Việt Nam chỉ có 20 nhà ngoại cảm thật

Việt Nam chỉ có 20 nhà ngoại cảm thật

Thứ 7, 21/09/2013 | 09:25
0
Theo TS Vũ Khanh, Việt Nam có 300 người tự xưng là nhà ngoại cảm nhưng chỉ có khoảng 20 người có khả năng thật v. Tuy nhiên, người có khả năng giỏi nhất trong số đó, cũng chỉ tìm chính xác được khoảng 70%.rn

Chiêu bài thần bí bản thân

Vốn dĩ là những kẻ không có chút khả năng, nên những người tự xưng là "nhà ngoại cảm" sẽ phải giở rất nhiều chiêu trò để tạo lòng tin và xây dựng tên tuổi của mình đối với những người nhẹ dạ, cả tin. Lợi dụng lòng tin về tâm linh, những nhà ngoại cảm rởm đã khéo léo xây dựng một hình ảnh "từ bi, cứu nhân độ thế" không màng tiền tài, danh vọng. Thế nhưng, dù thế nào, những mánh lới ấy vẫn bộc lộ rõ bản chất lươn lẹo, buôn thần bán thánh của kẻ lừa lọc.

Tiếp xúc với một số người dân sống gần nơi ở của "thầy" N.V.P. ở phố Nguyễn Khang (Hà Nội), chúng tôi được biết, P. thường nói với những người dân quanh đó rằng, mình có thể tìm mộ liệt sỹ và nhiều khả năng ngoại cảm khác. Có lần, người hàng xóm còn thấy P. đi ra đi vào ở khu chợ cóc gần đó để phát card cho những người đi chợ hay những nhân viên đến giao hàng. Không cần biết những người ấy có nhu cầu hay không, nhưng hễ có cơ hội là P. phát card tràn lan và luôn nhắn nhủ: "Có việc gì cần thì cứ gọi cho tôi". Qua thực tế, chúng tôi cũng nhận thấy, những kẻ giả danh thường chỉ nói chung chung về việc làm ở nơi này, nơi khác liên quan đến "ngoại cảm" hoặc "khả năng đặc biệt" nhưng không cụ thể cơ quan địa chỉ công tác. Trên card, họ cũng chỉ đề là  trung tâm tiềm năng rất chung chung nơi cụ thể nào.

Xã hội - Việt Nam chỉ có 20 nhà ngoại cảm thật

Nhiều cựu binh năm xưa vẫn không ngại vất vả đi tìm hài cốt đồng đội của mình ở chiến trường xưa.

Ngoài việc tranh thủ quảng cáo tên tuổi của mình bằng mọi cách, các cán bộ tại UIA còn cho biết, những kẻ lợi dụng mác "nhà ngoại cảm" để kiếm ăn, thường tự vẽ cho mình một "lý lịch mang tính lịch sử" bí ẩn khó lý giải. Chẳng hạn, có người nói mình là công an chuyển ngành. Cũng có kẻ lại kể rất lâm ly về việc mình đột nhiên có "khả năng ngoại cảm" khi đi kêu vong người nhà. Trước đó, PV  báo ĐS&PL đã được nghe câu chuyện "bỗng dưng hoá thánh thần" của "nhà ngoại cảm" Lê Minh Phú (SN 1990, quê ở Ninh Giang, Hải Dương). Theo lời Lê Minh Phú, năm 2010, Phú đến Hà Nam để gặp một nhà ngoại cảm tên T. với ý nguyện tìm được phần mộ của ông ngoại hy sinh tại Điện Biên. Nhờ sự giúp đỡ của ông T., không lâu sau đó, gia đình Lê Minh Phú đã tìm thấy mộ phần của ông ngoại. Sau lần đi này, người thanh niên trẻ tuổi bỗng thấy trong người mình có một sự thay đổi khác lạ, có thể nghe thấy những "vong hồn" đang nói chuyện với nhau. Thậm chí, họ có thể nhìn thấy họ đang làm gì, muốn gì. Theo Lê Minh Phú, chính ông ngoại là người soi đường chỉ lối tiếp cận cho Phú với "người cõi âm"!?

Không chỉ ra sức quảng cáo về khả năng "kỳ diệu" của bản thân, trong từng trường hợp, các nhà ngoại cảm rởm còn vẽ ra đủ các yêu cầu về tế lễ, kèm theo đó là các "phụ tùng, đồ nghề" như chỉ tay, nước thuốc...

