'Ngoại giao pháo hạm' gây nguy hiểm Biển Đông

'Ngoại giao pháo hạm' gây nguy hiểm Biển Đông

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:43
0
Một chuyên gia hải quân và an ninh hàng hải thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho hay căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực Biển Đông đang diễn biến nguy hiểm.
Tiêu điểm - 'Ngoại giao pháo hạm' gây nguy hiểm Biển Đông

Asis Perez, Giám đốc Cơ quan Ngư nghiệp và Thủy sản quốc gia hôm 10/5 chỉ vào địa điểm xảy ra vụ tàu Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan một ngày trước đó.

Nếu không kịp thời có biện pháp làm dịu tình hình, tranh chấp chủ quyền biển đảo có nguy cơ gây ra những tranh chấp khác giữa các nước, các bên liên quan.

Tình trạng bất ổn ở Biển Đông không phải là mới. Tuy nhiên, vụ giết hại ngư dân Đài Loan (Trung Quốc) Hung Shih-cheng vừa qua lại cho thấy hình ảnh một Biển Đông khá mới mẻ. Đó là nguy cơ sử dụng khu vực biển này làm nơi giải quyết những bức xúc, bất đồng liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau. Điều này khiến tranh chấp ở Biển Đông ngày càng nguy hiểm.

Những tranh cãi ngoại giao giữa các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đang "nóng" lên sau khi lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết Hung Shih-cheng hôm 9/5. Hung đã trở thành bia đỡ đạn khi đang đứng trên boong tàu cá Kuang Ta Hsing số 28. Kiểm tra thi thể Hung, người ta đếm được tổng cộng 59 lỗ đạn.

Vụ việc xảy ra ở vùng biển rộng lớn nơi tuyên bố chủ quyền về vùng đặc quyền kinh tế của các nước chồng lấn lên nhau. Đó cũng là khu vực biển mà các nước chưa từng đạt được thỏa thuận phân định chính thức.

Cho đến thời điểm này, nguy cơ xảy ra xung đột giữa Đài Loan và Philippines đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, hậu quả của vụ việc thì không chỉ dừng lại ở Eo Balintang - nơi nó đã xảy ra.

Không chấp nhận việc Đài Bắc thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, và vẫn coi Đài Loan là một tỉnh của mình, nên Trung Quốc Đại lục khẳng định rằng giết hại một ngư dân Đài Loan cũng là giết hại một người Hoa. Vì vậy, họ đứng về phía hòn đảo Đài Loan trong vụ tranh cãi với Philippines.

Chỉ một ngày sau vụ giết hại ngư dân, Trung Quốc đã triển khai hai tàu hải giám tới bãi Cỏ Mây - một bãi đá lúc chìm lúc nổi thuộc quần đảo Trường Sa. Hiện lực lượng Thủy quân lục chiến Philippines đang chiếm đóng bãi đá này trên một chiếc tàu đổ bộ cũ từ thời Thế chiến II.

11 ngày sau, Trung Quốc đưa thêm một tàu khu trục và hai tàu hải giám đến khu vực bãi Cỏ Mây - hành động mà phía Philippines coi là bất hợp pháp và mang tính khiêu khích.

Đáp lại, Philippines đã triển khai tàu chiến tới bãi Cỏ Mây hôm 25/5. Hai ngày sau đó, lần đầu tiên trong ba năm qua, Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của cả ba hạm đội.

Dù không công khai nói rằng những động thái triển khai tàu vừa qua là để hậu thuẫn cho Đài Loan, nhưng rõ ràng Trung Quốc đang "bắn một mũi tên trúng hai đích." Có thể nhân cơ hội này, Trung Quốc muốn thử phản ứng của Philippines và trả đũa việc Manila kiện Bắc Kinh ra Tòa án trọng tài về luật biển.

Vụ việc đó càng chứng tỏ Biển Đông vẫn là một khu vực bất ổn và rất dễ bùng phát thành xung đột với sự hiện diện của quân đội các nước, các bên có tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Biển Đông còn là nơi các bên sử dụng để giải quyết những tranh chấp khác liên quan tới quan hệ song phương.

"Ngoại giao pháo hạm" đã được áp dụng để tạo sức mạnh răn đe ngay tại vùng biển quốc tế. Đó là một diễn biến rất nguy hiểm, nhất là khi căng thẳng vượt qua tầm kiểm soát của các bên.

Vấn đề này chắc chắn sẽ được đề cập đến tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 vào cuối tuần này ở Sinhgapore - nơi Mỹ đã triển khai siêu hạm USS Freedom. Là một trong 4 tàu tác chiến ven bờ tối tân của Hải quân Mỹ, USS Freedom sẽ có mặt ở Sinhgapore trong một vài năm tới. Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự sẽ tác động đáng kể tới tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông vốn đang rất căng thẳng.

Theo Vietnamplus

Soái hạm Mỹ vào biển Đông

Thứ 5, 30/05/2013 | 20:11
USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 (Mỹ), xuất hiện trên biển Đông hôm 29-5 cùng tàu khu trục tên lửa USS Chung-Hoon.

Chảo lửa Biển Đông lại 'nóng' vì... Bãi Cỏ Mây

Thứ 4, 29/05/2013 | 21:57
Chiếc tàu cũ han rỉ của Philippines chốt trên một rạn san hô ở Bãi Cỏ Mây có nguy cơ trở thành điểm nóng mới, châm ngòi xung đột trên Biển Đông.

Phân tích các 'tử huyệt' của hải quân TQ ở Biển Đông

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:44
Theo NNC Dương Danh Dy, về tiềm lực quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là rất mạnh nhưng họ cũng có nhiều “gót chân Asin”.

Ba hạm đội Trung Quốc diễu võ giương oai trên biển Đông

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:03
Hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận chung hiếm có bao gồm đại diện của cả ba hạm đội trên Biển Đông, trong lúc căng thẳng do tranh chấp chủ quyền biển đảo dâng cao.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.