Ngoại trưởng Mỹ che giấu thất bại của Washington ở Syria?

Ngoại trưởng Mỹ che giấu thất bại của Washington ở Syria?

Thứ 3, 20/12/2016 | 06:45
0
Giáo sư Geoffrey cho rằng việc Ngoại trường Mỹ John Kerry cáo buộc Syria tiến hành một vụ “giết chóc” ở Aleppo chỉ là để lấp liếm thất bại của Washington.

Theo Sputnik (Nga), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cáo buộc chính phủ Syria tiến hành “một cuộc tàn sát” tại thành phố Aleppo. Đồng thời, ông Kerry khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng các đồng minh “đối xử tàn bạo với dân thường” và “châm ngòi cho một cuộc chiến giáo phái”.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Mỹ che giấu thất bại của Washington ở Syria?

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. 

Nhưng theo nhận định của giáo sư lịch sử Geoffrey Roberts từ Đại học Cork, cũng là một thành viên của Học viện Hoàng gia Ireland, những lời lẽ trên của Ngoại trưởng Mỹ Kerry chỉ có ý định lái sự quan tâm của dư luận ra khỏi những sai lầm của phương Tây ở Syria.

Theo giáo sư Roberts, những bình luận của ông Kerry “mang mục đích chính trị” và chủ yếu hướng đến những người dân Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng rất nhiều những tuyên bố cực đoan trên có mục đích che giấu sự xấu hổ của phương Tây với những chính sách thảm họa tại Syria. Họ đã đưa ra nhiều quyết định rất sai lầm”, giáo sư nói. Theo ông, các nhà lãnh đạo phương Tây đã “ủng hộ những nhóm vũ trang thực chất là một phần của khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hoặc các nhóm cực đoan. Đó thực sự là thảm họa. Họ đang cố gắng che giấu điều đó. Những lời lẽ của ông Kerry chỉ đang lấp liếm những sai lầm của phương Tây, sự yếu kém của họ cùng những quyết định chính trị sai lầm với Syria”.

Giáo sư Roberts bày tỏ hi vọng rằng khi xung đột Syria được giải quyết, những phát ngôn như trên của ông Kerry sẽ được thay thế bằng “một cuộc đối thoại có tính xây dựng hơn”. Ông cảnh báo, chiến thắng ở Aleppo vẫn chưa thể kết thúc cuộc chiến kéo dài 6 năm qua tại đất nước Trung Đông Syria do các chiến binh thánh chiến tiếp tục kéo về những khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, chuyên gia lịch sử lưu ý rằng khủng hoảng Syria có thể giải quyết một cách nhanh chóng hơn nhiều người tưởng nếu như các bên liên quan như Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Saudi Arabia và Qatar cùng nhau thiết lập một “quan hệ đối tác một cách thành thực”.

“Nếu kiểu liên minh đó được thiết lập với mục đích tìm giải pháp chung đảm bảo không có đổ máu sau nội chiến, tôi nghĩ rằng cuộc chiến sẽ kết thúc sớm, ít nhất là các phiến quân vũ trang sẽ được kiểm soát ở những khu vực nhất định”, giáo sư nói.

Theo quan điểm của ông Roberts, thành lập được liên minh trên phụ thuộc vào các lãnh đạo chính trị của từng quốc gia. Ông cũng nhìn thấy khả năng hợp tác và tìm được tiếng nói chung giữa chính quyền Mỹ và Nga.

Không ai biết ông Donald Trump sẽ trở thành tổng thống Mỹ như thế nào “nhưng dường như ông ấy không phải là người có tư tưởng bài Nga”, ông Roberts nói. “Ông ấy có xu hướng hòa hoãn, không muốn tiếp tục theo đuổi chính sách can thiệp quân sự của Mỹ. Tôi nghĩ rằng đó là những tín hiệu tốt và rất lạc quan rằng tình hình có thể sẽ được cải thiện trong những tháng tiếp theo”.

Thực tế cho thấy, sau khi đắc cử, ông Donald Trump đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và hai bên đã nhất trí cùng nhau hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan toàn cầu.

Tiến sĩ Rohan Gunaratna, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về chủ nghĩa khủng bố và bạo lực chính trị từ Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore) nhận định rằng ông Trump đã “rất cởi mở” khi nói về vấn đề hợp tác với các mối đe dọa của thế giới mà cụ thể nhất là tuyên bố hợp tác với Nga. Tiến sĩ cũng tin rằng trong tương lai, Mỹ - Nga sẽ phối hợp chống IS và al-Qaeda cùng những mối đe dọa chung với hai quốc gia.

Dù từ trước tới nay ông Trump chưa đưa ra quan điểm rõ ràng về kế hoạch đối phó với xung đột đã tồn tại 6 năm qua tại Syria nhưng ông từng hé lộ rằng có thể chính quyền mới sẽ điều chỉnh lại để mục tiêu của Mỹ và Nga xích lại gần nhau hơn.

Hiện tại, giới quan sát vẫn tiếp tục hướng về phía ông Trump, người sẽ nhậm thức Tổng thống Mỹ vào ngày  20/1 năm tới. Ông Robert Ford, cựu đại sứ Mỹ tại Syria, kiêm học giả Viện Nghiên cứu Trung Đông cho biết những hình ảnh từ chiến trường Syria sẽ là sức ép khiến ông Trump đưa ra một kế hoạch hành động chi tiết hơn với đất nước ở Trung Đông này.

Danh Tuyên 

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.