Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản

Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản

Chủ nhật, 14/02/2021 | 11:00
0
Bên cạnh nền ẩm thực độc đáo, những ngôi đền cổ kính và trang phục kimono đặc sắc, Nhật Bản còn nổi tiếng với các lễ hội độc đáo khiến không ít người tin là có thật

Rước dương vật

Việc tổ chức lễ hội Kanamara (rước dương vật) là dịp lễ cả gia đình Nhật Bản ăn mừng để tôn vinh khả năng tạo ra sự sống. Điều này càng được coi trọng hơn trong bối cảnh tỉ lệ sinh của xứ sở Hoa Anh Đào trong những năm gần đây giảm đi rõ rệt.

Dân sinh - Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản

Lễ hội rước dương vật ở Nhật Bản.

Lễ hội Kanamara có từ những năm 1.600, ban đầu được tổ chức như một phương tiện để bảo vệ người dân khỏi những bệnh lây qua đường tình dục. Các lễ hội đầu tiên diễn ra tại đền thờ, nhưng truyền thống đã biến mất vào cuối thế kỷ 19. Mãi đến năm 1970, vị linh mục trưởng lúc đó, Hirohiko Nakamura, mới quyết định phục hồi, mặc dù ở quy mô khá nhỏ và vào ban đêm.

Sự nổi tiếng của lễ hội đã tăng vọt vào năm 2012 khi ngôi sao truyền hình Matsuko Deluxe - một người ủng hộ sự tích cực của giới tính, đã gọi lễ hội này là Kanamara. Hiện tại, lễ hội thu hút hơn 50.000 người tham gia mỗi năm. Lễ hội được tổ chức vào ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng Tư tại thành phố Kawasaki.Bên cạnh việc tôn vinh khả năng sinh sản, lễ hội Kanamara còn được xem là một lễ hội dành cho cộng đồng người đồng tính-chuyển giới LGBT.

Lễ hội “khỏa thân” Hadaka

Lễ hội được tổ chức vào Thứ Bảy tuần thứ ba của tháng Hai tại đền Saidaiji Kannonin, cách thành phố Okayama, phía Nam đảo Honshu. Tại đêm lễ hội, bất chấp trời lạnh, khoảng 9.000 người đàn ông trưởng thành chỉ mặc một chiếc khố và tranh nhau giành lấy 2 chiếc que gỗ trong đền thờ Saidaiji Kannonin trong khoảng 30 phút.

Dân sinh - Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản (Hình 2).

Lễ hội khỏa thân hadaka.

Người chiến thắng là người lấy được 2 chiếc que đầu tiên. Theo đó, người chiến thắng sẽ nhận được may mắn và nhiều hạnh phúc trong năm mới.

Lễ hội phát triển từ một nghi lễ bắt đầu từ 500 năm trước trong thời kỳ Muromachi (1338-1573). Trong thời gian này, dân làng đã mở cuộc thi giành lấy những lá bùa bằng giấy do một thầy tu ở chùa Saidaiji Kannonin cung cấp. Lễ hội sau đó đã phát triển hơn do ngày càng nhiều người muốn tham gia và giành lấy lá bùa.

Sau một thời gian, dân làng nhận ra những lá bùa đều bị xé rách trong lúc tranh giành và quần áo của họ gây vướng víu nên cuối cùng họ đã quyết định cởi bỏ quần áo cũng như đổi bùa giấy thành những que gỗ. Với truyền thống lâu đời, lễ hội Hadaka đã được ghi nhận là Di sản văn hóa dân gian phi vật thể của Nhật Bản vào năm 2016.

Một truyền thuyết khác kể rằng khỏa thân có thể xua đuổi những thế lực xấu xa và những điều xui xẻo. Do đó, dân làng sẽ chọn một người đàn ông "may mắn" để hấp thụ tất cả những điều bất hạnh. Người đàn ông được chọn sẽ khỏa thân đi qua đám đông. Sau đó, anh ta sẽ rời khỏi làng, cùng với tất cả những điều xui xẻo, rắc rối và bệnh tật để cả làng được may mắn trong năm mới.

Trải nghiệm cái chết

Dân sinh - Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản (Hình 3).

Trải nghiệm cái chết thu hút rất đông người dân Nhật Bản tham dự.

