn rủ Tú và Cường đi trộm cắp xe máy. Tú có nhiệm vụ thám thính các bãi đỗ xe, báo lại cho Nhẫn biết.

Sau đó, Nhẫn lái chiếc container đến các địa điểm Tú chỉ, dừng xe che chắn cho đồng bọn dùng vam phá khóa lấy trộm xe máy. Với cách này, cả nhóm đã thực hiện hàng chục vụ. Chúng vứt biển số và bán xe gian với giá chỉ 2-3 triệu đồng/chiếc.

Để tìm hiểu những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Huy Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM.

Góc nhìn luật gia - Nghiện ma túy, lái container đi trộm tài sản có bị xử lý?

 Luật sư Trần Huy Tuấn.

Luật sư Trần Huy Tuấn phân tích: Trong vụ việc này, Nguyễn Việt Tú, Nguyễn Ngọc Nhẫn và Nguyễn Hữu Cường đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản rất tinh vi và có tổ chức, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Với thủ đoạn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý xe máy, không trông giữ cẩn thận, Nhẫn đã lái xe container, che chắn cho Tú và Cường lén lút trộm cắp. Các đối tượng đã có hành vi xâm phạm đến quan hệ sở hữu được pháp luật bảo vệ và sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Chiếu theo quy định tại điểm a (phạm tội có tổ chức), khoản 2, Điều 138, các đối tượng có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Ngoài ra, các đối tượng còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

Bản chất, việc đối tượng Nhẫn khai nghiện ma tuý, làm nghề lái xe, điều khiển container khi tham gia giao thông là hành vi bị cấm, được quy định tại khoản 7, Điều 8, luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Chiếu theo quy định tại khoản 11, Điều 5, mục 1, chương II, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì đối tượng có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 16-18 triệu đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Tuy nhiên, luật sư Trần Huy Tuấn cho hay: "Xét trong vụ việc này, Nhẫn chưa thể bị tước giấy phép lái xe hoặc bị phạt tiền vì chỉ có căn cứ xử lý đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản chứ không có căn cứ xử lý hành vi vi phạm quy định điều khiển an toàn giao thông đường bộ".

Việt Hương

 

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.