Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt

Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt

Thứ 7, 07/11/2020 | 17:50
0
Hai cô gái đến từ Hàng Châu đã bị nổi mụn chi chít khắp mặt chỉ vì món trà sữa.

Trà sữa là thức uống hấp dẫn với tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên bất cứ sản phẩm nào nếu sử dụng quá nhiều đều gây hại đáng kể cho sức khỏe. Câu chuyện dưới đây là lời cảnh tỉnh đối với những ai là “tín đồ” của trà sữa.

Sức khỏe - Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt

Cách đây không lâu, Xiao Zhang và Xiao Liang (đến từ Hàng Châu, Trung Quốc) đã phải kéo mũ trùm đầu che kín mặt khi đến khám tại bệnh viện Nhân dân số 1. Lý do là bởi gương mặt của cả 2 đều bị mọc mụn chi chít như tổ đỉa.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Bu Zhangyu, Phó khoa Da liễu của bệnh viện phát hiện ra cả 2 cô gái đều là fan của trà sữa. Họ gần như uống trà sữa mỗi ngày. Đặc biệt trong thời gian 2 người đi du lịch cùng nhau.

Cũng theo lời bác sĩ Bu, mụn trứng cá là bệnh ngoài da phổ biến, thường gặp ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân gây mụn liên quan mật thiết đến hàm lượng androgen trong cơ thể. Androgen là hormone, có thể được gọi là nội tiết tố nam, nhưng cả cơ thể đàn ông và phụ nữ đều sản xuất androgen, chỉ với số lượng khác nhau. Sau tuổi dậy thì, hàm lượng androgen trong cơ thể, đặc biệt là testosterone tăng nhanh, thúc đẩy sự phát triển của tuyến bã nhờn và sinh ra lượng lớn bã nhờn. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn sẽ khiến vi khuẩn kỵ khí Propionibacterium acnes sinh sôi, phá hủy tế bào biểu bì và kích hoạt phản ứng viêm nhiễm, từ đó hình thành mụn trứng cá.

Sức khỏe - Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt (Hình 2).

Trong khi đó trà sữa có 3 thành phần làm tăng lượng androgen của cơ thể đó là sữa và các thành phần protein, đường và caffein. Sữa và các thành phần protein khiến nội tiết tố androgen tăng cao, thúc đẩy sự tiết bã nhờn, do đó gây ra mụn trứng cá. Ngay cả khi sử dụng creamers (kem không sữa) thay cho sữa thì thành phần dầu thực vật hydro hóa trong creamers không được hydro hóa hết sẽ chuyển thành axit béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, đồng thời thúc đẩy quá trình sản sinh bã nhờn, gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn.

Thành phần quan trọng khác trong trà sữa là đường. Khi lượng đường trong máu tăng sẽ thúc đẩy gan tiết ra yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF-1), không chỉ thúc đẩy sự hoạt động của tuyến bã nhờn ở nang lông mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của androgen (dihydrotestosterone) trong cơ thể. Từ đó kích thích sự bài tiết của tuyến bã nhờn, làm cho tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, một số loại trà sữa có lượng caffein khá cao. Việc nạp quá nhiều caffein sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây rối loạn nội tiết trong cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân khiến da mặt dễ nổi mụn.

Trước đó, năm 2019, một nữ sinh 15 tuổi ở TP.HCM cũng đã gặp phải điều không mong muốn khi nghiện trà sữa mỗi ngày. Thời gian đó gần như ngày nào cô cũng uống trà sữa. dẫn đến mụn đỏ nổi chi chít tại vùng ngực, bụng. Khi bệnh ngày càng nghiêm trọng nữ sinh mới tới phòng khám da liễu.

Sức khỏe - Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt (Hình 3).

Bệnh nhân bị viêm da dạng trứng cá vì hóa chất trong trà sữa. (Ảnh: BSCC)

Tiếp nhận trường hợp này, ThS.BS Lương Trường Sơn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP. Hồ Chí Minh, cho biết đây là hiện tượng viêm da dạng trứng cá do dị ứng hóa chất có trong trà sữa.

Bác sĩ Sơn thông tin thêm đây không phải là trường hợp hi hữu. Ông từng điều trị cho nhiều học sinh từ 14 – 18 tuổi bị viêm da dạng trứng cá sau một thời gian thường xuyên uống trà sữa. Triệu chứng điển hình là các đám mụn đỏ trông rất giống mụn trứng cá nhưng không có nhân hoặc dịch bên trong, không ngứa, mọc nhiều ở ngực, bụng, hai bên cánh tay, hiếm khi mọc ở mặt. Nhiều người lầm tưởng bị mụn trứng cá nên tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc trị mụn. Hậu quả càng bôi thuốc đám tổn thương càng lan rộng, nặng hơn.

Bác sĩ Sơn đưa ra lời khuyên, khi xảy ra hiện tượng dị ứng, nổi mẩn các nốt đỏ sau khi sử dụng thực phẩm, tuyệt đối không tự ý điều trị. Cần dừng ngay đồ uống nghi ngờ gây dị ứng và đến gặp bác sĩ để được điều trị càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên bớt uống trà sữa, ăn đồ ngọt. Bởi không chỉ gây ra các tình trạng về da, trà sữa còn chứa nhiều đường và calo nên uống nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng.

Minh Hoa (t/h theo Tổ quốc, Gia đình & Xã hội)

Uống 2 ly trà sữa/ngày, cô gái rơi vào trạng thái hôn mê  

Thứ 4, 07/10/2020 | 19:56
Một cô gái ở Trung Quốc đã hôn mê vì mỗi ngày uống 2 ly trà sữa liên tục trong 1 tháng.

Bị yêu cầu cách ly tại nhà, cô gái vẫn đi uống trà sữa, tiếp xúc nhiều người

Thứ 2, 03/08/2020 | 16:07
Một cô gái ở cùng với một bệnh nhân mắc Covid-19 bị yêu cầu phải cách ly tại nhà nhưng trong thời gian cách ly, cô gái này vẫn đi uống trà sữa, gặp gỡ nhiều người.

Sức khỏe bé gái nghi bị ngộ độc do uống trà sữa đã ổn định

Thứ 5, 18/01/2018 | 14:20
Các bác sĩ cho biết, sức khỏe của bé gái nghi bị ngộ độc sau khi uống trà sữa đã dần ổn định. Nguyên nhân về sự việc này đang được làm rõ.

Khánh Hòa: Bé gái 14 tuổi suy gan, suy thận nghi do uống trà sữa

Thứ 5, 18/01/2018 | 10:01
Sau khi uống trà sữa gần nhà, bé gái 14 tuổi bị nôn ói và được người nhà đưa đến một số phòng khám để điều trị. Tuy nhiên, sức khỏe của bé ngày càng chuyển biến xấu. Khi được chuyển đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, bệnh nhân đã bị suy thận, suy gan, nhiễm trùng tiêu hóa nặng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...