Lễ hội thu hút sự tham gia của 50 công ty sản xuất quan tài và các doanh nghiệp lâu đời cạnh tranh để trở thành thương hiệu tang lễ hàng đầu tại Nhật Bản. Được biết, từ shukatsu có nghĩa là “chuẩn bị cho sự kết thúc”. Lễ hội cho người tham dự tự chọn trang phục tang lễ cho mình, trang điểm “xác chết” và nằm trong quan tài.

Sau đó, những nhân viên phục vụ sẽ đóng nắp quan tài của những người tham dự, để họ có trải nghiệm chân thật nhất về cái chết của mình. Lễ hội này được ưa chuộng trong những năm gần đây, trong bối cảnh Nhật Bản nhiều năm liên tiếp ghi nhận tỷ lệ dân số già nhất thế giới với số người trên 65 tuổi chiếm hơn 25% tổng dân số.

Thi khóc

Dân sinh - Ngỡ ngàng trước những lễ hội khó tin ở Nhật Bản (Hình 4).

Người Nhật họ tin rằng, những đứa trẻ khóc càng to thì chúng sẽ càng gặp nhiều may mắn.

Lễ hội Naki Sumo diễn ra vào cuối tháng Tư, đầu tháng Năm tại đền thờ Sensoji (Thủ đô Tokyo). 2 đô vật sẽ bế 2 đứa bé sơ sinh lên đài thi đấu. Khi ấy, trọng tài sẽ đeo một chiếc mặt nạ ma quái để dọa 2 bé sơ sinh, đồng thời các đô vật cũng tìm cách khiến các em bé cảm thấy khó chịu. Bé nào khóc to hơn và lâu hơn là người chiến thắng.

Lễ hội này đã có nguồn gốc hơn 400 năm dựa trên câu tục ngữ Nhật Bản: Những đứa trẻ khóc nhiều sẽ béo tốt. Ngoài ra, người Nhật tin rằng tiếng khóc lớn sẽ giúp xua đuổi ma quỷ, giúp cho đứa bé sơ sinh phát triển khỏe mạnh. Còn những gia đình Nhật Bản vẫn tin rằng tiếng khóc của trẻ sơ sinh sẽ đem lại điều tốt đẹp trong mùa xuân.

MINH HẠNH

(Theo Klook, CNN, DailyMail)

Lạ lùng phong tục “Người lớn vẫn là trẻ con” khi chưa được làm lễ

Thứ 7, 30/01/2021 | 19:00
Lễ cấp sắc là một nghi thức quan trọng trong lễ tục vòng đời người con trai Dao. Nếu chưa trải qua cấp sắc, một người đàn ông dù đã già vẫn bị coi là trẻ con.

Phong tục lạ: Rắc bánh lên đầu trẻ sơ sinh

Thứ 6, 21/08/2020 | 13:00
Người Ireland lại luôn giữ lại một phần bánh nhằm để rắc lên đầu con đầu lòng trong lễ rửa tội.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Đã tìm thấy thi thể học sinh bị đuối nước khi tắm biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:09
Vào ngày 15/4, trong khi tắm biển, 2 em học sinh ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị) không may bị sóng cuốn, một em được cứu còn một em bị mất tích.

Một công nhân tử vong tại dự án đường kết nối sân bay Long Thành

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:04
Công an tỉnh Đồng Nai đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc một công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tử vong.

Taxi rơi xuống kênh trong lúc quay đầu, tài xế may mắn thoát nạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:20
Sau khi trả khách, tài xế taxi trong lúc quay đầu xe đã bất ngờ bị tụt dốc dẫn đến rơi xuống kênh nước.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.

Các tỉnh Tây Nguyên gồng mình chống hạn

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:00
Trước nguy cơ hạn hán, thiếu nước xảy ra trên diện rộng trong mùa khô, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ngược núi “săn” ươi bay

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Đan xen trong những tán rừng xanh, những cây ươi đỏ rực, vươn cao chót vót báo hiệu một mùa ươi lại đến. Dưới tán rừng, người dân hóng theo từng cơn gió để nhặt ươi.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cà Mau: Tiếp tục phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:19
Ngày 15/4, các đơn vị chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng đợt cao điểm.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bình Phước: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:45
Những xe bồn vận chuyển miễn phí nước về tận nhà đã và đang giúp người dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa mùa hạn hán.