Ngoại tình, vợ chồng đồng ý có bị phạt?

Ngoại tình, vợ chồng đồng ý có bị phạt?

Thứ 5, 28/03/2013 | 15:09
0
Xử phạt hành vi ngoại tình đang được sự quan tâm của đông đảo dự luận.

Có người cho rằng luật không cấm sao lại phạt.  Người thì cho rằng xử phạt ngoại tình như “bắt cóc bỏ đĩa”. Thậm chí có ý kiến thừa nhận xử phạt ngoại tình có bắt tại trận cũng chào thua.

Đọc thêm: >> Hi hữu ngôi nhà "một vợ...hai chồng" chung sống

Hành vi ngoại tình dĩ nhiên đáng lên án vì nó có thể dẫn đến những hệ lụy rất đáng tiếc, có thể làm tan nát hạnh phúc gia đình và làm hư hại đến xã hội. Nhưng có một thực tế tuy không nhiều, đó là trường hợp vợ hoặc chồng đồng ý cho người còn lại ngoại tình, thậm chí có những cặp vợ chồng còn chấp nhận cảnh ba người sống chung một mái nhà. Một vấn đề đặt ra là trong trường hợp này có xử phạt hay không?

Luật sư - Ngoại tình, vợ chồng đồng ý có bị phạt?

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Chắc hẳn nhiều người vẫn biết đến câu chuyện “hi hữu ngôi nhà “một vợ hai chồng” chung sống” ở Thừa Thiên Huế, từng tốn không ít “giấy mực” của báo chí. Hay câu chuyện “hai vợ cùng chăm một chồng” hiếm có ở Từ Liêm Hà Nội. Về mặt pháp luật đó là những cuộc hôn nhân vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là pháp luật và chính quyền địa phương “khó” xử lý, thậm chí bó tay bởi một trong các nạn nhân phải chịu cảnh chung chồng, chung vợ không có đơn tố cáo, khởi kiện. Trái lại họ sống hòa thuận, yên bình và bằng lòng với cuộc sống như thế.

Trở lại với câu chuyện xử phạt hành vi ngoại tình, trong trường hợp vợ và chồng đều đồng ý và chấp nhận cho người kia ngoại tình thì có nên “xử phạt” họ nữa hay không? Hoặc nếu có xử phạt thì cũng chỉ có thể xử phạt một, hai lần chứ không thể xử phạt mãi. Bởi nặng hơn hành vi ngoại tình chính là hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng được hình sự hóa trong Bộ luật hình sự. Thế nhưng thực tế chỉ có thể xử lý hình sự người vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng khi có đơn tố cáo, tố giác của bên kia.

Thiết nghĩ, ở điểm này dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Tư pháp dường như “vẫn chưa” đề cập đến và chưa có hướng dẫn cụ thể, do đó cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét để có phương án giải quyết hữu hiệu nhất.

Luật gia Giang Quyết

Người yêu ngủ với người khác có phải là ngoại tình

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:49
“Em là sinh viên năm thứ 3 và hiện đang học tại một trường công nghệ trên Hà Nội. Những ngày qua em đọc thông tin trên báo chí nói rất nhiều việc xử phạt về hành vi ngoại tình. Em cũng đang rất buồn và rất băn khoăn vì người yêu của em, hiện đang là sinh viên năm thứ hai, mặc dù nói rất yêu em nhưng trong thời gian yêu nhau cô ấy vẫn đi với người khác và đã qua đêm. Em không biết hành vi đó có được gọi là ngoại tình không? Và có bị xử phạt không?” (Thành, quê Hải Dương)

Những vụ ngoại tình đình đám dính vòng lao lý

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:56
Ngoại tình đang làm nóng các diễn đàn và gây nhiều cuộc tranh cãi không hồi kết. Ngoại tình có muôn hình vạn trạng và dưới đây là những vụ ngoại tình gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Xử phạt ngoại tình trên thế giới: Phạt tiền, tù

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:54
Ngoại tình luôn tồn tại song song với hàng triệu triệu cuộc hôn nhân trên thế giới. Từ Âu sang Á, phản ứng của các nước với thực tế này rất đa dạng, từ lên án đó là hành vi trái đạo đức đến xem đó là tội ác và trừng trị.

Luật sư 'hiến kế' trị người ngoại tình

Thứ 5, 28/03/2013 | 14:55
Luật sư Long cho rằng đã có vợ có chồng rồi mà còn ăn ở qua đêm nhiều lần với người khác (dù không có con chung, không tài sản chung…) thì cũng cần được coi là vi phạm chế độ một vợ một chồng