Chỉ có khoảng 20 người là nhà ngoại cảm

Trải qua nhiều bước kiểm tra khắt khe trước khi được công nhận khả năng ngoại cảm

TS. Vũ Thế Khanh khẳng định: Để chứng minh mình là người có khả năng thực sự, các cá nhân phải trải qua nhiều bước kiểm tra khắt khe. Trước tiên, họ cần nộp lý lịch và có đơn đăng ký nghiên cứu tới UIA. Trong đơn đó khẳng định và nêu rõ tài năng của mình. Khi đến, cơ quan này sẽ lập một hội đồng thí nghiệm với chính các cán bộ ở cơ quan. Sau đó nếu chính xác, trung tâm sẽ cho một số đối tượng gia đình thân nhân đến thử nghiệm. Các cá nhân đó ít nhất phải thực hiện được khoảng 70 - 100 ca có tín hiệu thì mới đưa vào nghiên cứu chính thức. Nếu như ngay lập tức đưa họ vàâo làm tìm mộ thì chỉ mất thì giờ và chẳng khác gì mê tín dị đoan vì không xác định được hiệu quả công việc.

Thực tế để xác định được một ngôi mộ liệt sỹ, các bên liên quan phải thực hiện không ít bước kiểm tra khắt khe của Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA và viện Khoa học hình sự (bộ Công an). TS. Vũ Thế Khanh cho biết: "Quy trình này bao gồm 4 bước. Sau khi áp vong, những người trong hội đồng kiểm định sẽ dùng phương pháp ngoại cảm độc lập để kiểm tra thông tin (không áp vong, không nhập mà bằng con đường khác vẫn có thể nhìn được kết quả). Không bao giờ dùng biện pháp áp vong rồi tìm mộ ngay lập tức. Bao giờ cũng phải dùng phương pháp thứ hai hai, là nhờ một nhà ngoại cảm khác kiểm tra thông tin xem có trùng khớp với thông tin áp vong hay không. Bước thứ ba diễn ra tại hiện trường, nhà ngoại cảm thứ ba sẽ xác định thông tin và so sánh với kết quả đã có được từ hai bước trước đó. Bước cuối cùng là phân tích bằng phương pháp hình sự như giám định gen, xét nghiệm máu... Phải đầy đủ 4 bước đó chúng tôi mới công bố danh tính. Chúng tôi không bao giờ làm qua một bước rồi phán ngay. Qua một bước thì không thể tin tưởng vào kết quả được".

Cũng theo ông Khanh, nhiều trường hợp, các nhà khoa học và ngoại cảm còn phải tiến hành phân tích cả niên đại đất đá để xác định độ tin cậy của thông tin. Bằng phương pháp khoa học hình sự, các nhà nghiên cứu có thể xác định được mẩu giấy chôn cùng viết ngày nào, giấy đó từ bao giờ và được làm từ chất liệu gì, trùng khớp với thời đại nào, lọ bixilin ghi tên họ của liệt sỹ tìm thấy cùng với mộ chôn vào thời điểm nào... Dù tất cả các phương pháp đúng, nhưng lọ bixilin mang kết quả khác, sẽ phải xem xét lại kỹ lưỡng chứ không thể kết luận ngay. Ông Khanh dẫn chứng: "Ví dụ như chuyện tìm mộ liệt sỹ Nam Cao. Sau khi qua bảy nhà ngoại cảm xác định, kết quả được đưa về viện Khoa học Hình sự để phân tích từng sợi tóc, viên đạn tìm được trong mộ. Hoặc trong nhiều trường hợp, những chứng cứ trong túi cũng phải mang về phân tích từ nét bút. Thậm chí, cách ấn bút lên xuống theo tính nết của con người cũng được đề cập đến. Việc tìm mộ liệt sỹ nói chung không hề đơn giản. Thế nên, nhiều người không hiểu về tâm linh đã có suy nghĩ hoàn toàn sai lệch và bị kẻ gian lợi dụng để trục lợi".

Xã hội - Việt Nam chỉ có 20 nhà ngoại cảm thật (Hình 2).

Cần xử lý hình sự kẻ dùng chiêu ngoại cảm để lừa bịp

Đưa ra lời khuyên cho các gia đình muốn tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm, TS. Khanh cho rằng, các thân nhân liệt sỹ nên tham khảo danh sách những nhà ngoại cảm được công nhận từ viện Khoa học Hình sự, trung tâm bảo trợ Văn hoá kỹ thuật truyền thống và UIA. Những ai chưa qua khảo nghiệm thì mọi kết quả đều không đáng tin cậy vì xác suất tìm đúng mộ là rất ít. Hiện nay, trên cả nước có khoảng 300 người tự xưng là nhà ngoại cảm nhưng thực tế chỉ có khoảng 20 người có khả năng thật. Tuy nhiên, người có khả năng giỏi nhất trong số đó, cũng chỉ tìm chính xác được khoảng 70%, còn trung bình là 40 - 50%, có người khả năng mờ nhạt cũng chỉ dừng lại ở 10 - 20%.

Trước thực trạng nhà ngoại cảm rởm tràn lan, ông Khanh tỏ ra rất bức xúc: "Những kẻ giả danh ngoại cảm cần phải bị truy tố giống như tội làm hàng giả. Chúng ta có luật pháp xử lý những trường hợp người buôn bán hàng giả thì những người tìm liệt sỹ giả cũng cần phải có điều luật xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Tội giả danh người khác, mạo danh, giả người âm lừa đảo, phải khởi tố hình sự".

"Thực ra những đơn vị như UIA không phải cơ quan pháp luật, nên không có thẩm quyền xử lý. Những kẻ đó tìm đến đây, chúng tôi mới biết nhưng chỉ có cách đuổi chúng đi. Những kẻ gian dối tìm đến đây là muốn có được giấy chứng nhận của trung tâm vì tưởng chúng tôi cũng làm ăn bát nháo, lừa lọc người khác. Thế nên, quan trọng là các cấp quản lý ở địa phương. Công an và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, theo dõi thường xuyên những đối tượng tự xưng là ngoại cảm ở từng địa phương để cảnh tỉnh người dân không vướng vào những trò hề của chúng", TS. Khanh nhấn mạnh.

Dương Dương

Ngoại cảm rởm giả vong sàm sỡ vợ liệt sỹ

Thứ 2, 16/09/2013 | 11:24
Hàng loạt nhà ngoại cảm rởm nổi lên trong thời gian qua không chỉ với khả năng siêu nhiên, đa di năng mà còn khiến thân nhân liệt sỹ nhiều phen kinh hồn bạt vía trước những tình huống bất ngờ của "liệt sỹ" khi nhập hồn.

Đi 'bắt' nhà ngoại cảm rởm (Kỳ 1)

Chủ nhật, 14/07/2013 | 08:09
8 giờ ngày 4/7/2013, Văn phòng Liên hiệp UIA tiếp một vị khách trẻ măng. Đó là một thanh niên chừng hơn 20 tuổi có thân hình gầy nhẳng, khuôn mặt nhàu nhĩ vì thiếu ngủ nhưng lại ăn mặc rất thời trang. Cậu ta đến UIA không phải để đăng ký học tin học, cũng không phải tìm mồ mả tổ tiên mà cậu ta muốn các nhà khoa học tại UIA tiến hành khảo nghiệm và chứng nhận khả năng ngoại cảm đặc biệt của mình.

Vạch mặt nhà ngoại cảm 'rởm' (kỳ 2)

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:32
Không hiểu vì lý do gì, những kẻ hoang tưởng như Lê Minh Phán xuất hiện ngày càng nhiều. Họ khăng khăng khẳng định mình có khả năng và tới UIA đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề. Tai hại là, trước khi đến UIA, họ đã tự tin áp dụng “khả năng” của mình để tìm mộ giúp nhiều người.

Ngoại cảm rởm và những trò phỉ báng anh linh người đã khuất

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:08
Trên tấm card đưa cho chúng tôi, “thầy” P. không quên in những dòng quảng cáo phô trương về "khả năng siêu phàm" của mình.

Bất ngờ với chiêu săn tìm thân nhân liệt sỹ của 'nhà ngoại cảm'

Thứ 2, 09/09/2013 | 06:36
Lấy ngoại cảm làm bình phong che chắn, lấy đạo đức, tri ân làm đòn bẩy cho những trò tiểu xảo ma mị, nhiều người coi việc tìm mộ linh thiêng như một trò đùa để kiếm sống. Không ít thân nhân liệt sỹ ăn quả đắng khi mang tổ mối về thờ, hay thậm chí tìm thấy mộ phần khi "liệt sỹ" vẫn còn đang sống và trở về sau đó ít năm.

'Liệt sỹ' còn sống trở về vạch mặt nhà ngoại cảm

Thứ 5, 24/10/2013 | 11:34
Dù tìm trăm phương, ngàn kế che đậy sự dối trá của mình nhưng cuối cùng, trò "buôn thần bán thánh" của không ít nhà ngoại cảm rởm vẫn bị phơi bày. Có những "liệt sỹ" vẫn khoẻ mạnh trở về sau khi "nhà ngoại cảm" tìm thấy mộ và đã quy tập về nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương.

'Nhà ngoại cảm' chỉ đạo đào mộ liệt sỹ tại... trụ sở UIA

Thứ 5, 19/09/2013 | 15:09
Sau buổi vào vai thân nhân liệt sỹ tại nhà N.V.P., tôi mang theo tấm sơ đồ vẽ đường đến ngôi mộ của người ông "liệt sỹ giả" về, không quên lời dặn dò của P.

Nghề osin nam và những cạm bẫy không ngờ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Tuy không thể áp đảo osin nữ về số lượng nhưng cánh mày râu không tỏ ra thua kém chị em trong khoản nữ công gia chánh cũng như việc phải đối mặt với những cám dỗ bất ngờ trong quá trình thực hiện công việc của mình.